พรรคเพื่อไทย ไม่ฟันธง จะรับ ส.ส.พลังประชารัฐ ร่วมงาน หลังมีข่าวลือ บิ๊กป้อม วางมือ

Home » พรรคเพื่อไทย ไม่ฟันธง จะรับ ส.ส.พลังประชารัฐ ร่วมงาน หลังมีข่าวลือ บิ๊กป้อม วางมือ

พรรคเพื่อไทย

พรรคเพื่อไทย ไม่ยืนยันจะรับ ส.ส.พลังประชารัฐ เข้าร่วมงานพรรค หลังมีข่าวลือ พลเอกประวิตร จะวางมือทางการเมือง ลั่น ยังไม่ได้คุยกัน

วันที่ 7 มิถุนายน 2566 ที่พรรคเพื่อไทย ในการประชุมร่วมกันของหัวหน้าพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลทั้ง 8 พรรค นำโดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล และแกนนำพรรคจัดตั้งรัฐบาล โดยวันนี้มี “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ร่วมต้อนรับหัวหน้าพรรคการเมืองที่มาร่วมประชุมจัดตั้งรัฐบาลด้วยการประชุมของพรรคการเมืองทั้ง 8 พรรคที่จับมือกันจัดตั้งรัฐบาล จะมีการหมุนเวียนการประชุมไปตามพรรคต่างๆ

-1

หลังการประชุมเสร็จสิ้นได้มีการตั้งโต๊ะแถลงข่าวความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลที่กำลังจะมาถึงนี้ สรุปว่า ที่ประชุมหารือใน 2 วาระหลักได้แก่
วาระที่ 1 สถานการณ์การเมือง หัวหน้าพรรคทั้ง 8 พรรค มีความยินดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะได้เร่งดำเนินการรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. ให้ได้ 95% ซึ่งคาดว่าการจัดตั้งรัฐบาล จะเลื่อนเข้ามาจะเร็วขึ้นอีก 2-3 สัปดาห์ หากจัดตั้งรัฐบาลได้เร็ว จะส่งผลดีต่อการบริหารจัดการงบประมาณแผ่นดินและการกระตุ้นเศรษฐกิจ
วาระที่ 2 หัวหน้าพรรคทั้ง 8 พรรค ได้ให้แนวทางในการประชุมครั้งต่อไป ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 20 มิถุนายน 2566 ณ ที่ทำการพรรคไทยสร้างไทย พร้อมได้ประสานงานคณะทำงาน และจะตั้งคณะทำงานเพิ่มขึ้นอีก 2 คณะ ได้แก่ คณะทำงานปฎิรูปประมง ซึ่งอยู่ใน MOU อยู่แล้ว และ คณะทำงานดูแลการเปลี่ยนผ่านงบประมาณ แม้จะมีงบประมาณผูกพันปี 2566 หากมีการเตรียมการงบประมาณ 2567 จะพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลจะสามารถทำงานได้เร็ว

  • ศิธา ไทยสร้างไทย เทียบ คนถือหุ้น VS คนถือปืน แบบนี้ ThailandOnly
  • สหภาพแพทย์แฉ อนุทิน รมว.สธ. ไม่มาร่วมถกหาทางแก้ ปม หมอลาออก
  • อันตรายกว่าที่คิด! เตือนภัยเจอ กิ้งกือ มีพิษ – เท้าบวม หนองพุพอง

ต่อมา นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กระแสข่าว พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะวางมือทางการเมือง แล้วให้ สส.ไปสังกัดพรรคอื่น ซึ่งมีกระแสข่าวว่า ส.ส.พปชร. จะตบเท้าเข้าร่วมทำงานกับพรรคเพื่อไทย “เรื่องนี้พรรคเพื่อไทยยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน และไม่มีการสมมุติว่าจะเกิดขึ้น และพรรคไม่ได้มีแผนสำรองหากเกิดกรณีที่สมการเปลี่ยน ยืนยันยังคงทำงานตามแผนที่ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันวางไว้ โดยยึดผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง”

-2

ทั้งนี้ ก่อนปิดการแถลง วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวปิดท้ายว่า ประชาธิปไตยคือ การปกครองโดยประชาชน ของประชาชน เพื่อประชาชน อำนาจเป็นของประชาชนโดยแท้ ทั้งนี้ การเลือกตั้งประชาชนสนับสนุนฝ่ายไหนมากที่สุด ฝ่ายนั้นควรจะตั้งรัฐบาล ควรจะให้โอกาสเสียงของประชาชน ตนอยากให้สื่อมวลชนได้สะท้อนความรู้สึก และความต้องการของประชาชนในวันนี้ไปให้ผู้ที่เกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น กกต.ศาลรัฐธรรมนูญ และผู้มีอำนาจ ประชาธิปไตยต้องเป็นของประชาชน เพื่อประชาชน และเป็นของประชาชน คือประชาธิปไตย ไม่หนีไปจากนี้ทั่วโลก แต่เรากำลังรอ กกต.ว่าอย่างไร ในขณะที่ต่างประเทศไม่ได้บอกว่า กกต.ว่าอย่างไร กกต.นั้นเป็นเพียงผู้ช่วยให้เกิดการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรมเพื่อให้มีรัฐบาลใหม่โดยเร็ว

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ