‘ผู้การ ปปป.’ ยัน ‘กาโตะ’ คืนเงินวัดแล้ว แต่ยังไม่พ้นผิด ชี้คำสัมภาษณ์สื่อมัด จ่อเรียกให้ปากคำ

Home » ‘ผู้การ ปปป.’ ยัน ‘กาโตะ’ คืนเงินวัดแล้ว แต่ยังไม่พ้นผิด ชี้คำสัมภาษณ์สื่อมัด จ่อเรียกให้ปากคำ



‘ผู้การ ปปป.’ ยัน ‘กาโตะ’ คืนเงินวัดแล้ว แต่ยังไม่พ้นผิด ชี้คำสัมภาษณ์สื่อมัด จ่อเรียกสอบปากคำ พร้อม ตอง คาดอีก 3-4 วันชัดผิดหรือไม่

กรณี อดีตพระกาโตะ หรือ นายพงศกร จันทร์แก้ว พระนักเทศน์ดัง ที่ตกเป็นข่าวฉาวมีความสัมพันธ์กับสีกา จนต้องลาสิกขา ต่อมามีการเปิดโปงพฤติกรรมเบิกเงินวัดเพ็ญญาติ จ.นครศรีธรรมราช นำไปใช้เพื่อปกปิดข่าวของตนเอง

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 5 พ.ค. พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. เปิดเผยว่า คดีนี้ถึงไม่มีเจ้าทุกข์เข้าแจ้งความ แต่กรณีการเบิกเงินของวัดไปใช้ส่วนตัวก็ถือเป็นการยักยอก เป็นคดีอาญา เจ้าหน้าที่ตำรวจบก.ปปป. มีอำนาจเข้าตรวจสอบได้ตามหน้าที่โดยตรง รวมทั้งสามารถเข้าสอบสวนข้อเท็จจริงได้ หากพบกระทำความผิด ก็สามารถขออำนาจศาลออกหมายจับได้เหมือนคดีทั่วไป

ซึ่งตนได้ส่งชุดสืบสวนสอบสวนลงพื้นที่สืบหาข้อเท็จจริงแล้ว คาดว่าอีก 3-4 วัน ก็น่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น ว่ามีความผิดหรือไม่ จากนั้นก็จะพิจารณาดำเนินการต่อไป

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวต่ออีกว่า ส่วนกรณีที่อดีตพระกาโตะ จะชี้แจงว่าเป็นเงินส่วนตัว ตอนนี้ยังไม่สามารถให้ความเห็นได้ เพราะยังไม่เห็นรายละเอียด ต้องรอผลพิสูจน์ให้แน่ชัดก่อนว่าเป็นเงินของวัด หรือ เงินส่วนตัว เพราะหากเป็นการเบิกถอนเงินออกจากบัญชีวัดจริง ก็ต้องเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาสอบสวน

ส่วนข้อสงสัยที่ว่าหากอดีตพระกาโตะ เข้ามาบริหารวัดในฐานะรักษาการเจ้าอาวาสวัดชั่วคราว แต่ยังไม่มีการแต่งตั้ง จะมีผลต่อการตรวจสอบหรือไม่นั้น คงต้องขอดูรายละเอียดให้แน่ชัดก่อน แต่เชื่อว่าการดำเนินการใดๆจะต้องมีหนังสือแต่งตั้งก่อน ไม่เช่นนั้น อดีตพระกาโตะจะมีอำนาจดำเนินการภายในวัดได้อย่างไร เพราะผู้ที่ต้องรับผิดชอบเรื่องเงินวัดก็จะต้องเป็นหน้าที่ของไวยาวัจกร

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวอีกว่า การให้สัมภาษณ์สื่อต่างๆของอดีตพระกาโตะ ก็ถือเป็นการรับสารภาพเป็นนัยๆอยู่แล้วว่าหมิ่นเหม่ต่อการกระทำผิด ซึ่งก็จะถือเป็นความผิดอาญาแผ่นดิน ที่ไม่สามารถยอมความได้ ส่วนเรื่องการนำเงินกลับมาคืนวัดแล้ว ก็ไม่ถือเป็นการลบล้างความผิด เพราะความผิดสำเร็จแล้ว รวมทั้งพยานผู้ที่ลงชื่อรับรู้ก็น่าจะมีส่วนในการสนับสนุนให้กระทำผิดอีกด้วย

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวด้วยว่า คดีระหว่างอดีตพระกาโตะ กับ สีกาตอง นั้นถือเป็นการกระทำผิดที่ต่างกรรมต่างวาระ ตนยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมแกทุกฝ่าย ซึ่งหลังตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดเสร็จสิ้น ก็จะออกหมายเรียกอดีตพระกาโตะ กับ สีกาตองมาเข้าให้ปากคำกับบก.ปปป. ส่วนการกระทำของสีกาตองกรณีเรียกรับเงินจากอดีตพระกาโตะ นั้นจะเข้าข่ายความผิดฐานกรรโชกทรัพย์ หรือไม่ คงต้องตรวจสอบให้แน่ชัดก่อน หากพบความผิด ก็จะรวบรวมพยานหลักฐาน ส่งให้ตำรวจท้องที่เกิดเหตุดำเนินคดีต่อไปด้วย

“ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่มีข้อมูลเชิงลึกอยู่บ้าง หากทั้งคู่บริสุทธิ์ใจจริงก็อยากให้มาเข้าพบพนักงานสอบสวน เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อตัวเอง ส่วนเรื่องที่มีผู้รู้สึกเห็นใจอดีตพระกาโตะ เพราะเป็นคนดี บริหารพัฒนาวัดจนเป็นที่รู้จัก คงต้องแยกแยะว่า การทำความดีกับการทำความผิด เป็นคนละส่วนกัน ต้องทำให้เป็นบรรทัดฐาน ผิดก็ว่ากันไปตามผิด”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ