สปสช. แจงยกเลิก 'บัตรทอง' 9 รพ.เอกชน เหตุเบิกไม่ตรงจริง

Home » สปสช. แจงยกเลิก 'บัตรทอง' 9 รพ.เอกชน เหตุเบิกไม่ตรงจริง



สปสช. แจงยกเลิก ‘บัตรทอง’ 9 รพ.เอกชน เหตุเบิกไม่ตรงจริง ผู้ป่วย 4 กลุ่มยังใช้บริการได้ตามเงื่อนไข ส่วนฟอกไต ใส่สายสวนหัวใจ ยังรับบริการได้ตามเดิม

19 ก.ย. 2565 – ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) แถลงข่าวกรณีหลังเตรียมยกเลิกสัญญา รพ.เอกชน 9 แห่ง

ทพ.อรรถพร กล่วว่า สปสช.ยกเลิกสัญญา รพ.เอกชน 9 แห่ง ได้แก่ รพ.มเหสักข์, รพ.บางนา 1, รพ.ประชาพัฒน์, รพ.นวมินทร์, รพ.เพชรเวช, รพ.ผู้สูงอายุกล้วยน้ำไท 2, รพ.แพทย์ปัญญา, รพ.บางมด และ รพ.กล้วยน้ำไท ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) เป็นหน่วยบริการปฐมภูมิ/ประจำ และหน่วยบริการรับส่งต่อ

หลังคณะอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีหน่วยบริการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุข พบเอกสารหลักฐานว่า เบิกค่าคัดกรองเมตาบอลิกไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. นี้

ทั้งนี้ รพ.ทั้ง 9 แห่งดูแลประชากรปฐมภูมิ 220,313 คน ใช้บริการ 99,947 คน คิดเป็น 45.36% ดูแลกรณีรับส่งต่อ 696,103 คน ข้อมูล 6 เดือนล่าสุด มีใช้บริการ 18,200 คน คิดเป็น 2.61% มีผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 22,246 คน

อย่างไรก็ดี ผู้ป่วยในที่ยังนอนรักษา ให้รักษาต่อไปจนกว่าจะสิ้นสุด โดย รพ.ยังได้รับค่าใช้จ่ายจาก สปสช. ส่วนผู้ป่วยที่มีนัดรักษาหลังวันที่ 1 ต.ค. ได้แก่ นัดผ่าตัดต่าง ๆ นัดทำคลอด นัดรังสีรักษาและเคมีบำบัด ตรวจอัลตราซาวนด์ ซีทีสแกน MRI ซึ่งเป็นกลุ่มเร่งด่วน วันที่ 20 ก.ย. สปสช.นัดประชุม รพ.เอกชน 9 แห่ง ให้รักษาตามที่ได้นัดหมายต่อไป รวมถึงกรณีถูกส่งต่อ ใช้สิทธิได้เหมือนเดิมไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค. เบิกจ่ายค่ารักษาจาก สปสช. หากมีนัดหมายต่อไป สปสช.ได้ประสาน รพ.แห่งใหม่ไว้เพื่อให้ได้รับรักษาต่อเนื่อง และจะประสานผู้ป่วยโดยตรง

ผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่มีนัดตรวจติดตามอาการและรับยาต่อเนื่อง ไปรักษาที่คลินิกชุมชนอบอุ่น คลินิกเวชกรรม และศูนย์บริการสาธารณสุขใกล้บ้านได้ สปสช.เตรียมรายชื่อหน่วยบริการไว้ สามารถติดต่อหน่วยบริการได้เอง หรือโทร. 1330 กด 6 เพื่อสอบถามรายชื่อหน่วยบริการ และ ผู้ติดเชื้อเอชไอวีและผู้ป่วยวัณโรคที่ต้องรับยาต่อเนื่องไปรักษาที่ไหนก็ได้ ทั้งศูนย์บริการสาธารณสุข 69 แห่ง รพ.รัฐใกล้บ้าน โดยผู้ติดเชื้อเอชไอวีไปรับยาและตรวจติดตามอาการ เช่น ศูนย์บริการสาธารณสุข ศูนย์การแพทย์บางรัก สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง และพริบตา แทนเจอรีน สหคลินิก เป็นต้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ