คำผกา-อั๋นย้ำ รัฐบาลต้องโดนวิจารณ์ได้ ไม่อยากถูกด่า ก็ไปทำอาชีพอื่น

Home » คำผกา-อั๋นย้ำ รัฐบาลต้องโดนวิจารณ์ได้ ไม่อยากถูกด่า ก็ไปทำอาชีพอื่น



คำผกา-อั๋นย้ำ รัฐบาลต้องโดนวิจารณ์ได้ เหตุมีเครื่องมือชี้แจงประชาชนมากมาย โดยไม่ต้องใช้กฎหมายเล่นงาน หากไม่อยากถูกด่า ไปทำอาชีพอื่น

วันที่ 27 ก.ย. 2565 ข่าวจบ คนไม่จบ! EP30 วิเคราะห์เจาะลึก ถึงพริกถึงขิง จากมุมมอง “อั๋น ภูวนาทและ แขก คำผกา” กับ 3 วิพากษ์เผ็ดร้อน 3 ประเด็น จากดารา call out ถึงสี่แยกปากหวาน แจ้งจับแซะรัฐบาล ยุติตั้งครรภ์ ถูกกฎหมาย ทางเลือกหญิงท้องไม่พร้อมรองโฆษกฯ เตือน พ่อแม่รังแกฉัน ซัดเด็กไทยฝักไฝ่แบรนด์เนม โดยพิธีกรคืออั๋น-ภูวนาท คุนผลิน และคำผกา ลักขณา ปันวิชัย สำหรับเรื่องดารา Call Out นั้น อ่านข่าว สี่แยกปากหวาน งานเข้า! แปลงเพลงแซะรัฐบาล ร้องปอท.เอาผิด4นักร้อง

อั๋นเผยว่าตอนเห็นข่าว ก็คิดว่านายสนธิญาณ สวัสดี มาร้องเรื่องดาราร้องเพลงล้อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กลาโหมนี้ ก็สงสัยว่าเขารักหรือเกลียดพล.อ.ประยุทธ์กันแน่ เพราะพอเป็นข่าว ทุกคนก็เลยได้เห็นคลิปนี้กันหมดเลย ซึ่งที่ผ่านมา มันก็อยู่ในโลกออนไลน์ เป็นคอนเทนต์แชร์ต่อกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งบางเรื่องมันก็ไม่น่าจะดำเนินคดีได้

ตนได้เช็กกับน้องๆ ทั้งหมดที่แสดงคอนเสิร์ต ก็ไม่ได้โพสต์เรื่องเพลงลงโลกออนไลน์เลย คำผกาย้ำว่า ต่อให้โพสต์ก็ไม่มีความผิด เพราะมันไม่ใช่การพูดเจาะจงว่าอีกฝ่ายมีความผิดชัดเจน เขาพูดความรู้สึก มันก็ไม่เกี่ยวกับผู้นำประเทศหรือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และมันไม่ใช่ข้อมูลเท็จด้วย

นอกจากนี้ไม่มีรัฐบาลไหนในโลกที่จะไม่โดนล้อเลียน โดนกล่าวหา เพราะต่อให้เป็นนายกรัฐมนตรีที่ดี แต่คนที่เกิดมาเป็นประชาชน ก็จะหาจุดด่างพร้อยของรัฐบาล เพื่อกำกับการทำงานของรัฐบาลที่เราเลือกมา

ยกตัวอย่างนายกรัฐมนตรีผู้หญิงฟินแลนด์ ที่ไปปาร์ตี้แล้วมีคลิปปรากฏ ก็ถูกคนครึ่งประเทศว่าทำตัวไม่เหมาะสม เพราะการเป็นนักการเมืองและรัฐบาล ก็จะต้องโดนด่า ถ้าไม่อยากโดนวิจารณ์ก็ไปประกอบอาชีพอื่น

อั๋นเผยว่า เรื่องนี้ทำให้รัฐบาลถูกด่า คนที่ร้องเรียนก็เหมือนหวังดีประสงค์ร้าย บางเรื่องก็ปล่อยให้มันผ่านไป อยู่เงียบๆ ก็ได้ คำผกาเผยว่าถ้ารักจริง ก็ควรทำให้มันจบลงเร็ว ถ้ารักน้อย ก็ต่อความยาวสาวความยืดไป ก็จะทำให้รัฐบาลเสียหายไปเรื่อย แถมยังไปเพิ่มยอดวิวให้อินฟลูเอนเซอร์ในโลกออนไลน์ ช่วยตีฟูเรื่องนี้ให้มากขึ้น

การวิจารณ์ย่อมทำได้ การเป็นรัฐบาลต้องใจใหญ่ นิ่งๆ ใครใส่ร้ายพูดเท็จ ไม่ต้องปกป้องรัฐบาลหรอก เพราะเขาก็มีทีมโฆษกออกมาชี้แจงกับประชาชนได้ทุกเมื่อ เพื่อทำความเข้าใจได้เสมอ ประชาชนที่ไปใส่ร้ายป้ายสีอย่างมีอคติประสงค์ร้าย สุดท้ายก็จะหมดความน่าเชื่อถือไปเอง ระบบนิเวศการวิพากษ์วิจารณ์มันเป็นแบบนี้

“รัฐบาลมีวิธีการสื่อสารกับประชาชน ไม่จำเป็นต้องใช้กฎหมายจัดการเลย”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ