ปชป. เชื่อส.ส.แห่ลาออก ไม่กระทบองค์ประชุมสภา ดักคอนายกฯ อย่าอ้างเหตุยุบ

Home » ปชป. เชื่อส.ส.แห่ลาออก ไม่กระทบองค์ประชุมสภา ดักคอนายกฯ อย่าอ้างเหตุยุบ



ชินวรณ์ เชื่อ ส.ส.แห่ลาออก ไม่กระทบองค์ประชุมสภา ดักคอนายกฯ อย่าอ้างเหตุส.ส.ลาออก ต้องยุบสภา คาดพิจารณากม.เสร็จทันในสมัยนี้

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.2565 ที่รัฐสภา นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีส.ส.ลาออกจำนวนมากว่า ไม่กระทบต่อองค์ประชุม การลาออกของส.ส.ถือว่าเป็นสิทธ์ส่วนตัว ทำให้เสียงกึ่งหนึ่งลดลงเหลือ 221 คน จึงคิดว่าเรื่องขององค์ประชุม ต้องดูแลให้ครบ 221 คน ตนมั่นใจว่า หากประสานพรรครัฐบาลให้เกิดความเข้มแข็ง ก็ผลักดันกฎหมายสำคัญในสภาได้ เช่น พ.ร.บ.กัญชาฯ

ทั้งนี้ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ขณะนี้ทางรัฐสภาได้ส่งไปยังนายกรัฐมนตรี คาดว่าในเร็ววันนี้ นายกฯจะนำขึ้นทูลเกล้าเพื่อให้ลงพระปรมาภิไธย คาดว่าหลังเดือนม.ค.ไปแล้ว กฎหมายเลือกตั้งจะมีความพร้อม ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดำเนินการการเลือกตั้งต่อไป

เมื่อถามว่าการลาออกของส.ส.จำนวนมาก จะส่งผลให้นายกฯตัดสินใจยุบสภาหรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า ตนคิดต่างจากนักวิชาการที่บอกว่าการลาออกของส.ส.เป็นปัจจัยที่ทำให้นายกฯ ขาดความชอบธรรมที่จะอยู่ต่อ ซึ่งไม่เป็นเช่นนั้น เพราะการลาออกในช่วงปลายสมัยเป็นเรื่องปกติที่จะเกิดขึ้น แต่การเสนอกฎหมายของฝ่ายรัฐบาล จะต้องผ่านการประชุมและในทางปฏิบัติ ฝ่ายค้านจะเสนอญัตติ เพื่อเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ตนมั่นใจว่าฝ่ายบริหารมีความพร้อมที่จะตอบชี้แจง และจะเป็นประโยชน์กับฝ่ายบริหารมากกว่า เพราะในห้วงเวลาทั้งหมดนี้ จะอยู่ช่วงปลายมกราคมไปแล้ว

“ฉะนั้น ผมอยากเรียกร้องอีกครั้งว่า ไม่อยากให้การยุบสภานั้น โดยถูกอ้างว่าส.ส.ลาออก หรือ ไม่ครบองค์ประชุม ซึ่งจะทำให้ภาพของความเชื่อมั่นของรัฐสภาเสียหาย และเรื่องการยุบสภา เป็นเรื่องของฝ่ายบริหารที่จะต้องตัดสินใจ ไม่อยากให้มีประเด็นยุบสภาที่ทำให้ฝ่ายนิติบัญญัติต้องรับผิดชอบแทน ซึ่งผมไม่เห็นด้วย” นายชินวรณ์ กล่าว

เมื่อถามถึงความคืบหน้าร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ เป็นอย่างไร นายชินวรณ์ กล่าวว่า ตนได้หารือกันในวิปทั้ง 2 ฝ่ายว่า เนื่องจากมีกฎหมายที่ทุกฝ่ายเห็นด้วยที่เลื่อนขึ้นมาด้วยกันทั้งคู่ หากเราร่วมมือกันได้ ขอให้ผู้แปรญัตติ แปรญัตติเฉพาะในมาตราที่สำคัญ เมื่ออภิปรายน้อยลงและพิจารณาให้เร็วขึ้น เราสามารถผ่านกฎหมายได้หลายฉบับ และจะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย ทั้งนี้ มั่นใจว่า จะพิจารณาได้ทันในสมัยประชุมนี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ