พท.ยันยึดสูตรหาร 100 โวยถูกกล่าวหาทำสภาล่ม ชี้เสียงส่วนใหญ่คือรัฐบาล-ส.ว.

Home » พท.ยันยึดสูตรหาร 100 โวยถูกกล่าวหาทำสภาล่ม ชี้เสียงส่วนใหญ่คือรัฐบาล-ส.ว.



เพื่อไทย ยันยึดสูตรหาร 100 ลั่นพร้อมสู้ศึกเลือกตั้งทุกกติกา คำนึงถึงประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้ง โวยถูกกล่าวหาทำสภาล่ม ชี้เสียงส่วนใหญ่คือรัฐบาล-ส.ว.

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2565 น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม.และโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ในสัปดาห์นี้เป็นการประชุมร่วมกันของรัฐสภาวันสุดท้าย ก่อนจะถึงวันที่ 15 ส.ค. ซึ่งเป็นวันครบกำหนด 180 วัน ที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้รัฐสภา พิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ…. วาระต่อเนื่อง ให้แล้วเสร็จ หากครบกำหนดแล้วถือว่ารัฐสภาให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.ป.ร่างหลักที่ใช้ในการพิจารณาวาระ 2 คือการสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบหาร 100 ตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญมาตรา 132(1) ซึ่งพรรคพท.จะทำให้ดีที่สุด

น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวต่อว่า ขอยืนยันว่า 1.พรรคพท.มีข้อสรุปร่วมกันว่าในวันนี้จะเข้าร่วมประชุมในการประชุมร่วมรัฐสภาดังที่ดำเนินการมาโดยตลอด โดยจะเป็นองค์ประชุมในร่างพระราชบัญญัติกำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรมให้แล้วเสร็จ 2.พรรคพท.ทำงานอย่างสร้างสรรค์ ไม่ปฏิบัติตนอยู่เหนือกฎหมายรัฐธรรมนูญ ฉะนั้นขั้นตอนการดำเนินงานจะคำนึงถึงบทบัญญัติตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวอีกว่า 3.พรรคพท.ยืนยันว่ามีความพร้อมสู้ศึกการเลือกตั้งในทุกกติกา โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง ซึ่งพรรคยังคงยืนยันในเจตนารมณ์และจุดมุ่งหมายแรกที่ได้นำเสนอมาตั้งแต่ต้น และเป็นไปตามบทบัญญัติในธรรมนูญ

น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาพรรคพท.ถูกโยนความผิด กล่าวหาว่าทำลายการประชุมสภา ทั้งที่องค์ประชุมเสียงส่วนใหญ่เป็นฝ่ายรัฐบาลและวุฒิสภา ซึ่งเป็นนั่งร้านของรัฐบาล ควรจะเข้าร่วมการประชุมในทุกการประชุม พรรคพท.ยังคงยืนยันในหลักการและยึดมั่นบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ

“หากย้อนไปจะพบว่าร่างแก้ไขฯ ที่พรรคได้นำเสนอไปโดยให้ใช้สูตรหาร 100 ก็เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม (ครั้งที่ 1) พ.ศ.2564 มาตรา 91 ว่า ส.ส.บัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมืองต้องเป็นสัดส่วนสัมพันธ์กันโดยตรงกับจำนวนคะแนนรวม ที่สำคัญไปกว่านั้น คือเราทำตามเจตจำนงของประชาชนที่ต้องการเลือก ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ต้องมีที่มาเดียวกันเท่านั้น”

น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวอีกว่า พท.ถูกผลักให้เป็นฝ่ายรับผิดชอบ ทั้งที่เรายืนยันหาร 100 มาตลอด เมื่อเสียงส่วนใหญ่เห็นว่า 500 เราก็ปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการพิจารณาร่างกฎหมาย เพราะเคารพเสียงส่วนใหญ่ตามหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตย แต่กลุ่มคนที่กลับไปกลับมา ไม่มั่นใจ กลัวจะทำผิดรัฐธรรมนูญหรือต้องการยื้อเวลาเพื่ออยู่ต่อ กลับลอยตัวเหนือปัญหา เราไม่เล่นนอกกติกา ยืนยันว่าจะไม่วนกลับไปที่เดิมอีก เพราะตอบสังคมไม่ได้ว่าเหตุใดเรายังกลับไปถกเถียงกันที่หาร 500 ทั้งที่ขัดรัฐธรรมนูญ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ