นักร้อง ศรีสุวรรณ ร้อง กกต. จี้เอาผิดพรรคการเมือง ปม นโยบายแจกเงิน

Home » นักร้อง ศรีสุวรรณ ร้อง กกต. จี้เอาผิดพรรคการเมือง ปม นโยบายแจกเงิน
ศรีสุวรรณ

นักร้องมือหนึ่ง ศรีสุวรรณ เข้าร้อง กกต. จี้เอาผิด พรรคการเมืองต่างๆ ปม นโยบายพรรคแจกเงินดิจิทัล อาจเข้าข่ายสัญญาว่าจะให้ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใด

วันที่ 10 เมษายน 2566 นายศรีสุวรรณ จรรยา เดินทางไปยื่นคำร้องต่อ กกต.เพื่อขอให้วินิจฉัย กรณีมีบางพรรคการเมืองเสนอ นโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ให้กับประชาชนทั้งประเทศที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปนั้น จะเข้าข่ายสัญญาว่าจะให้ทรัพย์สินหรือผลประโยชน์อื่นใด อันอาจคำนวณเป็นเงินได้ และเป็นการหลอกลวงหรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง ตามข้อห้ามใน ม.73(1) และ(5) แห่ง พรป.เลือกตั้ง ส.ส.2561 หรือไม่?

1-23

ทั้งนี้มีข้อสงสัยว่า ทำไมไม่บอกความจริงทั้งหมดให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งทราบว่า
1. แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท แต่ประชาชนอาจได้รับจริงเพียง 8,500 บาท เพราะต้องหักภาษี ณ ที่จ่ายเสียก่อน 15% หรือ 1,500 บาท หรือไม่ ? (พรก.รัษฎากร ฉ.15 2561)
2. ผู้มีรายได้พึงประเมินตามฐานภาษีของกรมสรรพากรกว่า 11 ล้านคน จะมีภาระต้องนำเงินได้จากเงินดิจิทัลดังกล่าวและภาษีหัก ณ ที่จ่ายดังกล่าวไปรายงานแจ้งการเสียภาษีประจำปีต่อกรรมสรรพากรด้วย หากไม่แจ้งมีโทษปรับหลายเท่าตามกฎหมาย หรือไม่ ?

  • เลือกตั้ง2566 ธนาธร พรรคก้าวไกล ปะทะเดือด พรรครวมไทยสร้างชาติ
  • เลขเด็ด ปฏิทินคำชะโนด 16 4 66 เปิดครบทั้งฉบับ เลข 2 ตัวและ 3 ตัวตรง
  • สุดเศร้า! แอน บัสโฮสเตส เหตุรถบรรทุกน้ำแข็ง เสียหลัก พุ่งชน ดับ

3. พ่อค้า แม่ค้า ร้านขายของต่างๆที่รับเงินดิจิทัลดังกล่าว จะต้องรายงานภาษีต่อกรมสรรพากรด้วยทุกบาทดิจิทัล เพื่อคำนวณเก็บภาษีจากร้านค้านั้นๆ ต่อไปนี้ร้านค้าทุกร้านที่รับเงินดิจิทัล สรรพากรจะรู้รายได้ของร้านดังกล่าวเพื่อเก็บภาษีได้ตลอดไป แต่ถ้าร้านโชว์ห่วยไม่รับ ก็เสร็จร้านสะดวกซื้อของกลุ่มนายทุนหมด จะถือเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มทุนหรือไม่?
4. การใช้จ่ายเงินดิจิทัล ต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดเท่านั้น หากฝ่าฝืนมีอัตราโทษปรับทางแพ่งเป็นแสน เป็นล้าน และบางกรณีมีโทษทางอาญาถูกจำคุกด้วยหรือไม่ ? (พรก.สินทรัพย์ดิจิทัล 2561)ฯลฯ

2-24

ทั้งนี้ หลังจาก วันที่ 3-4 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา ได้มีการเปิดรับสมัครลงทะเบียน ส.ส.แบบแบ่งเขต และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หรือ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ผู้สมัครได้เบอร์ประจำตัว และได้เบอร์พรรคการเมืองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งหลังจากนี้ทาง กกต. จะทำการตรวจสอบคุณสมบัติว่าครบหรือไม่ก่อนที่จะประกาศอย่างเป็นทางการ ซึ่งเหลือระยะเวลาอีก 35 วัน ก่อนจะถึงการเลือกตั้ง 2566 ในวันที่ 14 พ.ค. 66 พรรคการเมืองต่างๆจึงเร่งหาเสียงกันอย่างหนัก เพื่อโชว์นโยบายประจำพรรคของตนเอง เพื่อเป็นตัวเลือกให้กับพี่น้องประชาชนในการลงคะแนนเสียง แต่ก็ต้องตรวจสอบว่า นโยบายที่นำมาเสนอนั้น เข้าข่ายผิดกฎระเบียบหรือไม่ ?

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ