อนุทิน ย้ำจุดยืนเดิม ไม่โหวตนายกฯ ที่มีการแก้ไขหรือ ยกเลิก ม.112

Home » อนุทิน ย้ำจุดยืนเดิม ไม่โหวตนายกฯ ที่มีการแก้ไขหรือ ยกเลิก ม.112
อนุทิน-จุดยืน02-min

“อนุทิน” ย้ำจุดยืน ปม โหวตนายกฯ ให้เป็นไปตามแถลงการณ์พรรค โดยไม่โหวตให้กับพรรค ที่มี นโยบายแก้ไขหรือยกเลิก ม.112 ยังไม่ต้องมี วิปฯรัฐบาลเดิม ประสานโหวตนายกฯ

วันที่ 7ก.ค.66 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับ จุดยืนในวันที่จะโหวตนายกรัฐมนตรี ว่า เป็นไปตามแถลงการณ์ของพรรคภูมิใจไทยที่ออกแถลงการณ์ในวันที่ 17 พ.ค. 2565 ว่าจุดยืนของ พรรคภูมิใจไทย ต่อการโหวตสนับสนุนนายกรัฐมนตรี ยังเป็นไปตามแถลงการณ์ และยังไม่มีเปลี่ยนแปลง ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลเดิม ก็ยังทำงานกันอยู่ ยังไม่ต้องใช้เสียงอะไร

“การเลือกตั้งคือการรีเซ็ตทุกอย่าง ตอนนี้ยังไม่มีพรรครัฐบาล พรรคฝ่ายค้าน จนกว่าจะมีนายกรัฐมนตรี ตอนนี้ยังไม่ถึงจุดนั้น หากถึงจุดนั้นจะเห็นชัดเจนว่าใครจะเป็นรัฐบาล ใครจะเป็นฝ่ายค้าน”

นายอนุทิน กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าว ถามถึง กรณีนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ระบุพรรคร่วมรัฐบาลเดิมจ่อตั้งวิปฯ ประสานเตรียมพร้อมโหวตนายกฯ มีการเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

  • แบงค์-ศุภณัฐ ส.ส.ก้าวไกล เปิดรับผู้ช่วย ขอคุณสมบัติเพียงข้อเดียว
  • ‘เก็ต ชินภัสร์’ แซะ! ‘พิธา’ ปม เปิดบัญชีทรัพย์สิน รายงาน “เนคไท” ทำไม
  • หนุ่มบาร์โฮส เป็นเหตุ สาวบุกตบเพื่อน พังห้องเละ ท้าแจ้งความ
อนุทิน-จุดยืน-2
ภาพจาก Anutin Charnvirakul

นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่มีการเตรียมตัว เพราะว่าตอนนี้การประชุมสภาผู้แทนราษฎรยังไม่มีวาระอื่นๆ อย่าง 2 วันที่แล้วก็เป็นวาระการเลือกประธานฯ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น และมั่นใจว่าหลังจากที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งทั้ง 3 ท่านแล้ว ท่านประธานสภาผู้แทนราษฎรท่านใหม่ ในฐานะประธานรัฐสภาก็จะเรียกประชุมอีกครั้ง วาระก็คงมีแต่การลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ก็ทุกคนที่เป็น ส.ส.ก็ต้องไปร่วมประชุมสภา ส.ว.ก็ต้องร่วม เพราะถือเป็นการประชุมร่วม คงไม่ต้องมีวิปฯ อะไร แต่ละพรรคก็มีแนวทาง มีนโยบายที่เขาจะตัดสินใจในเรื่องนี้อยู่แล้ว

พร้อมกันนั้น นายอนุทิน ยังย้ำถึง จุดยืนของพรรคภูมิใจไทย คือ ไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองที่มีนโยบายแก้ไขหรือยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เป็นหลักการสำคัญ ของพรรคภูมิใจไทย ที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือต่อรองได้ จึงไม่สามารถลงมติสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมืองที่มีนโยบายแก้ไขหรือยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ได้

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ