สื่อ ตปท. จับตา ฝุ่นเชียงใหม่ หนักขั้นวิกฤต แต่นายกยังปั่นจักรยานท้าฝุ่น

Home » สื่อ ตปท. จับตา ฝุ่นเชียงใหม่ หนักขั้นวิกฤต แต่นายกยังปั่นจักรยานท้าฝุ่น
นายกท้าฝุ่น-min

ทั่วโลกจับตา ฝุ่นเชียงใหม่ เข้าขั้นวิกฤตเมืองที่มีมลพิษมากที่สุดในโลก ขณะที่ นายเศรษฐา นายกไทย นั่งกินข้าว-ปั่นจักรยานชื่นมื่นกลางดงฝุ่น

เรียกได้ว่าเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ฝุ่นเชียงใหม่ นั้นยังคงเป็นที่พูดถึงไปทั่วประเทศ เพราะค่าฝุ่นนั้นพุ่งสูงจนติดอันดับเมืองที่มีมลพิษมากที่สุดในโลก ล่าสุดวันนี้ 18 มีนาคม 2567 ตามรายงานของเว็บไซต์ www.iqair.com ค่าฝุ่นในจังหวัดเชียงใหม่ ก็ยังคงเป็นอันดับ 1 อย่างต่อเนื่องจนทำให้สื่อต่างประเทศอย่าง CNN นั้นต้องออกมาจับตาความเป็นไปของคุณภาพอากาศในประเทศไทย ว่าจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างไร โดย CNN นั้นระบุข้อความว่า “เชียงใหม่ของประเทศไทยได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในเมืองที่มีมลพิษมากที่สุดในโลกตามข้อมูลของ IQ-air ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ติดตามคุณภาพอากาศ”

ขณะเดียวกันนั้นทางด้าน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เกี่ยวกับ ฝุ่นเชียงใหม่ ซึ่งนายเศรษฐา ได้โพสต์ภาพขณะที่ตนเองนั้นกำลังปั่นจักรยานยนต์ในพื้นที่ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม พร้อมกับระบุข้อความว่า “ไม่ได้จับจักรยานมาร่วม 10 ปีวันนี้เลยมาซ้อมปั่นพอให้ได้เหงื่อ 2 กม. ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ครับ”

สื่อนอกเล่นข่าวฝุ่นเชียงใหม่
  • เข้าขั้นวิกฤต! ฝุ่น pm 2.5 เชียงใหม่ พุ่งขึ้นอันดับ 1 อากาศแย่ของโลก
  • เปิดภาพบรรยากาศ! ‘ทักษิณ-เศรษฐา-สมชาย’ ดินเนอร์ชื่นมื่น ที่เชียงใหม่
  • เชียงใหม่วิกฤต ฝุ่น pm 2.5 อ่วม! ล่าสุดอันดับอากาศแย่พุ่งขึ้น 3 ของโลก

และสำหรับเหตุผลที่ว่าทำไมถึงไม่ประกาศให้ จะงหวัดเชียงใหม่ เป็นพื้นที่ฉุกเฉิน ในขณะที่ค่าฝุ่นสูง นายเศรษฐาก็ได้ให้ความเห็นว่า ผมได้รับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องแล้วครับ เกรงว่าหากประกาศจะส่งผลทางลบมากกว่า เพราะสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากนั้นคือ จะกระทบกับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เพิ่งฟื้นตัวหลังจากผลกระทบโควิด-19 เพราะนักท่องเที่ยวที่ซื้อประกันมาจากบ้านเขา หากเข้ามาท่องเที่ยวในเขตภัยพิบัติ หรือพื้นที่ฉุกเฉิน ประกันจะไม่คุ้มครองทันที แน่นอนครับว่า จ.เชียงใหม่จะเสียนักท่องเที่ยวที่ตั้งใจมาเที่ยวทั้งระยะสั้น และระยะยาว เราเป็นห่วงกันตรงนี้ครับ

ผมขอย้ำว่า การจัดสรรงบกลางนี้ เป็นการจัดสรรงบตรงถึงมือพี่น้องอาสาสมัครที่อาสาเข้ามาดูแลเฝ้าระวังไฟป่า ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการจัดสรรงบฯในลักษณะนี้ เพราะเราต้องการจ้างคนในพื้นที่มาดูแลรักษาพื้นที่ของเขา ตามโจทย์ของพื้นที่ และงบฯที่ให้ไปมีจำนวนมากกว่างบฯ ฉุกเฉินด้วย

วิธีบริหารจัดการเรื่องฝุ่นมีหลายวิธี รัฐบาลพร้อมรับฟังทุกข้อเสนอแนะ แต่รัฐบาลต้องตัดสินใจเลือกทางที่ดี และมีประสิทธิภาพที่สุดสำหรับพี่น้องประชาชนที่ต้องทำมาหากินด้วยครับ

นายก-min

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ