พบ ‘ลิงไอ้เงี้ยะ’ สัตว์ป่าคุ้มครอง ครั้งแรกที่เขาหินปูนเขาปลาร้า เขตห้ามล่าสัตว์

Home » พบ ‘ลิงไอ้เงี้ยะ’ สัตว์ป่าคุ้มครอง ครั้งแรกที่เขาหินปูนเขาปลาร้า เขตห้ามล่าสัตว์

พบ ‘ลิงไอ้เงี้ยะ‘ สัตว์ป่าคุ้มครอง ครั้งแรกที่เขาหินปูนเขาปลาร้า เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำประทุน จังหวัดอุทัยธานี ปกติพบได้เฉพาะภาคเหนือ

เมื่อวันที่ 2 เมษา ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำประทุน รายงานว่า ได้พบลิงไอ้เงี้ยะ หรือลิงวอกภูกเขา ที่จังหวัดอุทัยธานี ทั้งที่ปกติแล้วจะพบเจอลิงประเภทนี้ได้ทางจังหวัดภาคเหนือ จนถึงด้านตะวันตกของประเทศไทย โดยพบมากสุดที่จังหวัดลำปาง



ในขณะที่ออกปฎิบัติการจับลิงที่บริเวณเขาปลาร้า ในพื้นที่ของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำประทุน ท้องที่อำเภอลานสัก และอำเภอหนองฉางจังหวัดอุทัยธานี เพื่อนำมาทำหมัน ตามแผนงานที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จำนวน 100 ตัว เพื่อควบคุมประชากรลิง ให้มีอัตราเพิ่มของประชากรลดน้อยลง

จากการดักจับ พบว่ามีลิงชนิดอื่น คือ ลิงไอ้เงี้ยะ ติดอยู่ในกรงด้วย จำนวน 2 ตัว ก่อนหน้านี้ ทราบกันทั่วไปว่า ในถิ่นนี้มีเพียงลิงแสม อาศัยอยู่ประมาณ 1,000 ตัว ไม่มีลิงอื่นอยู่ปนในพื้นที่ และจากการสำรวจเพิ่มเติม พบว่า มีลิงไอ้เงียะอาศัยอยู่ในถิ่นนี้ ประมาณ 10-15 ตัว



ทั้งนี้ นายสัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 ได้เก็บตัวอย่างเลือดของลิงไอ้เงียะ ที่จับได้ทั้ง 2 ตัว นี้ เพื่อนำไปตรวจพิสูจน์โรคและพิสูจน์ดีเอ็นเอด้วยแล้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ