รอยรั่วปริศนา 3 จุดโผล่ 2 ท่อก๊าซ นอร์ดสตรีม ระหว่างรัสเซีย-ยุโรป

Home » รอยรั่วปริศนา 3 จุดโผล่ 2 ท่อก๊าซ นอร์ดสตรีม ระหว่างรัสเซีย-ยุโรป



รอยรั่วปริศนา 3 จุดโผล่ 2 ท่อก๊าซ นอร์ดสตรีม ระหว่างรัสเซีย-ยุโรป

วันที่ 27 ก.ย. บีบีซี รายงานว่า ทางการเยอรมนี เดนมาร์ก และสวีเดน กำลังสอบสวนรอยรั่วปริศนา 3 จุด ในท่อก๊าซหลัก 2 ท่อระหว่างรัสเซียและยุโรป ได้แก่ นอร์ดสตรีม 1 (Nord Stream 1) และนอร์ดสตรีม 2 (Nord Stream 2) ส่วนสาเหตุยังไม่ทราบแน่ชัด แต่ทางการไม่ได้ตัดประเด็นการก่อวินาศกรรม

รอยรั่ว

Sources: European Network of Transmission System Operators for Gas (ENSOG); Danish and Swedish maritime authorities

รายงานที่ไม่ได้รับการยืนยันในสื่อเยอรมนี ระบุว่า ทางการไม่ได้ตัดประเด็นการโจมตีเครือข่ายก๊าซใต้ทะเล

ขณะที่นายกรัฐมนตรีเมตเต เฟรเดอริกเซน ผู้นำหญิงแห่งเดนมาร์ก ระบุ ยังเร็วเกินไปที่จะมีข้อสรุป แต่ระบุเช่นกัน ยากที่จะจินตนาการว่ารอยรั่วหลายจุดเป็นเรื่องบังเอิญ

ส่วนนายดมีตรี เปสคอฟ โฆษกเครมลินของรัสเซีย ระบุ กังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว และยังไม่ได้ตัดประเด็นความเป็นไปได้ที่จะเกิดการจงใจโจมตี

รอยรั่ว

A large disturbance in the sea can be observed off the coast of the Danish island of Bornholm Tuesday, Sept. 27, 2022 following a series of unusual leaks on two natural gas pipelines running from Russia under the Baltic Sea to Germany have triggered concerns about possible sabotage. Danish Prime Minister Mette Frederiksen says she “cannot rule out” sabotage after three leaks were detected on Nord Stream 1 and 2. (Danish Defence Command via AP)

ผู้ปฏิบัติงานของนอร์ดสตรีม 1 ระบุว่า ท่อใต้ทะเลได้รับความเสียหายอย่างไม่เคยมีก่อนพร้อมกันในวันเดียว ส่วนผู้ปฏิบัติงานของนอร์ดสตรีม 2 เตือนถึงการสูญเสียแรงดันในท่อ เมื่อช่วงบ่ายวันจันทร์ที่ 26 ก.ย. ทำให้ทางการเดนมาร์กเตือนว่า เรือทั้งหลายควรหลีกเลี่ยงบริเวณใกล้เกาะบอร์นโฮล์ม

หน่วยงานด้านพลังงานของเดนมาร์กบอกรอยเตอร์ว่า การรั่วในนอร์ดสตรีม 2 อาจเกิดขึ้นต่อไปหลายวัน และอาจถึง 1 สัปดาห์ด้วยซ้ำ และไม่กี่ชั่วโมงต่อมา หน่วยงานการเดินเรือแห่งสวีเดนยังออกคำเตือนเกี่ยวกับรอยรั่ว 2 จุดในนอร์ดสตรีม 1

นอร์ดสตรีม เอจี (Nord Stream AG) ผู้ปฏิบัติงานท่อก๊าซทั้งสอง ระบุ ยังเป็นไปไม่ได้ที่จะประเมินว่าโครงสร้างพื้นฐานของระบบจะได้รับการกู้คืนเมื่อใด

นอร์ดสตรีม

FILE PHOTO: The logo of Nord Stream is seen at the headquarters of Nord Stream AG in Zug, Switzerland March 1, 2022. REUTERS/Arnd Wiegmann/File Photo

ท่อนอร์ดสตรีม 1 ประกอบด้วยท่อ 2 สายขนานกัน ไม่ได้ขนส่งก๊าซตั้งแต่เดือนส.ค. ที่รัสเซียปิดเพื่อซ่อมบำรุง ท่อนอร์ดสตรีม 1 ทอดยาว 1,200 กม. ใต้ทะเลบอลติกจากชายฝั่งรัสเซียใกล้นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กไปทางตะวันออกเฉียงเหนือของเยอรมนี ส่วนนอร์ดสตรีม 2 ท่อส่งก๊าซคู่กันของรัสเซียถูกปิดหลังการรุกรานยูเครนของรัสเซียเปิดฉาก

แม้ว่าทั้งสองท่อไม่ได้ทำงาน แต่ท่อทั้งสองยังมีก๊าซข้างใน อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าสาเหตุของความเสียหายจะเป็นอย่างไร จะไม่ส่งผลกระทบทันทีต่อการจัดส่งก๊าซไปยังยุโรป เนื่องจากท่อส่งก๊าซทั้งสองแห่งไม่ได้ใช้งาน

ก่อนหน้านี้ สหภาพยุโรปกล่าวหารัสเซียใช้การลดปริมาณก๊าซเป็นการดัดหลังยุโรป แต่รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาและตอบโต้ว่า มาตรการคว่ำบาตรต่างหากทำให้รัสเซียไม่สามารถบำรุงรักษาโครงสร้างพื้นฐานก๊าซได้อย่างเหมาะสม

นอร์ดสตรีม

FILE PHOTO: Pipes at the landfall facilities of the ‘Nord Stream 1’ gas pipeline are pictured in Lubmin, Germany, March 8, 2022. REUTERS/Hannibal Hanschke/File Photo

ทั้งนี้ ราคาพลังงานพุ่งสูงขึ้นตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครน และอุปทานที่ขาดแคลนอาจผลักดันให้ต้นทุนสูงขึ้นไปอีก นอกจากนี้ มีความกังวลเพิ่มขึ้นว่า ครัวเรือนในสหภาพยุโรปจะไม่สามารถจ่ายค่าทำความร้อนในฤดูหนาวนี้ได้

โปแลนด์เป็นผู้นำในความพยายามลดการพึ่งพารัสเซีย ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นซัพพลายเออร์ด้านพลังงานหลักของยุโรป ด้วยการเปิดท่อก๊าซใหม่ ขณะที่ท่อบอลติก (Baltic Pipe) จะเป็นจุดเชื่อมต่อใหม่สำหรับก๊าซของนอร์เวย์ไปยุโรป ซึ่งจะช่วยให้กลุ่มประเทศที่อยู่ใต้ของโปแลนด์ลงไป รวมถึงสโลวาเกีย และสาธารณรัฐเช็ก สามารถเข้าถึงก๊าซได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
รัสเซีย ปิดท่อส่งก๊าซไปยุโรป “ไม่มีกำหนด” หลังพบน้ำมันรั่วซึมในกังหัน
เยอรมนี โวยลั่น รัสเซียหยุดส่งก๊าซ 3 วัน อ้างต้องซ่อมทุกพันชั่วโมง
เยอรมนี หวั่นรัสเซียตัดก๊าซถาวร หลังหยุดส่ง 10 วัน ซ่อมบำรุงท่อ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ