วาง “ไมโครเวฟ” ใกล้อ่างล้างจานได้ไหม? ใช้มาตั้งนาน แต่หลายบ้านลืมใส่ใจจุดนี้!

Home » วาง “ไมโครเวฟ” ใกล้อ่างล้างจานได้ไหม? ใช้มาตั้งนาน แต่หลายบ้านลืมใส่ใจจุดนี้!

หลายคนเลือกที่จะวางไมโครเวฟไว้ใกล้อ่างล้างจาน เพื่อความสะดวกระหว่างการใช้งาน แต่นี่เป็นความคิดที่ดีจริงหรือ?

เมื่อพูดถึงอุปกรณ์ในครัวที่คุ้นเคยและขาดไม่ได้ในยุคปัจจุบัน คงเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่พูดถึง “ไมโครเวฟ”  อุปกรณ์ซึ่งมีหน้าที่อุ่นหรือละลายน้ำแข็งอาหาร โดยหลายครอบครัวนึกถึงการวางไมโครเวฟไว้ใกล้ “อ่างล้างจาน” เพื่อความสะดวกในการใช้งาน อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริงแล้ว นี่ถือเป็นข้อผิดพลาดที่อันตราย!

จากคำแนะนำโดยผู้เชี่ยวชาญหลายราย ตลอดจนผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายไมโครเวฟ วางไมโครเวฟไว้ใกล้อ่างล้างจาน อาจส่งผลโดยตรงต่ออายุการใช้งานของอุปกรณ์ และก่อให้เกิดความเสี่ยงเพลิงไหม้ การระเบิด หรือไฟฟ้าลัดวงจรร้ายแรงได้

บทความบนเว็บไซต์ Homes and Gardens อธิบายว่า โดยพื้นฐานแล้วอ่างล้างจานและไมโครเวฟ มีสถานะที่ตรงกันข้ามกัน อย่างหนึ่งทำงานโดยใช้น้ำใน ขณะที่อีกอย่างใช้ไฟฟ้า น้ำและความชื้นอาจเป็นอันตรายต่อส่วนประกอบของไมโครเวฟเพิ่มความเสี่ยงต่อความเสียหายหรือการทำงานผิดพลาดของเครื่องใช้ไฟฟ้า

นอกจากอ่างล้างจานแล้ว บทความข้างต้นยังให้คำแนะนำเพิ่มเติมว่าแหล่งน้ำอื่นๆ เช่น ก๊อกน้ำสำรอง สายน้ำสำหรับเครื่องซักผ้า เครื่องล้างจาน ก็ไม่ควรติดตั้งใกล้ตำแหน่งไมโครเวฟเช่นกัน กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ ไม่ควรวางไมโครเวฟไว้ใกล้ตำแหน่งเหล่านั้น

  • ฝาประตูไมโครเวฟ หลังใช้งานแล้วควร “ปิด” หรือ “เปิด” เรื่องนี้คนส่วนใหญ่เข้าใจผิด!
  • รู้หรือไม่? มีวิธีแยก “น้ำแข็ง” ก้อนไหนทำมาจากน้ำต้ม-น้ำกรอง ดูด้วยตาเปล่าก็รู้ทันที!

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ