ยืนยัน อาสนวิหาร น็อทร์-ดาม ซ่อมเสร็จไม่ทัน โอลิมปิก ปารีส 2024

Home » ยืนยัน อาสนวิหาร น็อทร์-ดาม ซ่อมเสร็จไม่ทัน โอลิมปิก ปารีส 2024



เผยอาสนวิหาร น็อทร์-ดาม แห่งปารีส ซึ่งอยู่ระหว่างบูรณะจากเหตุไฟไหม้เมื่อ เม.ย. 2019 จะเสร็จะไม่ทันช่วงที่ ปารีส จะเป็นเจ้าภาพ โอลิมปิก-พาราลิมปิกเกมส์ ในปี 2024

ก่อนหน้านี้ ริมา อับดุล มาลัก รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมของฝรั่งเศส แสดงความเชื่อมั่นว่า อาสนวิหาร น็อร์ท-ดาม จะเสร็จทันและจะเป็นจุดหมายสำคัญสำหรับแฟนกีฬาที่เดินทางมาปารีส เพื่อชมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ โดยคณะกรรมการโอลิมปิกสากล(ไอโอซี) ได้บริจาคเงิน 500,000 ยูโรในการบูรณะด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้รับผิดชอบงานบูรณะอาสนวิหารชื่อดังระบุว่า น็อทร์-ดาม ยอมรับว่าแล้วเสร็จในช่วงปลายปี 2024 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่โอลิมปิกเกมส์ปิดฉากไปแล้ว

ฌอง-หลุยส์ ชอร์เชแล็ง ประธานทีมบูรณะวิหารดังแห่งกรุงปารีส ระบุว่า “การกลับมาของยอดวิหารบนท้องฟ้าปารีส จะเป็นสัญลักษณ์ว่า เราชนะในสมรภูมิแห่น็อทร์-ดาม” พร้อมกับระบุว่าวิหารน่าจะแล้วเสร็จในเดือน ธ.ค. 2024 ซึ่งเป็นช่วงเวลาหลังพิธีปิดการแข่งขัน พาราลิมปิกเกมส์ ไปแล้วถึง 3 เดือน โดยช่วงแข่งขันอาจจะมีเพียงนิทรรศการเข้าชมวิหารด้วยระบบ เวอร์ชวล เรียลลิตี้ สำหรับนักท่องเที่ยวเท่านั้น

อาสนวิหารน็อทร์-ดาม ก่อสร้างตั้งแต่ปี ค.ศ.1163 ซึ่งองค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ยกย่องให้เป็นมรดกโลก ได้รับความเสียหายอย่างมากในเหตุไฟไหม้หลังคาในปี 2019 โดยมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสคาดหวังให้ อาสนวิหาร แล้วเสร็จในช่วงการแข่งขันโอลิมปิก หรือ พาราลิมปิกเกมส์

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ