จีนเผยยอดขาย “รถอีวี” ลดฮวบหลังโควิดหวนระบาด คาดต้นปี 66 สูญเสียยอดขาย 6 แสนคัน

Home » จีนเผยยอดขาย “รถอีวี” ลดฮวบหลังโควิดหวนระบาด คาดต้นปี 66 สูญเสียยอดขาย 6 แสนคัน



จีนเผยยอดขาย “รถอีวี” ลดฮวบหลังโควิดหวนระบาด คาดต้นปี 66 สูญเสียยอดขาย 6 แสนคัน

เซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ รายงานว่า การลุกลามอย่างรวดเร็วของโควิด-19 ในจีน มีแนวโน้มจะทำให้อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ของประเทศสูญเสียยอดขายกว่า 600,000 คันในไตรมาสแรกของปี 2566 ท่ามกลางการผลิตที่หยุดชะงักและความต้องการซื้อที่ลดลง

ตามรายงานของนักวิเคราะห์ของไชน่า อินเตอร์เนชันแนล แคปิตอล คอร์เปอเรชัน (ซีไอซีซี) เมื่อวันอังคาร 27 ธ.ค.ที่ผ่านมา ระบุว่า ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าประมาณ 200 รายของประเทศ ตั้งแต่เทสลาไปจนถึงบริษัทร่วมทุนของเจนเนอรัล มอเตอร์ส อย่าง บริษัท เซี่ยงไฮ้ ออโต้โมทีฟ อินดัสทรี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (เอสเอซี มอเตอร์) และหวูหลิง มอเตอร์ คาดว่าจะส่งมอบรถยนต์ทั้งหมด 1.5 ล้านคันให้กับลูกค้าระหว่างเดือนมกราคมถึงมีนาคม ปี 2566 ซึ่งต่ำกว่าร้อยละ 40 ของไตรมาสที่สี่ของปี 2565 ที่อาจมียอดขายอาจสูงถึง 2.1 ล้านคัน เนื่องจากโรคระบาดทำให้ห่วงโซ่อุปทานตึงเครียดและทำให้แรงงานไม่เพียงพอต่อการผลิต

Wuling Hongguang Mini electric vehicles at a factory in Liuzhou. The $4,500 four-seat hatchback was China’s best-selling E.V. in 2021.Credit…Qilai Shen/Bloomberg

ขณะเดียวกันผู้ผลิตรถยนต์อีวีของจีนเปิดเผยว่ามีการส่งมอบรถทั้งสิ้น 1.4 ล้านคันในเดือนตุลาคมและพฤศจิกายนที่ผ่านมา และล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าจะสามารถส่งมอบได้ 700,000 คันในเดือนธันวาคม รวมแล้วในไตรมาสที่สามของปี 2565 บริษัทรถยนต์อีวีของจีนส่งมอบรถทั้งสิ้น 1.87 ล้านคันให้กับผู้ซื้อ

อย่างไรก็ตาม ซีไอซีซี ระบุว่า การแพร่ระบาดที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลกระทบต่อการขายและการผลิตในระยะสั้น แม้ว่าจะมีการยกเลิกมาตรการโควิดซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ผลิตรถยนต์ตั้งแต่ไตรมาสที่สองของปี 2566 ก็ตาม ขณะที่โรงงานในนครเซี่ยงไฮ้ของเทสลาระงับการผลิตในสัปดาห์นี้และอยู่ระหว่างการซ่อมบำรุง

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนเมษายน อุตสาหกรรมยานยนต์ซึ่งจัดหางานให้กับพนักงาน 1 ใน 6 ของแรงงาน 800 ล้านคนของจีน ต้องสูญเสียการผลิตรถยนต์ไป 1 ล้านคัน เนื่องจากการล็อกดาวน์ในนครเซี่ยงไฮ้และมณฑลจี๋หลินซึ่งเป็นฐานการผลิตรถยนต์หลักสองแห่งในประเทศ รวมถึงเมื่อเดือนพฤษภาคมอุตสาหกรรมรถยนต์ของจีนสูญเสียการผลิตรถอีก 400,000

ซีไอซีซีระบุเพิ่มเติมว่า บริซัท บีวายดี เทสลา นีโอ และหลี่ ออโต้ ได้รับคำสั่งซื้อรถจำนวนมาก และยอดขายนี้สามารถฟื้นตัวได้ในไม่ช้าหลังจากการระบาดของโควิด-19 บรรเทาลง ขณะที่นายวิลเลียม ลี ประธานบริหารของรถยนต์ไฟฟ้านีโอ กล่าวหวังว่าตลาดรถยนต์อีวีของจีนซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก จะกลับมาเติบโตอีกครั้งในเดือนพฤษภาคม 2566

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ