ส.ส.ก้าวไกล แถลงจุดยืน หลัง กกต. ชี้ พิธา พ้นสภาพตามรัฐธรรมนูญ

Home » ส.ส.ก้าวไกล แถลงจุดยืน หลัง กกต. ชี้ พิธา พ้นสภาพตามรัฐธรรมนูญ

ส.ส.ก้าวไกล

ส.ส.ก้าวไกล แถลงจุดยืน ที่รัฐสภา หลังมีข่าว สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้ พิธา พรรคก้าวไกล พ้นสภาพตามรัฐธรรมนูญ

วันที่ 12 กรกฎาคม 2566 จากกรณีที่มีรายงานว่า ทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติ ส่งเรื่องคดีหุ้นสื่อของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่ถือหุ้น ITV จำนวน 42,000 หุ้น ให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยคุณสมบัติต้องห้ามในการลงสมัคร ส.ส. พร้อมขอให้นายพิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่ โดยทาง กกต. เห็นว่ามีข้อมูลพยานหลักฐานเพียงพอให้เชื่อว่ามีเหตุตามที่มีการยื่นคำร้องจริง นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. จึงได้ลงนามในคำร้องและมอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักงานนำไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญทันที

ส.ส-2-1

ต่อมา ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้เสนอรายงานของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีหลักฐานปรากฏว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อเป็นผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดในวันสมัครรับเลือกตั้ง อันเป็นลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2560 มาตรา 82 วรรคสี่ ให้ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณา ในวันอังคารที่ 11 กรกฎาคม 2566

  • ด่วน กกต. มีมติส่งเรื่องถึงศาล รธน. ฟัน พิธา ขอสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่
  • พรรคก้าวไกล ออกแถลงสวน กกต. หลังมีมติยื่นศาล รธน. ฟัน “พิธา”
  • ศาล รธน. ยังไม่พิจารณาคำร้อง กกต. กรณีปลด พิธา จาก ส.ส. เพราะหุ้นสื่อ

วันนี้ (12 กรกฎาคม 2566) คณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาเรื่องดังกล่าวต่อจากการประชุมคราวที่แล้ว เห็นว่า สมาชิกภาพของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ มีเหตุสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) จึงให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัยต่อไป

ส.ส-1

ล่าสุด ส.ส.ก้าวไกล มีการตั้งโต๊ะแถลงจุดยืนของพรรค ที่รัฐสภา โดย นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพพรค เผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องทำตามระเบียบให้ถูกต้อง พรรคก้าวไกลเห็นว่า กกต. เลือกปฏิบัติตามระเบียบบางส่วน ซึ่งอาจเข้าข่ายผิดตาม ม.157 และสังเกตเห็นความผิดปกติที่ กกต. เร่งประชุมส่งเรื่อง หุ้นITV ทั้งที่ยังเป็นข้อถกเถียงกันอยู่ว่าดำเนินธุรกิจสื่อหรือไม่ สุดท้ายสิ่งที่เกิดขึ้นตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเป็น นิติสงคราม หรือไม่ จึงขอฝากเสียงเตือนไปถึง กกต. ว่าท่านอย่ารู้เกินขอบเขตอำนาจของท่าน และ นายพิธา ยังมีสิทธิในการเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ