ปิยบุตร อภิปรายนอกสภา โต้! 3 สมาชิกรัฐสภา ปม ม.112

Home » ปิยบุตร อภิปรายนอกสภา โต้! 3 สมาชิกรัฐสภา ปม ม.112
ปิยบุตร02-min

ปิยบุตร อภิปรายนอกสภา โต้! 3 สมาชิกรัฐสภา ชาดา ไทยเศรษฐ์, คำนูณ สิทธิสมาน และสมชาย แสวงการ ปม ม.112

หลังจากกรณี ที่เมื่อวานนี้(13 ก.ค. 66) ที่รัฐสภา ได้มีการลงมติ ไม่เห็นชอบ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี ด้วยเสียง เห็นชอบ 324 เสียง ไม่เห็นชอบ 182 เสียง และ งดออกเสียง 199 เสียง มีเพียงสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ที่ลงมติ “เห็นชอบ” สนับสนุนนายพิธา เพียง 13 เสียงเท่านั้น

สำหรับการโหวตครั้งที่ 2 พรรคก้าวไกล จะหารือกับ พรรคเพื่อไทย ก่อนที่จะนัดประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาล เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางและกลยุทธ์ ในการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 ว่าจะทำอย่างไรให้ได้เสียง ส.ว.เพิ่มมากขึ้น โดยวิธีการที่ นายชัยธวัช นั้นได้ยกตัวอย่างนั้นคือ การยื่นแก้ รัฐธรรมนูญมาตรา 272 เพื่อปิดสวิตช์ ส.ว. ซึ่งจะนำเรื่องนี้เข้าพูดคุยกับพรรคร่วมด้วย

ล่าสุด มีความเคลื่อนไหวจาก นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ได้โพสต์ Facebook Piyabutr Saengkanokkul – ปิยบุตร แสงกนกกุล ว่า “แก้ 272 ปิดสวิทช์ ส.ว. หากพวกเขายังไม่ยอมอีก ก็ถอยมาเป็นผู้นำฝ่ายค้าน”

ปิยบุตแถลง-1
ภาพจาก Piyabutr Saengkanokkul – ปิยบุตร แสงกนกกุล
  • ทำความรู้จัก รัฐธรรมนูญมาตรา 272 หลัง ก้าวไกล ยื่น ปิดสวิตช์ ส.ว.
  • รวบ! ‘ครูฟู่’ อดีตครูภาษาไทย ยืมเงินนร.-ผอ. หลอกคนจองห้องพัก
  • ชลน่าน รอ กก.นัดหารือ โหวตนายกฯ รอบ2 หวั่น! มีชื่อ ‘บิ๊กป้อม’ เสนอชิง

และได้มีการไลฟ์แถลงเกี่ยวกับเรื่องราวดังกล่าว ว่า “อภิปรายนอกสภา โต้ ชาดา ไทยเศรษฐ์, คำนูณ สิทธิสมาน และสมชาย แสวงการ” โดยเรื่องราวในวันนี้จะพูดถึง ในการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาเลือกนายกรัฐมนตรี มีสมาชิกรัฐสภาหลายคน โดยจำเพาะเจาะจง ก็เช่น ชาดา ไทยเศรษฐ์, คำนูณ สิทธิสมาน, สมชาย แสวงการ ได้อภิปรายประเด็นเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 6 ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 พระราชอำนาจและพระราชสถานะของกษัตริย์ในระบอบประชาธิปไตย และศาลอาญาระหว่างประเทศ

และได้มีช่วงหนึ่งที่นายปิยบุตร ได้อภิปรายอยู่นั้น ได้กล่าวว่า “เมื่อวานมันอะไรกันนักหนา เขาก็บอกอยู่ว่าให้มาเลือกนายกรัฐมนตรี ตกลงใครกันแน่ที่จะเอาประเด็นของสถาบันพระมหากษัตริย์มาพูดคุยกัน เรื่องนี้ไม่ได้อยู่ใน MOU ของรัฐบาล แต่พรรคก้าวไกล สส 151 คน เขาจะไปทำของเขาเอง แต่มันจะผ่านหรือไม่ผ่าน นั้นก็ขึ้นอยู่กับการพูดคุยในสภาต่อไป”

ฟังแล้วผมก็เสียดายตัวเองเหมือนกันนะ ถ้าเมื่อวานผมอยู่ในสภา ก็คงจะขอโต้แย้งอย่างตรงไปตรงมา

นายปิยบุตร กล่าว

ปิยบุตร01-min

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ