ประธาน กกต. เผย รับรอง ‘ผลเลือกตั้ง’ ไม่เกิน 60 วัน ชี้! จะทำให้เร็วที่สุด

Home » ประธาน กกต. เผย รับรอง ‘ผลเลือกตั้ง’ ไม่เกิน 60 วัน ชี้! จะทำให้เร็วที่สุด

กกต

นายอิทธิพร ประธานกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เผย รับรอง ‘ผลเลือกตั้ง’ ไม่เกิน 60 วัน ชี้! เราทำงานตามขั้นตอน แต่จะทำให้เร็วที่สุด

ยังคงเป็นเรื่องที่ประชาชนทั้งประเทศรอฟัง และยังไม่ได้คำตอบ สำหรับการรับรอง ผลเลือกตั้ง 2566 ที่เหลืออีก 5% สุดท้าย และอย่างที่ทราบกันดีว่า 95% ก่อนหน้านั้น ชี้ให้เห็นแล้วว่า พรรคการเมืองที่ได้คะแนนมาเป็นอันดับ 1 คือ พรรคก้าวไกล ที่พี่น้องประชาชนทั้งประเทศได้เทคะแนนเสียงให้กว่า 14 ล้านเสียง โดยระหว่างที่รอ กกต. ประกาศผลเลือกตั้งนั้น ทาง พรรคก้าวไกล ก็ได้ดำเนินการ จับมือกับ พรรคร่วมรัฐบาล จำนวน 8 พรรค และร่างสัญญา MOU เป็นที่เรียบร้อย เพื่อเตรียมรับช่วงต่อจากรัฐบาลชุดปัจจุบันไม่ให้ขาดตอน

แต่อย่างที่ทราบกันดี ว่าการจัดตั้งรัฐบาลในยุคของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกหนึ่งเดียวของ พรรคก้าวไกล นั้นช่างมีอุปสรรคมากมายเหลือเกิน ทั้งการโดนปั่นกระแสเรื่อง ดีลลับ และยังคงมีเรื่องราวของ หุ้นสื่อ ITV ที่ พิธา เป็นผู้ถืออยู่ในฐานะผู้จัดการมรดก

  • กกต. ประกาศผลเลือกตั้ง66 พรรคก้าวไกล ได้ที่นั่ง ส.ส. 151 คน
  • ส.ว.สมชาย กางกฎหมาย จี้ กกต. ชี้พรรคการเมืองทำผิด อาจต้องยุบพรรค
  • ชาวบ้าน โวยหนัก เจอต้นขั้ว บัตรเลือกตั้ง ถูกทิ้งในกองขยะ วอน กกต. ชี้แจงด่วน

เมื่อไหร่ กกต. จะรับรองผลเลือกตั้ง 2566

ล่าวสุด 3 มิ.ย. 66 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กล่าวถึงความคืบหน้าการรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. คาดว่าจะรับรองร้อยละ 95 ได้เมื่อใด เพราะพรรคการเมืองคาดหวังว่า กกต.จะรับรองได้ไว เพื่อพรรคการเมืองจะได้จัดตั้งรัฐบาล ว่า ก็เร็วกว่าครั้งที่แล้ว และเร็วกว่า 60 วันแน่ๆ ซึ่งยังมีขั้นตอนทางกฎหมายบางประการที่ กกต.มีหน้าที่ดำเนินการ ก็คือการตรวจสอบก่อนว่า 95,000 กว่าหน่วยเลือกตั้ง มีหน่วยไหนที่จะต้องมีเหตุสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ ออกเสียงลงคะแนนใหม่หรือนับคะแนนใหม่

กระบวนการดังกล่าวจะเข้าสู่การพิจารณาของกกต. ในเร็วๆ นี้ หลังจากนั้นกระบวนการจะใช้เวลาไม่มาก ก็จะมีความชัดเจนว่าจะประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการได้เมื่อไหร่

กกต.ตระหนักดีถึงความจำเป็นของการประกาศผลการเลือกตั้ง จะต้องไม่ช้า แต่ก็มีขั้นตอนทางกฎหมายที่จะต้องปฏิบัติอย่างที่ได้เรียนไปแล้ว จะพยายามทำให้เร็วที่สุด

ส่วนกรณี หุ้นสื่อ ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ตอนนี้คำร้องอยู่ในขั้นตอนใดแล้ว นายอิทธิพร กล่าวว่า อยู่ระหว่างรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานจาก กกต. ซึ่งจะเข้าสู่การพิจารณาของกกต.ในไม่ช้านี้ ส่วนคาดว่าจะมีการส่งศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยเพื่อให้สิ้นข้อสงสัยหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ เพราะเรายังไม่เห็นข้อเท็จจริง พยานหลักฐาน ตอบไปก่อนคงไม่ได้

ประธาน-กกต.

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติม : สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ