ส.ว.กิตติศักดิ์ ชี้ พิธา พรรคก้าวไกล เป็นนายกฯบ้านเมืองเป็นไฟ เข้าข่ายปลุกปั่น?

Home » ส.ว.กิตติศักดิ์ ชี้ พิธา พรรคก้าวไกล เป็นนายกฯบ้านเมืองเป็นไฟ เข้าข่ายปลุกปั่น?
ส.ว.กิตติศักดิ์

ส.ว.กิตติศักดิ์ สมาชิกวุฒิสภา พูดกลางรายการชี้ พิธา พรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ บ้านเมืองลุกเป็นไฟ ไทยฆ่าไทย แบบนี้เข้าข่ายปลุกปั่นหรือไม่ ?

กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกโซเชียล หลัง พรรคก้าวไกล สามารถเอาชนะศึก เลือกตั้ง 2566 ได้คะแนนจากประชาชนเป็นเอกฉันท์ แน่นอนว่า เมื่อเป็นพรรคที่ได้คะแนนเยอะสุดจึงกลายเป็นพรรคที่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ แต่เส้นทางกลับไม่ได้สวยหรูอย่างที่คิด เมื่อทาง สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. กลายเป็นก้างขวางคอชิ้นใหญ่ที่อาจทำให้ นายพิธา อาจไปไม่ถึงฝันในการเป็น “นายกรัฐมนตรี”

ส.ว-4

วันที่ 1 มิถุนายน 2566 รายการ “กรรมกรข่าว คุยนอกจอ” พิธีกรสรยุทธ นั้นได้มีการเชิญ ปุ่น หรือ นายศิธา ทิวารี พรรคไทยสร้างไทย และ ส.ว.กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ หนึ่งในสมาชิกวุฒิสภา เข้ามาพูดคุยในรายการ โดยช่วงหนึ่งของรายการพิธีกร นั้นถามถึงความคิดเห็นของ ส.ว.กิตติศักดิ์ เกี่ยวกับการขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ซึ่งทาง ส.ว.กิตติศักดิ์ นั้นตอบว่า “พิราเป็นนายกฯ บ้านเมืองจะลุกเป็นไฟ” ขณะนี้กระแสจงรักภักดีสถาบัน พร้อมมากที่จะเข้ากรุงเทพ และจะนำไปสู่การนองเลือดของคนไทย ด้วยกัน คือ ไทยฆ่าไทย ครับ

  • รัฐบาลแห่งชาติ พลังประชารัฐ ลั่น ยังไม่ถึงเวลา ให้โอกาส ก้าวไกล ก่อน
  • ศิธา ซัด ส.ว.จเด็จ กลางรายการ ปม รัฐบาลแห่งชาติ ลั่น 9 ปียังไม่พอหรือ ?
  • ส.ว.กิตติศักดิ์ ชี้เหตุผล พิธา ไม่ควรเป็นนายกฯ หวั่นบ้านเมืองลุกเป็นไฟ

จากข้อความที่ทางด้าน ส.ว.กิตติศักดิ์ ได้กล่าวไปข้างต้นนั้น ทำให้ประชาชนจำนวนมากเกิดความไม่พอใจ และมองว่าเป็นการปลุกปั่นให้ประชาชนเกิดมีปากเสียง หรือ ก่อม็อบขึ้น โดยชาวเน็ตบางรายมองว่า การที่ ส.ว. พูดออกมาเช่นนี้อาจเข้าข่ายกระทำความผิดตาม ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ข้อหา “ยุยงปลุกปั่น” หรือไม่

.ว-3

ทั้งนี้ ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 บัญญัติไว้ว่า
ผู้ใดกระทำให้ปรากฎแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันไม่ใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือไม่ใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต
(1) เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาล โดยใช้กำลังข่มขืนใจ หรือใช้กำลังประทุษร้าย
(2) เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร
(3) เพื่อให้ประชาชน ล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปี
มาตรา 116 นี้เขียนอยู่ในประมวลกฎหมายอาญาภาค 2 ลักษณะที่ 2 ความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร จะเห็นได้ว่า มาตรา 116 เป็นความผิดอาญาที่มุ่งเอาผิด “การทำให้ปรากฎแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่น” หมายความว่า กฎหมายนี้เป็นกรอบกำกับการแสดงความคิดเห็นต่อสาธารณะไม่ให้กระทบต่อความมั่นคงของรัฐหากเป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต ไม่ว่าจะเป็นการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล วิพากษ์วิจารณ์กฎหมายที่เห็นว่าไม่ชอบธรรม หรือ สำหรับยุคที่มีรัฐธรรมนูญ หากเป็นการใช้เสรีภาพการแสดงความคิดเห็นตามสิทธิขึ้นพื้นฐานในรัฐธรรมนูญ ย่อมไม่เป็นความผิดตามมาตรา 116 และที่สำคัญเมื่อกฎหมายนี้อยู่ในหมวด “ความมั่นคง” การกระทำที่จะถือว่าผิดมาตรา 116 ผู้กระทำต้องมีเจตนาให้กระทบต่อความมั่นคงด้วย

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ