มุมไบอ่วมมลพิษ! ฝุ่น PM 2.5 ทะลุ 300 แซงหน้ากรุงนิวเดลี แพทย์วอนสวมแมสก์-ป่วยอื้อ

Home » มุมไบอ่วมมลพิษ! ฝุ่น PM 2.5 ทะลุ 300 แซงหน้ากรุงนิวเดลี แพทย์วอนสวมแมสก์-ป่วยอื้อ



มุมไบอ่วมมลพิษ! ฝุ่น PM 2.5 ทะลุ 300 แซงหน้ากรุงนิวเดลี แพทย์วอนสวมแมสก์-ป่วยอื้อ

บีบีซี รายงานว่า นครมุมไบ ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของอินเดีย กำลังเผชิญหน้ากับคุณภาพอากาศเลวร้าย แซงหน้ากรุงนิวเดลี เมืองหลวงของประเทศ ซึ่งมีค่ามลพิษทางอากาศระดับต้นๆ ในอินเดีย เนื่องจากมีการก่อสร้างตึกขนาดใหญ่ ประกอบกับควันเสียจากยานพาหนะจำนวนมาก โดยดัชนีคุณภาพอากาศในนครเมืองมุมไบ เมื่อเวลา 8.30 น. ของวันศุกร์ที่ 9 ธ.ค.ตามเวลาท้องถิ่น มีค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ที่ 308 เทียบกับกรุงนิวเดลีซึ่งอยู่ที่ 259 แล้วนับว่าเป็นตัวเลขที่สูงมาก

Mumbai’s air quality was worse than Delhi on Friday morning // cr. Safar

สำหรับค่าดัชนีคุณภาพอากาศที่ระดับมากกว่า 200 ขึ้นไป ตามข้อมูลดัชนีคุณภาพอากาศ (เอคิวไอ) ถือว่าเป็นอันตรายอย่างร้ายแรงต่อสุขภาพ ส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ ซึ่งจากวารสารแพทย์ชั้นนำของอังกฤษ เดอะ ลันเซด ระบุว่า ปัญหามลพิษทางอากาศคร่าชีวิตประชาชนชาวอินเดียมากกว่า 2.3 ล้านคนในปี 2562

cr. reuters

ขณะเดียวกันโรงพยาบาลท้องถิ่นในนครมุมไบรายงานเช่นกันว่ามีผู้ป่วยที่หายใจลำบากและอาการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพอากาศเลวร้ายเพิ่มสูงขึ้น ทางแพทย์จึงขอความร่วมมือให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย และงดออกนอกบ้านหากไม่จำเป็น ส่วนทางการนครมุมไบระบุว่ากำลังเร่งดำเนินการปรับปรุงคุณภาพอากาศอย่างเร่งด่วน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ