รพ.ขอนแก่น ออกแถลงการณ์ หลังหมอลืมผ้าก๊อซ ในช่องคลอดคนไข้ นาน 2 เดือน

Home » รพ.ขอนแก่น ออกแถลงการณ์ หลังหมอลืมผ้าก๊อซ ในช่องคลอดคนไข้ นาน 2 เดือน



โรงพยาบาลขอนแก่น เสียใจอย่างสุดซึ้ง หลังหมอลืมผ้าก๊อซในช่องคลอด หญิงมาคลอดลูก เตรียมตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง เยียวยาตามมาตรา 41

กรณี น.ส.รุ่งนภาพร อายุ 32 ปี ชาวจ.ขอนแก่น ระบุว่า น้องมาคลอดลูกที่รพ.ในจ.ขอนแก่น รักษาตัว 3 วัน ก่อนกลับบ้าน ต่อมาน้องมีไข้สูง ปวดท้องรุนแรง ตรวจดูที่ท้องน้อยตรงมดลูกพบว่า มีก้อนบางอย่างโผล่ออกมา จึงให้สามีน้องสาวดู บอกว่าเป็นผ้าก๊อซ ไม่ใช่มดลูก จึงถ่ายรูปไว้และพาส่งรพ. หมอนำผ้าก๊อซออกให้อาการปลอดภัย แต่ยังต้องให้ยาฆ่าเชื้ออีก 2 วัน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา ตามที่เสนอข่าวไปนั้น อ่านข่าว สาวเกือบแย่! ผ้าก๊อซอุดในช่องคลอด หลังคลอดลูก หมอแจงเป็นแนวทางการรักษา?

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 29 พ.ย.65 โรงพยาบาลขอนแก่น ออกแถลงการณ์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า จากกรณีที่พบผ้าก๊อซในช่องคลอด ผู้ป่วยหลังคลอด ตามที่ปรากฏเป็นข่าว ณ ขณะนี้นั้นโรงพยาบาลขอนแก่น ขอเรียนข้อมูลให้ทราบดังนี้ เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2565 โรงพยาบาลขอนแก่น รับผู้ป่วยหญิง อายุ 20 ปี ที่อยู่อำเกอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น

ซึ่งส่งตัวมาจากโรงพยาบาลภูเวียง ด้วยอาการครรภ์เป็นพิษ มาคลอดที่โรงพยาบาลขอนแก่นสูติ แพทย์ทำคลอดโดยการช่วยคลอดด้วย เครื่องดูดสูญญากาศ ระหว่างการทำคลอดมีการตัดบริเวณฝีเย็บเพื่อขยายช่องคลอด มีเลือดออกมากใช้ผ้าก๊อซซับเลือด และทำการเย็บฝีเย็บ ซึ่งผู้ป่วยและทารกปลอดภัยดี

ต่อมาเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2565 ผู้ปวยหลังคลอดมีอาการปวดหน่วงบริเวณช่องคลอดมาก มาตรวจที่โรงพยาบาลขอนแก่น สูตินรีแพทย์จึงตรวจภายใน พบมีผ้าก๊อซอยู่ในช่องคลอด จึงนำผ้าก๊อซออก และให้ยาปฏิชีวนะ เพื่อรักษาอาการติดเชื้อ หลังจากนั้นอาการดีขึ้น และไม่พบภาวะแทรกซ้อนใดๆ

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทีมผู้บริหาร แพทย์ พยาบาล เข้าเยี่ยมผู้ป่วย พร้อมแสดงความเสียใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โรงพยาบาลยินดีปรับปรุงการให้บริการการดูแลผู้ป่วย และพร้อมให้การดูแล เยียวยาช่วยเหลือ โดยยื่นคำร้องตามมาตรา 41 (ม.41) สิทธิบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้า กรณีได้รับความเสียหายที่เกิดขึ้น ขณะรับการรักษาในโรงพยาบาลตามขั้นตอนต่อไป

ซึ่งการประชุมพิจารณาของคณะกรรมการฯ จะมีขึ้นในวันที่ 26 ธันวาคม 2565 โรงพยาบาลขอนแก่นเสียใจอย่างสุดซึ้งกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และทบทวนระบบการให้บริการ เพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก ขอแสดงความห่วงใย และขอภัยผู้ป่วย และญาติมา ณ โอกาสนี้ด้วย

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ