ประกาศ ปิดรับรายชื่อ เสนอ แก้รัฐธรรมนูญ60 คาดยอดทะลุ 2 แสน

Home » ประกาศ ปิดรับรายชื่อ เสนอ แก้รัฐธรรมนูญ60 คาดยอดทะลุ 2 แสน

แก้รัฐธรรมนูญ60

ยิ่งชีพ ประกาศ ปิดรับรายชื่อ เสนอ แก้รัฐธรรมนูญ60 ใหม่ทั้งฉบับ คาดยอดทะลุ 200,000 ราย พร้อมส่งเสียงถึง คณะรัฐมนตรี ชุดใหม่

วันที่ 27 สิงหาคม 2566 มีรายงานว่า จากกรณีกลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญ จัดแคมเปญ “เขียนใหม่ทั้งฉบับ เลือกตั้ง 100%” #conforall ซึ่งเป็นกิจกรรมรณรงค์ เพื่อร่วมผลักดันการเขียนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยหลายองค์กร อาทิ โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือไอลอว์ (iLaw), คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน โดยตั้งเป้าหมายเชิญชวนประชาชนเข้าชื่อให้ครบ 50,000 ชื่อ เพื่อเสนอคำถามสำหรับการทำประชามติ ต่อคณะรัฐมนตรี ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง ระบุว่า ไม่สามารถนำรายชื่อที่รวบรวมผ่านช่องทางออนไลน์ไปเสนอคำถามประชามติร่างรัฐธรรมนูญใหม่ได้ ทางกลุ่มฯ จึงขอแรงประชาชนร่วมกันลงรายชื่อใหม่อีกครั้งบนกระดาษ ตามจุดต่างๆ ที่มีการตั้งบูธ โดยต้องได้ 50,000 รายชื่อตามเป้า

แก้รัฐธรรมนูญ60-1

ล่าสุด นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้อำนวยการไอลอว์ (iLaw) ออกประกาศว่า ขอแจ้งให้ทุกคนที่ร่วมลงชื่อกันมามหาศาลทราบตรงนี้อีกครั้งนะครับ ตอนนี้ปิดรับรายชื่อเพิ่มแล้วนะครับ ประกาศปิดเมื่อคืนวันที่ 25 สิงหาคม เวลา 20.00 น. เพราะต้องให้เวลาในการจัดทำเอกสารหลังบ้านอีกด้วย แต่คนที่ส่งไปรษณีย์วันศุกร์ อัดกันเข้ามาวันเสาร์แล้วมากกว่า 50,000+ และวันนี้จะไปรับเพิ่มน่าจะหลักหมื่น และจากที่ส่ง tracking number มาถามกันใน inbox มากมายจึงคาดว่าจะมีหลงเหลือมาวันจันทร์อีกไม่ใช่น้อย ผมจะเดาว่า ยอดลงชื่อกระดาษในเวลาสามวัน อาจทะลุ 200,000 ได้

แน่นอนว่าเราต้องการให้ทุกรายชื่อ ทุกเสียง ถูกนับและยื่นเข้าระบบอย่างเป็นทางการ แต่ระบบหลังบ้านของเราที่ออกแบบไว้ก่อนหน้านี้ คือ จังหวะแรก สำหรับรับทั้งออนไลน์ออฟไลน์รวม 50,000+ ต่อมาจังหวะสองออกแบบคร่าวๆ ไว้รองรับกระดาษ 50,000+ เพื่อยื่นให้ทันวันจันทร์​ แต่เราไม่มีทางออกแบบระบบสำหรับการรองรับรายชื่อมากกว่าที่คาดหมายไว้ 4 เท่าได้

ทีมหลังบ้าน มีคนนั่งนิ่งๆ คิด ออกแบบ และลงมือหลายชีวิตที่ทำงาน 5 วันที่ผ่านมา มากกว่า 70 ชั่วโมง และพร้อมจะทำไปต่อ มีนักคอมพิวเตอร์หลายศาสตร์​หลายสาขา ทำงานทั้งในออนไลน์ ในออฟฟิศไอลอว์​ และออฟฟิศอื่นๆ หลายแห่ง เพื่อจัดการระบบ ชนิดที่อาจารย์มะนาว โค้ชคอมพิวเตอร์โอลิมปิกก็ยังมาช่วยตัดซองจดหมายเพราะคิดระบบที่ดีกว่านี้ไม่ได้แล้ว ขออนุญาตไม่อธิบายละเอียดเพื่อให้เกียรติคนทำงานหลังบ้าน และผมเองก็เข้าใจระบบวันนี้ไม่มากแล้วล่ะ

เมื่อวานมีคนมาช่วยกรอก Excel หน้างานประมาณ 50+ คน เท่าที่ออฟฟิศใหม่ห้าชั้นจะมีพื้นที่รองรับได้ จนแทบจะต้องนั่งในห้องน้ำ และยังมีที่ออฟฟิศเพื่อนๆ อื่นอีกบ้าง จากที่ iLaw เคยซื้อเก้าอี้ไว้เพื่อไปออกงานหน้าสนามกับทำพื้นที่ให้เช่าห้องประชุมรวม 35 ตัว เมื่อวานใช้ครบ และยังซื้อโต๊ะพลาสติกเพิ่มอีก 5 ตัว วางเข้าไปจนไม่มีที่จะตั้งแล้ว

  • ปชช.ไม่เชื่อ รัฐบาลสลายขั้ว ทักษิณกลับไทย แก้ความขัดแย้งได้
  • ณัฐวุฒิ ดีใจ ร้านเยี่ยมใต้ แทบแตกคิวไม่พอ หลังประกาศลาออก เพื่อไทย
  • ธนกร อำลา ประยุทธ์ ชี้ ตำแหน่งอยู่ไม่นาน ตำนานอยู่ตลอดไป

มีคนถามว่า ต้องการอาสาเพิ่มไหม ผมคิดว่าจริงๆแล้วต้องการแต่พื้นที่รองรับได้จำกัด จึงขอให้ต้องทักมาสอบถามก่อนที่จะเข้ามาทุกคน ยังมีคนมากมายมาถามว่าอยากช่วยอยู่บ้าน ให้ส่งภาพให้ช่วยกันกรอกข้อมูลเป็น Digital ผมตัดสินใจด้วยความยากลำบากใจ และตัดสินใจว่า “ไม่ได้” เพราะข้อมูลเลขบัตรประชาชน ชื่อ นามสกุล เป็นข้อมูลส่วนบุคคลของคนเป็นแสน ถ้าสแกนส่งออนไลน์แล้วข้อมูลรั่วไหล นอกจากเป็นการละเมิดสิทธิของเขาแล้ว นี่คือ ชิบหาย เราทราบและยอมรับว่าจริงๆที่ต้องใช้คนหลายสิบมานั่งอ่านข้อมูลเพื่อกรอกที่ออฟฟิศนี่ก็คือการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลระดับหนึ่ง แต่ตอนนี้ไม่มีทางเลือกอื่น ก็ต้องขอโทษ และขอความเข้าใจในประเด็นนี้ด้วย เพราะ กกต. มันสั่งมาให้ทำแบบนี้จริงๆ

ตอนนี้ความช่วยเหลือยังคงล้นหลาม แต่เรายังหาวิธีการแปรเปลี่ยนความช่วยเหลือการสนับสนุนให้เป็นความสำเร็จไม่ได้ ซึ่งเราก็จะพยายามทำให้ดีที่สุดประเด็นต่อมา คือ เขาจะตั้งครม. เสร็จกันเมื่อไร ไม่มีทางรู้ได้เลย

เสร็จช้าไม่ดีแน่ และถ้าเขาตั้งเสร็จเร็ว เช่น ต้นสัปดาห์หน้า แล้วรอพระบรมราชโองการแต่งตั้งเริ่มประชุมต้นเดือนกันยายนตามกำหนดนี้จริง แล้วเราจะทำเสร็จได้ยังไง?? ในเมื่อกองเอกสารมากมายขนาดนี้ หรือถ้ามีปาฏิหาริย์ประชาชนอีก ช่วยกันจนเสร็จมันวันพรุ่งนี้เลย ก็ไม่รู้ว่าไรท์ซีดีไปยื่นให้กกต. แล้วกกต. จะหาที่เปิดแผ่นเจอวันไหน จะเอาข้อมูลทั้งหมดไปตรวจสอบความครบถ้วนถูกต้องได้เสร็จวันไหน เพราะนี่เป็นเรื่องใหม่ที่เขาเองก็ไม่เคยทำมาก่อน และถ้าให้เราทำออนไลน์ได้ตั้งแต่แรกก็ง่ายทุกฝ่ายไปแล้ว

แก้รัฐธรรมนูญ60-2

ดังนั้น สิ่งสำคัญคือต้องให้คนที่กำลังจะเป็นครม. ใหม่รอบนี้ ได้ยิน รับรู้ และเรื่องนี้อยู่ในหัวสมองของพวกเขา อยู่บนโต๊ะของพวกเขาแม้ว่า กกต. จะไม่ยอมทำให้เสร็จและส่งไปอย่างเป็นทางการ เขาต้องได้ยินว่าประชาชนเรียกร้องประชามติ ที่ตั้งคำถามอย่างครอบคลุมครบถ้วนสมบูรณ์ ถ้าจะให้เขียนรัฐธรรมนูญใหม่ ก็ต้องเขียนใหม่กัน “ทั้งฉบับ” ถ้าจะให้มีสสร. ก็ต้องมาจากการเลือกตั้ง 100% ถ้าแตกต่างไปจากนี้คือผิดไปจากเจตจำนงที่เกิดบรรทัดฐานใหม่ของสังคมขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

ผมคงไม่มีเวลามากนักในการออกแบบและทำงานสื่อสารรณรงค์สาธารณะ เมื่อวานตัดซองจดหมายอยู่สักพักก็หมดแรงเลยต้องเรียกอาสามาช่วยทำต่อ วันนี้จะเกิดความท้าทายอะไรขึ้นอีกบ้างยังไม่รู้เลย

จึงต้องฝากความหวังไว้ว่า “เขียนใหม่ทั้งฉบับ เลือกตั้ง100%” จะดังขึ้นในสองสามวันนี้ได้ ด้วยแรงพลังการสื่อสารที่เจ้าของ 200,000 รายชื่อจะลุกขึ้นมาส่งเสียงต่อด้วยกันอีกครั้งนึง เพื่อให้ครม. ใหม่ได้ยินและรับไปพิจารณา

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ