ยูเอสเอส ซัมวอลต์ เรือพิฆาตผิวน้ำสุดล้ำหน้าของสหรัฐ เยือนเอเชียตะวันออก

Home » ยูเอสเอส ซัมวอลต์ เรือพิฆาตผิวน้ำสุดล้ำหน้าของสหรัฐ เยือนเอเชียตะวันออก



ยูเอสเอส ซัมวอลต์ เรือพิฆาตผิวน้ำสุดล้ำหน้าของสหรัฐ เยือนเอเชียตะวันออก

วันที่ 27 ก.ย. ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ยูเอสเอส ซัมวอลต์ (USS Zumwalt) เรือพิฆาตผิวน้ำที่ล้ำหน้าที่สุดของกองทัพเรือสหรัฐ ปรากฏตัวในรูปแบบล่องหน ในภารกิจการเยือนมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก ที่อาจเป็นพื้นที่ติดตั้งขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก (ความเร็วเหนือเสียง) ของสหรัฐในภูมิภาคในที่สุด

เรือเอกมาร์ก แลงฟอร์ด โฆษกกองเรือที่ 7 กองทัพเรือสหรัฐระบุว่า ซัมวอลต์มาถึงญี่ปุ่นเมื่อวันจันทร์ที่ 26 ก.ย. หลังเทียบท่าเรือในเกาะกวมเมื่อสัปดาห์ก่อน

แถลงการณ์กองทัพเรือสหรัฐระบุว่า ซัมวอลต์ได้รับการประจำกองเรือพิฆาต 15 (Destroyer Squadron 15) กองเรือพิฆาตที่ใหญ่ที่สุดของกองทัพเรือสหรัฐ ประจำการนอกสหรัฐ โดยปฏิบัติการจากฐานทัพเรือโยโกสุกะ ใกล้กรุงโตเกียว

เรือตรีแคเธอรีน เซอร์ราโน โฆษกกองเรือพิฆาต 15 ระบุว่า “ซัมวอลต์มีบทบาทสำคัญในการรักษาความได้เปรียบในการแข่งขันและสร้างความมั่นใจแก่พันธมิตรและหุ้นส่วนของเราในภูมิภาค”

ยูเอสเอส ซัมวอลต์ เป็นเรือลำแรกจากทั้งหมด 3 ลำในชั้นเรือพิฆาตขีปนาวุธนำวิถีหลายภารกิจ ซึ่งกองทัพเรือสหรัฐระบุจะสร้างความซับซ้อนระดับใหม่ในสนามรบสำหรับคู่ต่อสู้ที่มีศักยภาพ

ในมหาสมุทรแปซิฟิก หนึ่งในคู่ต่อสู้ที่มีศักยภาพคือจีนอย่างเห็นได้ชัด และซัมวอลต์จะได้รับการความสนใจจากจีนอย่างแน่นอน

คาร์ล ชูสเตอร์ อดีตกัปตันกองทัพเรือสหรัฐ นักวิเคราะห์ บอกว่า “การปรากฏตัวของเรือพิฆาตล่องหนจะดึงดูดความสนใจจากจีนอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากซัมวอลต์ได้รับการติดตั้งด้วยอาวุธไฮเปอร์โซนิก”

และเวลานั้นอาจอยู่ไม่ไกล

รายงานจากสถาบันนาวิกโยธินสหรัฐ (US Naval Institute) เมื่อเดือนส.ค.ระบุว่า ซัมวอลต์จะได้รับการอัพเกรดปีหน้าเพื่อรองรับต้นแบบอาวุธความเร็วสูง (Common Hypersonic Glide Body: C-HGB) ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ซึ่งเป็นระบบที่ใช้เครื่องยนต์จรวดบูสเตอร์ (booster rocket motor) เพื่อยิงขีปนาวุธที่ความเร็วเหนือเสียง

รายงานสำนักวิจัยรัฐสภา (Congressional Research Service) เมื่อเดือนพ.ค. 2565 ระบุว่า “C-HGB จะต้องสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างง่ายดายขณะเคลื่อนที่, ยากต่อการตรวจจับและสกัดกั้น และสามารถเดินทางด้วยความเร็วมัค 5 หรือสูงกว่า … เร็วกว่าความเร็วเสียงอย่างน้อย 5 เท่าหรือสูงถึง 20,921 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วน C-HGB มีจุดมุ่งหมายเพื่อสามารถทำลายเป้าหมายโดยอาศัยความเร็วของมันเพียงอย่างเดียว”

ยูเอสเอส ซัมวอลต์

USS Zumwalt Photograph:( AFP )

ซัมวอลต์บดบังรัศมีเรือพิฆาตสหรัฐลำอื่นๆ

เอกสารข้อมูลกองทัพเรือสหรัฐระบุว่า ซัมวอลต์เป็นเรือพิฆาตผิวน้ำที่ใหญ่ที่สุดและล้ำหน้าทางเทคโนโลยีที่สุดในโลก ด้วยความยาว 185 เมตร และระวางขับน้ำ 16,000 เมตริกตัน

ในทางกลับกัน เรือพิฆาตชั้นอาร์เลห์เบิร์ก (Arleigh Burke) ซึ่งเป็นแกนหลักของกองเรือกองทัพเรือสหรัฐ มีความยาวสั้นกว่าที่ 30 เมตร พร้อมระวางขับน้ำต่ำกว่าที่น้อยกว่า 10,000 เมตริกตัน

ส่วนเรือพิฆาตผิวน้ำที่ใหญ่ที่สุดของจีน เรือพิฆาตไทป์ 055 (Type 055 destroyer) มีระวางขับน้ำราว 12,000 ถึง 13,000 เมตริกตัน แต่แม้ว่ากองทัพเรือกองทัพปลดปล่อยประชาชนของจีนไม่สามารถเทียบขนาดของซัมวอลต์ได้ แต่สามารถชนะการต่อสู้ในเชิงปริมาณได้อย่างแน่นอน

กองทัพเรือสหรัฐจะมีเรือ 3 ลำในชั้นซัมวอลต์ โดย 2 ลำ ที่เหลือ ได้แก่ ยูเอสเอส ไมเคิล แมนซูร์ (USS Michael Mansoor) และยูเอสเอส ลินดอน บี. จอห์นสัน (USS Lyndon B. Johnson) ซึ่งจะเกิดขึ้นในอนาคต

ขณะที่กองทัพเรือกองทัพปลดปล่อยประชาชนของจีนมีไทป์ 055 ใช้งาน 6 ลำ และน่าจะมาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการต่อเรือขนาดใหญ่ที่จะเห็นกองเรือจีนแซงหน้าสหรัฐ เพื่อกลายเป็นกองเรือขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

ยูเอสเอส ซัมวอลต์ ได้รับการติดตั้งด้วยท่อยิงแนวดิ่ง (vertical launch cells) 80 ท่อสำหรับขีปนาวุธที่สามารถโจมตีเป้าหมายพื้นดินและทะเล ตลอดจนจรวดต่อต้านเรือดำน้ำ แต่ไทป์ 055 มีท่อยิง 112 ท่อที่สามารถทำงานได้เหมือนกัน

กองทัพเรือสหรัฐระบุว่า ซัมวอลต์เผยนวัตกรรมมากมาย แต่ที่โดดเด่นที่สุดคือการออกแบบที่ล่องหน

“การออกแบบตัวถังข้างเรือโค้งเข้าแหวกฝ่าคลื่นช่วยอำนวยความสะดวกกับความก้าวหน้ามากมาย โครงสร้างส่วนบนแบบผสมช่วยลดการสะท้อนเรดาร์และลวดลายอื่นๆ อย่างมาก ทำให้ศัตรูในทะเลตรวจจับเรือยากขึ้น” กองทัพเรือสหรัฐระบุ

ยูเอสเอส ซัมวอลต์

Credit: US Navy

โครงการเจ้าปัญหา

เรือพิฆาตชั้นซัมวอลต์เป็นโครงการที่มีการโต้เถียงและมีค่าใช้จ่ายสูงสำหรับกองทัพเรือสหรัฐ ด้วยต้นทุนการวิจัยและพัฒนาที่เพิ่มขึ้น เรือทั้งสามลำในชั้นดังกล่าวมาพร้อมราคาลำละราว 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (303,924 ล้านบาท) ตามรายงานของสำนักงานความรับผิดชอบของรัฐบาล (จีเอโอ) ประจำปี 2561 ที่รายงานต่อรัฐสภา

รายงานสำนักวิจัยรัฐสภาระบุว่า ราคาเรือต่อลำดังกล่าวจะลดลงอย่างมาก หากกองทัพเรือดำเนินการตามแผนเดิมในการสร้างเรือพิฆาตขนาดใหญ่ 32 ลำ แต่จำนวนดังกล่าวลดลงเหลือเพียง 3 ลำในปัจจุบัน หลังสำนักวิจัยรัฐสภาตัดสินใจว่า ซัมวอลต์จะต้องมีการปรับเปลี่ยนอย่างมาก ปฏิบัติภารกิจป้องกันขีปนาวุธต่อต้านขีปนาวุธ ซึ่งเรือพิฆาตชั้นอาร์เลห์เบิร์กสามารถทำได้ในราคาถูกกว่านั้น

ซัมวอลต์ยังเริ่มใช้งานล่าช้า หลังได้รับมอบหมายในปี 2559 แต่กองทัพเรือต้องใช้เวลา 4 ปีในการยอมรับการส่งมอบขั้นสุดท้ายจากบริษัทต่อเรือเจเนรัล ไดนามิกส์ (General Dynamics) หลังระบบทั้งหมดได้รับการตรวจสอบแล้ว

เจ้าหน้าที่กองทัพเรือนายหนึ่งระบุว่า การเคลื่อนไหวของเรือรบโดยปกติมักใช้ศัพท์ “deployments” แต่กองทัพเรือไม่ได้ใช้ศัพท์ดังกล่าวในการปรากฏตัวครั้งล่าสุดของซัมวอลต์ในมหาสมุทรแปซิฟิก

“ขณะที่เรือและลูกเรือได้รับมอบหมายอย่างที่เรือปกติจะเป็น การทำงานของพวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบูรณาการกองเรือเพื่อแนะนำประเภทของเรือเข้ากับสภาพแวดล้อมในการปฏิบัติภารกิจ และทำความเข้าใจว่า เรือลำนี้ทำงานดีที่สุดกับเรือฃอื่นอย่างไร” เจ้าหน้าที่ระบุ

ด้าน คาร์ล ชูสเตอร์ นักวิเคราะห์จากฮาวาย เรียกการเคลื่อนไหวของซัมวอลต์ “มีความเป็นการเมืองมากกว่าการทหาร” จนกว่ากองทัพเรือจะสามารถนำอาวุธความเร็วเหนือเสียงเหล่านั้นติดตั้งบนเรือได้

“ด้วยเงินจำนวนมากกว่า 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อลำ กองทัพเรือกำลังดิ้นรนเพื่อค้นหาภารกิจสำหรับเรือติดอาวุธเบาเหล่านี้ในปัจจุบัน” ชูสเตอร์กล่าวแต่เสริมว่า นั่นจะทำให้กองทัพเรือกองทัพปลดปล่อยประชาชนของจีนมีเรื่องต้องขบคิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
สหรัฐฯซุ่มเงียบ แอบทดสอบขีปนาวุธเหนือเสียง-เลี่ยงปะทะรัสเซีย
ปืนเลเซอร์พลังงานสูง กองทัพเรือสหรัฐอวดอาวุธใหม่ ทดสอบยิงเครื่องบินกลางฟ้า

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ