ราคาผัก พุ่งกระฉูด! ผักชีแพงขึ้น 3 เท่า คาดช่วงปีใหม่แพงกว่านี้อีก

Home » ราคาผัก พุ่งกระฉูด! ผักชีแพงขึ้น 3 เท่า คาดช่วงปีใหม่แพงกว่านี้อีก



ราคาผัก ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา พุ่งกระฉูด ผักชีแพงขึ้น 3 เท่า หลังจากเกิดฝนตกลงมาต่อเนื่อง ทำแปลงผักเสียหาย คาดช่วงเทศกาลปีใหม่แพงขึ้นอีก

วันที่ 29 พ.ย.2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจ ราคาผักสด ที่ตลาดสุรนารี ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งผัก ผลไม้ขนาดใหญ่แห่งหนึ่งภายในพื้นที่ จ.นครราชสีมา พบว่า บรรยากาศภายในตลาดเป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนและพ่อค้าแม่ค้าออกมาจับจ่ายใช้สอยซื้อผักเพื่อนำไปขายต่อกันเป็นจำนวนมาก โดยราคาผักสดในช่วงนี้มีการปรับตัวเพิ่มมากขึ้น เช่น

ราคาผัก ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา พุ่งกระฉูด ผักชีแพงขึ้น 3 เท่า หลังจากเกิดฝนตกลงมาต่อเนื่อง

ราคาผัก ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา พุ่งกระฉูด ผักชีแพงขึ้น 3 เท่า หลังจากเกิดฝนตกลงมาต่อเนื่อง

พริกแดงสด ที่ปรับขึ้นมาเล็กน้อย ราคาขายปลีกอยู่ที่ 60-80 บาท/กิโลกรัม และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผักชีมีราคาพุ่งสูงขึ้นกว่า 3 เท่าตัว จากปกติช่วง 3 เดือนก่อนราคาอยู่ที่ 40-50 บาท/กิโลกรัม ปรับขึ้นเป็น 130-170 บาท/กิโลกรัม เนื่องจากบริเวณแปลงผักประสบกับปัญหาถูกน้ำท่วม ทำให้เกษตรกรผู้ปลูกผักได้รับความเสียหายมาก จนไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ ส่งผลให้ผักไม่เพียงพอต่อการซื้อขายในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งอาจทำให้ราคาผักช่วงเทศกาลปีใหม่ปรับตัวสูงขึ้น

นางเฉลียว ยนต์จอหอ อายุ 63 ปี เจ้าของร้านขายผักชี กล่าวว่า ผักชีในตอนนี้ ด้วยชาวสวนได้รับความเสียหาย เนื่องจากมีฝนตกลงในพื้นที่เป็นระยะ ทำให้ไม่สามารถปลูกผักชีได้ตามความต้องการของตลาด สาเหตุจากหน้าดินได้รับความเสียหายจากฝน ทำให้ปลูกผักไม่ได้ โดยราคาต้นทุนของผักชีตอนนี้อยู่ที่ 120-130 บาท/กิโลกรัม ส่วนราคาตลาดอยู่ที่ 150-170 บาท/กิโลกรัม

นางเฉลียว กล่าวต่อว่า ถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง เพราะก่อนหน้านี้ราคาผักชีเคยพุ่งสูงสุดแตะที่ 200 บาท/กิโลกรัม และคาดว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ มีแนวโน้มที่ราคาผักชีจะปรับตัวพุ่งสูงขึ้นกว่าทุก ๆ ปีที่ผ่านมาอย่างแน่นอน

ด้าน น.ส.อภิญญา โพธิ์พุ่ม อายุ 39 ปี เจ้าของร้านขายพริกสด กล่าวว่า ราคาขายส่งของพริกแดงตอนนี้อยู่ที่ 35-40 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งขายราคานี้มาประมาณ 3 เดือนแล้ว อยู่ในเกณฑ์ราคาที่สามารถจับต้องได้ เพราะก่อนหน้าหนี้ราคาพุ่งถึง 80 บาท/กิโลกรัม ด้วยปริมาณพริกที่ล้นตลาดทำให้ปรับราคาลดลง หรือถ้าหากราคาแพงขึ้นก็ไม่ได้มีผลกระทบต่อตนมากนัก เนื่องจากสามารถปรับตัวตามราคาของท้องตลาดได้ และปีใหม่นี้คาดว่าราคาพริกจะปรับขึ้นสูงแน่นอน เพราะช่วงเทศกาลที่ผ่านมาราคาเคยขึ้นถึงกิโลกรัมละ 150 บาท

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ