ปิยบุตร ชี้จุดยืน! ประธานสภาฯ ควรเป็นพรรคที่ได้อันดับ 1 ลั่น ความเก๋าไม่เกี่ยวกับอายุ

Home » ปิยบุตร ชี้จุดยืน! ประธานสภาฯ ควรเป็นพรรคที่ได้อันดับ 1 ลั่น ความเก๋าไม่เกี่ยวกับอายุ

ปิยบุตร

ปิยบุตร แสงกนกกุล ชี้จุดยืน! ประธานสภาฯ ควรเป็นพรรคที่ได้อันดับ 1 ลั่น การเมืองถึงเวลาของยุคใหม่ๆ ความเก๋าไม่เกี่ยวกับอายุ

เรียกได้ว่ายังคงเป็นกระแสที่ประชาชนคนไทย จับตามองกันอย่างต่อเนื่อง เกี่ยวกับประเด็น การจัดตั้งรัฐบาล และการเลือก ประธานสภาฯ ที่ยังคงมีข้อถกเถียงกันในที่ประชุมระหว่าง พรรคร่วมรัฐบาล ก้าวไกล และ เพื่อไทย ล่าสุดวันนี้ 24 มิ.ย. 66 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ระบุถึงปัญหาความขัดแย้งการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรระหว่างพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ว่า

หลังจากที่ได้เห็นในข่าวว่าจะมีคณะเจรจาระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ซึ่งต้องให้คณะกรรมการทั้ง 2 พรรค ตกลงกันให้รู้เรื่อง ส่วนตัวเองนั้นเป็นบุคคลภายนอกที่ต้องต่อดูว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป และในฐานะที่เป็นประชาชนพลเมืองไทยคนหนึ่ง มองว่าการเลือกตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นหมุดหมายสำคัญ หากผ่านไปอย่างราบรื่นไม่มีข้อขัดแย้งกันมากนัก อาจจะคาดหมายได้ว่าการจัดตั้งรัฐบาลจะเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วและจะได้รัฐบาลตามเจตนารมณ์ของประชาชน 

  • ชูวิทย์ ฟาดกลับ! อุตส่าห์เตือนเรื่อง ‘ดีลลับ’ หลังมีกระแส ประธานสภา
  • ชลน่าน พรรคเพื่อไทย แจงปม ประธานสภา ลั่นจะเร่งหารือ โดยยึดประชาชนเป็นหลัก
  • ‘เฉลิม’ ซัดใคร? ที่พูดมามัน “โง่” อยากได้ประธานสภาฯ แต่ไม่รู้ การเมือง

ชี้! ประธานสภา ไม่เกี่ยวกับอายุ

ส่วนหากตำแหน่งประธานสภาฯเป็นของพรรคเพื่อไทย ในฐานะที่เป็นผู้ก่อตั้ง ในสมัยเป็นพรรคอนาคตใหม่จะรับได้หรือไม่ นายปิยบุตร กล่าวว่า ตนมีจุดยืนที่ชัดเจนมาโดยตลอด ในฐานะที่เป็นคนนอกและนักวิชาการ ตนแสดงความคิดเห็นเช่นนี้มาโดยตลอด ว่าตำแหน่งประธานสภาฯ ควรเป็นพรรคที่ได้รับคะแนนเสียงเป็นลำดับที่ 1 แต่สุดท้ายจะเป็นอย่างไรขอให้ทั้งสองพรรคได้พูดคุยกัน การแสดงความคิดเห็นในช่วงเวลานี้ อาจจะกระทบกับการเจรจา

เมื่อถามว่าตำแหน่งประธานสภาฯ จะต้องดูที่ประสบการณ์ในสภาฯ ความรู้ความสามารถ แต่ขณะเดียวกันก็ต้องมีความเก๋าเกมในสภาฯ นายปิยบุตร มองว่า การเมือง ถึงเวลายุคใหม่ๆ การประเมินว่าความเก๋า ต้องพิจารณากันใหม่ว่าประเมินจากอะไร เช่นประเมินจากอายุก็ไม่แน่เสมอไป ว่าคนอายุมากจะเก๋า หรือคนอายุน้อยจะไม่เก๋า หรือประเมินจากความรู้ความสามารถความเฉียบแหลม ในการศึกษาข้อบังคับ เพื่อให้ทันเกมการประชุมต่างๆ ดังนั้นจึงมองว่าอายุไม่ใช่ตัวชี้วัด หมายความว่าไม่ว่าจะอายุเท่าใด ส.ส.สมัยที่เท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับมติที่ประชุม ซึ่งในอดีตก็เคยมีประธานสภาฯ ที่อายุน้อยมาแล้วอย่าง นายอุทัย พิมพ์ใจชน

ส่วนกระแสข่าวที่ปล่อยให้พรรคก้าวไกลโดดเดี่ยวเป็นพรรคฝ่ายค้าน นายปิยะบุตร ระบุว่า ได้ยินแบบนี้มาตั้งแต่ช่วงรณรงค์หาเสียงการเลือกตั้งแล้ว และตั้งแต่เป็นพรรคอนาคตใหม่ และเมื่อตนเข้ามาเป็นผู้ช่วยหาเสียงของพรรคก้าวไกลก็บอกว่า พร้อมที่จะทำหน้าที่ทั้ง 2 แบบ แต่ครั้งนี้ตั้งใจที่จะเป็นรัฐบาลและเป็นนายกรัฐมนตรี และประชาชนก็ให้ความไว้วางใจตามมา มันก็คิดว่าดังนั้นตนคิดว่า แม้ว่าจะมีความคิดกันในหมู่นักการเมือง ที่อยากจะโดดเดี่ยวพรรคก้าวไกล ก็คงไม่มีวันโดดเดี่ยว เพราะคะแนนเสียง ที่ได้จากประชาชนมากกว่า 14 ล้านเสียง และความพร้อมของการเป็นรัฐบาลก็มีการเตรียมตัวอยู่ตลอดเวลา

ขอบคุณข้อมูล : ch3plus New

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ