‘รังสิมันต์ โรม’ แซะ! ตำรวจหญิงติดยศ เลื่อยศไว คุณสมบัติ ตามหลักสูตร กอส.

Home » ‘รังสิมันต์ โรม’ แซะ! ตำรวจหญิงติดยศ เลื่อยศไว คุณสมบัติ ตามหลักสูตร กอส.
ยศ

รังสิมันต์ โรม แซะ! กรณี ตำรวจหญิง เลื่อนขั้นจากยศ ร.ต.ต. เป็น ร.ต.อ. ภายในระยะเวล 3ปี จนกลายเป็นประเด็นร้อนสนั่นโซเชียล

จากกรณี เพจ เพื่อนตำรวจ ตั้งข้อสงสัย การเลื่อนขั้น ของตำรวจหญิง ซึ่งเคยเป็นผู้เข้าประกวดเวทีนางสาวไทยรายหนึ่ง จากยศ ส.ต.ต. ใช้เวลา 3- 4 ปีติดยศ ร.ต.อ. หลังเข้าอบรม หลักสูตร กอส. ช่วยทายาทผู้เสียชีวิต

ต่อมา นายรังสิมันต์ โรม ว่าที่ ส.ส. พรรคก้าวไกล ได้ทราบถึงกรณี ตำรวจหญิงรายหนึ่งที่ผ่านหลักสูตรการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจ และบุคคลที่บรรจุหรือโอนมาเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร (หลักสูตร กอส.) และได้เลื่อนยศอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีการอ้างถึงการใช้เส้นสาย ว่า เป็นหลักสูตรที่เข้าใจว่าเดิมทีวางไว้สำหรับการเปิดรับคนที่มีวุฒิการศึกษาบางอย่างที่ทางตำรวจอาจจะเล็งเห็นว่าจะช่วยให้องค์กรมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ไปๆ มาๆ อาจจะไม่เป็นแบบนั้น

และได้ให้สัมภาษณ์ ผ่านรายการ โดยมีประโยคจาก รังสิมันต์ โรม ที่ว่า “หลักสูตร อย่าง กอส. ที่เป็นประเด็นอยู่ตอนนี้ มันเป็นช่องทาง ซึ่งเขาจะเอาคนที่มีความรู้ความสามารถที่ขาดแคลนมาช่วยงานตำรวจได้ ก็เลยเอาคนที่มีเส้นสายมาเป็นตำรวจ มันจะมีคนที่เข้ามาด้วยความสามารถจริงๆ ก็มี แต่ที่เข้ามาด้วยวิธีการพิเศษ หรือด้วยเพราะบารมีต่างๆก็มีเยอะ ซึ่งมันก็คือตั๋วประเภทหนึ่ง”

ตำรวจ1-3
ภาพจาก เพื่อนตำรวจ
  • โฆษก ตร. แจงปม ตั๋วช้าง ตำรวจหญิงเลื่อนยศไว ลั่น เป็นไปตามกฎ
  • นร. ดิ่งดับ! กลางโรงเรียนดังเมืองทุ่งสง ปม ครูบังคับตัดผม “ไม่แก้ทรงต้องย้ายออก”
  • อ.คมสัน วิเคราะห์! “ทักษิณ” ติดคุกยาวแน่ ถ้ากลับประเทศตอนนี้

ล่าสุด ได้เคลื่อนไหว ผ่านทาง Facebook Rangsiman Rome – รังสิมันต์ โรม อีกครั้ง เกี่ยวกับประเด็น หลักสูตร กอส. โดยมีข้อความว่า ทราบว่าหลักสูตร กอส. ที่ให้บุคคลภายนอกมาเป็นตำรวจ จะมีที่มา คือ
1. เป็นทายาทของตำรวจที่เสียชีวิตในหน้าที่
2. มีคุณวุฒิที่ขาดแคลน
3. เป็นนามสกุลดังที่ขาดแคลน

1686209427691
ภาพจาก Rangsiman Rome – รังสิมันต์ โรม

ต่อมาได้มีการให้สัมภาษณ์ ว่า เบื้องต้นกรณีดังกล่าวเป็นเครือข่ายที่มีผู้หลักผู้ใหญ่ เจ้าของห้างร้าน เจ้าสัว หรือเครือข่ายสำคัญๆ ฝากลูกหลานเข้ามาอยู่รับราชการตำรวจ ให้สามารถเป็นตำรวจสัญญาบัตรได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ตรวจสอบแล้วว่าเป็นปัญหาจริง และอยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อมูลว่าระบบนี้ไปไกลถึงการซื้อขายตำแหน่งหรือไม่ หรือเป็นเฉพาะการใช้เส้นสาย ซึ่งตนเป็นกังวลว่าอาจใช้เงินใช้ทองซื้อขายตำแหน่ง ดังนั้น ต้องใช้ข้อมูลหลักฐานและกฎหมายดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องเรื่องราวดังกล่าว ยังคงเป็นข้อถกเถียง และตั้วข้อสงสัยกันอย่างมาก รวมถึงเพจดังต่างๆที่ออกมาพูดถึง อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ถูกส่งไปถึง สำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รอเพียงการแถลงออกมาชี้แจงว่า เป็นไปตามกฏราชการ ข้อกำหนดในการเลื่อนยศนี้หรือไม่

เมื่อถามว่า เรื่องดังกล่าวส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของตำรวจทั้งชั้นประทวนและสัญญาบัตร นายรังสิมันต์ กล่าวว่า แน่นอน โดยเฉพาะความรู้สึกของนายตำรวจชั้นประทวนที่มีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรีมีจำนวนมากมาย แต่เขาไม่มีโอกาสแบบนี้ หลายคนต้องรอถึงอายุ 53 ปี ถึงจะได้ติดยศเป็นนายร้อย ซึ่งเป็นความเหลื่อมล้ำ เป็นความไม่เป็นธรรม

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า หวังว่าจะมีการเรียกความเชื่อมั่นให้กับวงการตำรวจ และกล่าวทิ้งท้ายถึงตำรวจที่มีความรู้สึกกับข่าวนี้ว่า

“เปลี่ยนความแค้น เปลี่ยนความเจ็บปวด เป็นแรงในการค้นหาสิ่งที่มันผิดปกติทั้งหลาย แล้วส่งข้อมูลมาให้ผม ผมจะร่วมทุกข์ร่วมสุขและอยู่เคียงข้างพี่น้องตำรวจทุกคนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม”

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ