สาวเพิ่งแต่งงาน "คัน" ตลอดเวลา ช็อกป่วยโรครักษาไม่หาย ต้องทิ้งตั๋วฮันนีมูนแสนแพง!

Home » สาวเพิ่งแต่งงาน "คัน" ตลอดเวลา ช็อกป่วยโรครักษาไม่หาย ต้องทิ้งตั๋วฮันนีมูนแสนแพง!

หญิงวัย 29 ปี ไม่สบายจนต้องทิ้งตั๋วฮันนีมูนหลายประเทศ ก่อนได้รับข่าวร้ายหลังเพิ่งแต่งงานได้เพียงไม่นาน ช็อกตรวจพบโรคตับที่รักษาไม่หาย

“Flo Moffat-Charles” ผู้หญิงวัย 29 ปี จากคัมเบรีย สหราชอาณาจักร หลังจากแต่งงานกับสามีได้ 2 เดือน เธอเริ่มรู้สึกเหนื่อยล้าตลอดเวลา มีอาการคลื่นไส้และปวดตามแขนและขาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีอาการคันเหมือนกับมีมดบนผิวหนังซึ่งไม่สามารถกำจัดออกไปได้ เธอและสามีจึงตัดสินใจยกเลิกการฮันนีมูนเพื่อไปหาหมอ

ที่โรงพยาบาลมอฟแฟต-ชาร์ลส์ เธอได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น Primary sclerosing cholangitis (PSC) เป็นโรคตับที่เกิดการอักเสบของระบบทางเดินน้ำดี ซึ่งเป็นโรคตับที่พบไม่บ่อยนัก และยังไม่มีวิธีรักษาให้หายขาด นอกจากนี้ ผลการตรวจทางการแพทย์พบว่าเธอเป็นโรคตับอักเสบจากภูมิต้านทานตนเองด้วย ซึ่งเกิดจากระบบภูมิคุ้มกันโจมตีเซลล์ตับ

เธอใช้ยา 13 รายการต่อวัน เพื่อควบคุมอาการของโรค และใช้น้ำแข็งประคบที่ขาเพื่อบรรเทาอาการคันที่รุนแรง โดนเจ้าตัวเปิดใจว่า “ในช่วงระยะเวลาหนึ่งมันน่ากลัวจริงๆ ที่จะคิดถึงอะไรก็ตามในระยะยาว เพราะจู่ๆ ก็รู้สึกเหมือนว่าการตัดสินใจมากมายอยู่นอกเหนือการควบคุมของเรา”

“ในขณะนั้นมันหนักหนาไปหมด มันเป็นสิ่งที่เราคิดทุกวัน… เท้า มือ และขาของฉันรู้สึกเหมือนถูกไฟไหม้ มันเป็นความรู้สึกที่ค่อนข้างรุนแรงจนไม่สามารถบรรเทาได้จริงๆ”

คู่บ่าวสาวซึ่งแต่งงานกันในเดือนกันยายน 2566 ต่างตั้งตารอที่จะไปฮันนีมูน แต่แล้วภรรยาก็เริ่มแสดงอาการของโรค สามีของเธอก็รู้สึกกังวลอย่างมาก เล่าว่า “เราจองตั๋วเที่ยวเดียวและวางแผนที่จะเดินทางเป็นเวลาอย่างน้อย 4 เดือน ทั่วเปรู อาร์เจนตินา ชิลี และโบลิเวีย เราเก็บเงินในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และเราทั้งคู่ก็ลาออกจากงานเพื่อเตรียมตัวสำหรับการเดินทาง”

ใครจะคิดว่าสุดท้ายการเดินทางทั้งหมดต้องถูกยกเลิกเนื่องจากอาการป่วยของภรรยา ยิ่งไปกว่านั้นอาการของเธอแย่ลงเรื่อยๆอะ และขณะนี้ยังไม่มีวิธีรักษา ทำให้เธอต้องดิ้นรนเอาชนะอาการต่างๆ ในแต่ละวัน รวมถึงอาหารการนอนไม่หลับที่เกิดจากยา

คู่รักพยายามผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปด้วยกัน ภรรยาเปิดใจว่าเธอรู้สึกซาบซึ้งใจมากเมื่อเห็นสามีตื่นทั้งคืนเพื่อดูแลเธอ “เขานอนไม่หลับทั้งคืนเพราะอาการคันของฉัน จึงเอาผ้าเย็นมาห่มตัวให้เพื่อบรรเทาอาการ”

“มันเป็นช่วง 2-3 เดือนที่ยากลำบาก แต่จอชทำให้ฉันยิ้มและหัวเราะผ่านเรื่องราวทั้งหมดได้.. ฉันรู้ว่ามันยากสำหรับเขาที่ต้องดูฉันผ่านเหตุการณ์นี้และรู้สึกหมดหนทางมาก”

เธอยังยอมรับด้วยว่าการถูกวินิจฉัยด้วยโรคที่ไม่มีทางรักษา ไม่ใช่สิ่งที่คาดหวังไว้เมื่อเริ่มต้นการแต่งงาน “เราแต่งงานและกลาวคำสาบานว่า จะอยู่ข้างกันทั้งในยามเจ็บป่วยและสุขภาพแข็งแรง แต่เราไม่คิดว่าจะถูกทดสอบเร็วขนาดนี้”

PCS เป็นโรคตับเรื้อรังที่พบไม่บ่อย ซึ่งทำให้ท่อน้ำดีภายในและภายนอกตับค่อยๆ ลดขนาดลง เนื่องจากการอักเสบและการเกิดแผล ในแม้ว่าโรคนี้สามารถเกิดขึ้นได้เอง แต่ส่วนใหญ่ก็มักเกี่ยวข้องกับโรคอักเสบของลำไส้ใหญ่ จากข้อมูลของ PCS ของสหราชอาณาจักร จนถึงปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ยังไม่ทราบสาเหตุของโรคนี้อย่างครบถ้วน

  • “นางฟ้าบนดิน” เด็กสวยราวเทพธิดา ที่แท้ป่วยโรคหายาก บนโลกมีไม่กี่คน
  • ส่องกระจกร้องไห้โฮ สาวคลอดลูกแล้วหน้าแก่ กลายเป็นยายวัย 80 งานนี้คนชื่นชมทัศนคติสามี

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ