ส.ว.ตัวตึง ลั่นนายกฯ ต้องรักชาติ สถาบัน ไม่ชักศึกเข้าบ้าน เกิดม็อบลงถนน

Home » ส.ว.ตัวตึง ลั่นนายกฯ ต้องรักชาติ สถาบัน ไม่ชักศึกเข้าบ้าน เกิดม็อบลงถนน



ส.ว.กิตติศักดิ์ ยันไม่มีธงเลือกนายกฯ ขอตัดสินใจเพื่อบ้านเมือง เผยต้องเป็นคนที่จงรักภักดีต่อ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ไม่ทำให้มีม็อบลงถนน

วันที่ 15 พ.ค. 2566 นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. กล่าวถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ที่มาจากพรรคฝ่ายประชาธิปไตยว่า ขอรอดูให้พรรคการเมืองที่ได้รับเลือกตั้ง ตั้งรัฐบาลให้ได้ก่อน เพราะยังไม่ถึงขั้นตอนของสมาชิกวุฒิสภา ถ้าตั้งรัฐบาลได้แล้วถึงจะเข้าสู่กระบวนการเลือกประธานสภาฯ และเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งสมาชิกวุฒิสภาไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้องหรือยุ่งเกี่ยวกับสภาผู้แทนราษฎร เพราะไม่ใช่อำนาจหน้าที่ เป็นเรื่องของสภาผู้แทนฯ ในการจัดตั้งรัฐบาลให้ได้

ส่วนกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุจะตั้งรัฐบาล 309 เสียง นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ต้องรอให้ถึงเวลาพิจารณาก่อน เพราะขั้นแรก ส.ส ต้องไปรวมเสียงให้ได้มากกว่า 250 เสียง แต่ส่วนตัวมองว่าเมื่อมาถึงขั้นตอนเลือกนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 272 ส.ว.จะพิจารณาคุณสมบัติของผู้ที่จะมาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี คือจะต้องมีคุณสมบัติเบื้องต้น จงรักภักดีต่อชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์เป็นหลัก ถ้าใครมีคุณสมบัติตรงนี้ส.ว.จะพิจารณา

นายกิตติศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส.ว.ทุกคนมีคุณวุฒิ วัยวุฒิที่จะตัดสินใจด้วยตัวเองได้ แต่ที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นการพิจารณาแต่งตั้งบุคคลหรือองค์กรอิสระต้องมีการตรวจสอบคุณสมบัติทุกคนทุกองค์กร และทิศทางของการโหวตส่วนตัวมองว่าที่ผ่านมาเกือบจะเอกฉันท์ แน่นอนอาจมีบางส่วนเห็นต่างก็งดออกเสียงหรือโดดไปฝ่ายตรงข้ามก็เคยมี เช่นการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีทั้งส.ว.เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย

นายกิตติศักดิ์ กล่าวต่อว่า ถ้าเป็นรัฐบาลพรรคก้าวไกลกับเพื่อไทยและขั้วฝ่ายค้านเดิมก็ขอให้รอถึงวันนั้นจึงจะพูดได้ เพราะพูดไปก่อนยังไม่ถึงเวลาไปวิพากษ์วิจารณ์ไม่เหมาะสม แล้วก็เป็นไปได้หมดถ้าเกิดเลือกรอบแรกแล้วไม่ผ่าน เช่นคุณสมบัติไม่ผ่านก็อาจมีการงดออกเสียง เช่น กกต.กำลังพิจารณาเรื่องร้องเรียนนายพิธา ซึ่งต้องรอดูผลเป็นองค์ประกอบ และดูหลายๆ ปัจจัยด้วย

ส่วนที่ ส.ว. อาจถูกตำหนิ และถูกมองว่า ถ้าไม่เลือกฝ่ายที่ได้คะแนนจำนวนมากจากประชาชนนั้น นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ยืนยัน ส.ว.ไม่มีธง แต่เรามองไปไกลว่าบ้านเมืองจะเป็นอย่างไร เลือกใครมีปัญหาหรือไม่ ถ้าเป็นการชักศึกเข้าบ้านมีความขัดแย้ง หรือทำให้มีการเดินลงถนนเต็มถนนอีกหรือไม่ ดังนั้น ต้องมองหลายมิติ จึงขอให้ถึงเวลานั้นก่อน แล้วส.ว.จะตัดสินใจเพื่อบ้านเพื่อเมือง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ