สลด! แม่ชาวอินโด เสียลูกสาววัย17เดือน หลังซื้อ พาราเซตามอลไซรัป กินแก้ไข้

Home » สลด! แม่ชาวอินโด เสียลูกสาววัย17เดือน หลังซื้อ พาราเซตามอลไซรัป กินแก้ไข้
4ยาพาราเด็กเล็ก

สลด! แม่ชาวอินโด เสียลูกสาว วัย17เดือน ไตวายเฉียบพลัน ซึมลง หลังซื้อ พาราเซตามอลไซรัป จากร้านขายยาให้ลูกกินแก้ไข้

ประเด็นของยาปลอม ยาที่ไม่รับการการรับรองจากอย. หรือยาที่ผลิตขึ้นเองโดยไม่ถูกต้อง มีให้เราเห็นอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งแต่นอนว่ายังมีตนที่โดนหลอกขาย และทานโดยที่ไม่รู้เรื่องไม่รู้ราว กลายเป็นว่าอาจจะส่งผลกระทบถึงสุขภาพของคนทานได้ ค่ารักษาพุ่งเป็นเท่าตัวจากราคายาปลอมที่โดนหลอกขายมา อย่าเห็นแต่ของราคาถูก ก่อนซื้อยาควรศึกษาอย่างครอบคอบ หรือ ทานยาตามคำแนะนำของแพทย์ หากเราซื้อทานเองอาจไม่ตรงกับโรคที่เราเป็น หรือ อาจเจอยาปลอมได้

  • ป๋าเทพ พูดถึงประเด็น ต่างชาติซื้อที่ดินในไทย ลั่นกลางไลฟ์ ทำแบบนี้ “จะไม่รักแล้ว”
  • ได้เหรอ! หนุ่มไปกิน สุกี้ร้านดัง แต่ระหว่างกินได้รับรูปนี้ เจอชาวเน็ตทัวร์ลง
  • ลูกสาวร่ำไห้ แม่หนีไปไม่ติดต่อ ลูกขอเอกสารยื่นเรียนจบ แต่แม่ไม่ยอมให้

หลอกขายแน่ๆ ยาเทวดา รักษาสารพัดโรค “น้ำสกัดเย็น” สีใส ราคาหลักร้อย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2565 ทางด้านเพจเฟซบุ๊ก Drama-addict เผยเรื่องราวน่าเศร้าของคุณแม่ชาวอินโด ซื้อยาพาราเซตามอลไซรัปจากร้ายขายยา ให้ลูกน้อยวัย 17 เดือน หลังมีไข้ และไอ แต่ไข้ก็ไม่ได้ลงลด รีบพาลูกไป รพ แต่อาการก็ไม่ดีขึ้น ก่อนที่หมอตรวจเลือดพบว่า ลูกของเธอไตวายเฉียบพลัน ซึมลง และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ด้านรัฐบาลอินโดตรวจสอบยาดังกล่าว พบว่า มีการปนเปื้อนสาร พร้อมสั่งหยุดขายยาดังกล่าว

สื่อต่างประเทศ รายงานว่า เด็กอีกไม่น้อยกว่า 157 คนที่ประสบชะตากรรมเดียวกัน คือเสียชีวิตหลังกินยาน้ำไซรัป ซึ่งพบสารแปลกปลอมปนเปื้อนในนั้น

  • ทางรัฐบาลอินโด สั่งหยุดขายยาน้ำไซรัปโดยทันที และรีบสืบสวน จนพบว่า มีการปนเปื้อนสาร เอทิลีนไกลคอล และไดเอทิลีนไกลคอล ซึ่งใช้เป็นสารทำละลาย สารป้อนกันการเยือกแข็ง ลงไปในยาน้ำไซรัป
  • เป็นสารที่ห้ามใส่ในอาหารและยา เพราะทำให้ไตวายและเสียชีวิตได้แต่สารดังกล่าวมีรสหวาน
  • เคยมีเหตการณ์ผู้ผลิตจงใจใส่ลงไปแทนสารกลีเซอรีนเพื่อลดต้นทุนในการผลิตไซรัปมาแล้ว เป็นไปได้ว่าอาจเกิดจากสาเหตุเดียวกัน

นอกจากที่อินโด ที่ประเทศแกมเบีย ก็มีเด็กเสียชีวิตจากสาเหตุเดียวกันไม่น้อยกว่า 70 คน โดยเหตการณ์ที่แกมเบีย และอินโด มีจุดเชื่อมโยงกัน คือมีการนำเข้าวัตถุดิบในการผลิตยามาจากอินเดียตอนนี้ จนท กำลังเร่งสอบสวนหาตัวคนผิดมาลงโทษ ซึ่งตามกฏหมายอินโด ผู้เกี่ยวข้องอาจมีโทษสูงสุดถึงขั้นจำคุกสิบปี

ขอบคุณข้อมูล – Drama-addict

ต่อมาทางด้านองค์การอนามัยโลก หรือ WHO เปิดออกประกาศเตือนน้ำไซรัปสำหรับเด็ก สี่ยี่ห้อมีการปนเปื้อนสารอันตรายที่ทำให้เด็กกินยาเข้าไปแล้วไตวายตาย โดยทั้งหมด ผลิตในอินเดีย ซึ่งเป็นสาเหตุให้เด็กในอินโดและแกมเบีย เสียชีวิตจากไตวายเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่ายาตัวดังกล่าวได้นำเข้ามายังประเทศไทยหรือยัง อย่างไรก็ตามตรวจตรวจสอบชื่อยาให้ดีก่อนเลือกซื้อ หรือ ทางที่ดี และ ปลอดภัย ทานยาตามคำสั่ง หรือ คำแนะนำจากแพทย์และเภสัช การชื้อยาทานเองอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อร่างกายในอนคตได้

313894745 10160866580633291 8000942216223823797 n

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY



แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ