ป.ป.ช. ตีตกคดี ‘สุชาติ อุสาหะ’ ส.ส.พปชร. รวยผิดปกติ 603 ล้าน

Home » ป.ป.ช. ตีตกคดี ‘สุชาติ อุสาหะ’ ส.ส.พปชร. รวยผิดปกติ 603 ล้าน



ป.ป.ช. ตีตกคดี “สุชาติ อุสาหะ” ส.ส.เพชรบุรี พปชร. เมื่อครั้งนั่งเก้าอี้รองนายก อบจ. ปม รวยผิดปกติ – พบขายหุ้นไม่เสียภาษี ส่งกรมสรรพากรดำเนินการ

เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ป.ป.ช.มีมติเอกฉันท์ 6 เสียง (กรรมการไม่เข้าประชุม 1 ราย อยู่ระหว่างสรรหาบุคคลมาดำรงตำแหน่งกรรมการฯ อีก 2 ราย) มีมติตีตกข้อกล่าวหานายสุชาติ อุสาหะ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบุรี อ.เมืองเพชรบุรี จ.เพชรบุรี กรณีกล่าวหาว่ามีพฤติการณ์รวยผิดปกติกว่า 603 ล้านบาท

ในการไต่สวน มีการบรรยายพฤติการณ์ถูกกล่าวหา ว่า จากการเปรียบเทียบบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของ นายสุชาติ อุสาหะ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองนายก อบจ.เพชรบุรี กรณีพ้นจากตำแหน่ง และกรณีพ้นจากตำแหน่งมาแล้วเป็นเวลา 1 ปี โดยการตรวจสอบเชิงลึกปรากฏว่า นายสุชาติ อุสาหะ และคู่สมรส มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น และมีหนี้สินลดลง ในลักษณะที่ไม่สัมพันธ์กับรายได้ โดยมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมากผิดปกติ และมีหนี้สินลดลงมากผิดปกติ รวมมูลค่าทั้งสิ้น 603,834,218.37 บาท

คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้วมีมติเป็นเอกฉันท์ ด้วยคะแนนเสียง 6 เสียง เห็นชอบตามความเห็นของคณะกรรมการไต่สวน ว่าจากการไต่สวนไม่ปรากฏพยานหลักฐานเพียงพอ ที่จะรับฟังได้ว่านายสุชาติ อุสาหะ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองนายก อบจ.เพชรบุรี ร่ำรวยผิดปกติ ตามที่กล่าวหา ข้อกล่าวหาไม่มีมูล ให้ข้อกล่าวหาตกไป

ทั้งนี้ จากการไต่สวน ปรากฏว่า เมื่อปี พ.ศ.2557 นายสุชาติ อุสาหะ มีเงินได้เนื่องจากหน้าที่หรือตำแหน่งงานที่ทำ หรือจากการรับทำงานให้จากนายเฉลิมวิทย์ นิ่มนวล จำนวน 1,578,500 บาท และนายชรินทร พิมพ์รอด จำนวน 1,280,000 บาท กับเงินได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์ ให้บริษัท บิลเลี่ยน อินโนเวเท็ค กรุ๊ป จำกัด จำนวน 78,407,555 บาท อันเป็นเงินได้ ตามมาตรา 40 (2) (8) แห่งประมวลรัษฎากร และยังมิได้มีการเสียภาษีตามกฎหมาย จึงเห็นควรแจ้งข้อเท็จจริงดังกล่าว ให้กรมสรรพากรทราบ เพื่อดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันนายสุชาติ อุสาหะ ดำรงตำแหน่ง ส.ส.เพชรบุรี เขต 3 และเป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ก่อนหน้านี้เคยได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ว.เพชรบุรี เมื่อปี 2557 สำหรับบทบาทในงานการเมืองท้องถิ่น เคยเป็นประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลท่าตะคร้อ สมาชิกสภา อบจ.เพชรบุรี รองประธานสภาจังหวัดเพชรบุรี และรองนายก อบจ.เพชรบุรี

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ