ทอ.ส่งเครื่องบิน A340-500 อพยพคนไทยในอิสราเอลเที่ยวแรก 137 คน

Home » ทอ.ส่งเครื่องบิน A340-500 อพยพคนไทยในอิสราเอลเที่ยวแรก 137 คน
กองทัพอากาศ 15-10-66-01-min

กองทัพอากาศ ส่งเครื่องบิน A340-500 อพยพ คนไทยในอิสราเอล เที่ยวแรก 137 คน – ย้ำ! กฎนักบิน จำเป็นต้องพัก 48 ชม. หลังบินเสร็จ

วันที่ 15 ตุลาคม 2566 ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง ทางกองทัพอากาศ จัดเครื่องบินลำเลียงแบบ A340-500 จำนวน 1 เครื่อง อพยพคนไทยในอิสราเอล จำนวน 137 คน เพื่อเดินทางไปยังท่าอากาศยานนานาชาติเบนกูเรียน ประเทศอิสราเอล ในวันที่ 15 ตุลาคม 2566 เวลา 00.05 น. ซึ่งจะใช้ระยะเวลา 12 ชั่วโมง 30 นาที

โดย พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ และนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ร่วมรับฟังการบรรยายสรุปแผนการปฏิบัติ พร้อมทั้งให้กำลังใจกำลังพลทหารอากาศและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน พร้อมทั้งให้กำลังใจกำลังพลทหารอากาศ และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ภายหลังจากที่ ได้รับอนุญาตให้บินผ่านน่านฟ้าของประเทศต่างๆ รวม 10 ประเทศ ได้แก่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐประชาชนจีน คาซัคสถาน อุซเบกิสถาน เติร์กเมนิสถาน อาเซอร์ไบจาน อาร์เมเนีย ตุรกี ไซปรัส และอิสราเอล

ทาง พล.อ.อ.พันธ์ภักดี ยังได้มีการเปิดเผยแผนปฏิบัติการด้วยว่า ทางกองทัพอากาศได้จัดกำลังพล ประกอบด้วยนักบิน ลูกเรือ เจ้าหน้าที่อำนวยการ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และทีมแพทย์ รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงแรงงาน รวม 41 คน ร่วมเดินทางไปด้วยเพื่อให้การช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกแก่คนไทย โดยมีกำหนดเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม 2566 เวลา 04.40 น. ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6

“กองทัพอากาศ ได้วางแผนการบินต่อเนื่อง จำนวนรวม 6 เที่ยวบิน จนถึงสิ้นเดือนตุลาคม เพื่อให้การช่วยเหลือคนไทยอย่างเต็มขีดความสามารถต่อไป” พล.อ.อ.พันธ์ภักดี กล่าว

กองทัพอากาศ-15-10-66-2-min
ที่มา : Wassana Nanuam
กองทัพอากาศ-15-10-66-3-min
ที่มา : Wassana Nanuam
  • แรงงานไทย กลุ่ม 3 เดินทางจากอิสราเอล 90 คน ถึงไทยแล้ว
  • แผนต่อไป! อิสราเอล เปิด 2 เส้นทาง ให้ผู้คนเร่งอพยพ ภายใน 6 ชม.
  • นายกเศรษฐา ชี้! ถ้าชอบนโยบาย อยากได้ 1 หมื่น ต้องช่วยกันส่งเสียง

ส่วนกรณีกระแสข่าวที่บอกว่า เครื่องบินพร้อม แต่นักบินไม่พร้อม ผบ.ทอ.ยืนยัน ว่า นักบินเรามีความพร้อมครั้งนี้เป็นการอพยพเรามีการวางแผนอพยพประมาณ 7,000 กว่าคน ซึ่งไม่เคยมีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นมาก่อน นักบินก็มีความกดดัน จึงต้องมีการเตรียมสรรพกำลัง แต่ในส่วนของกองทัพอากาศเรามีความพร้อมแน่นอน แต่ต้องเป็นไปตามกฎการบิน แต่เราได้มีนักบินสำรองจากการบินไทย มาเพิ่มเติม ตามกฎนักบินต้องพักตามกฎการบิน 48 ชั่วโมง หลังจากเที่ยวบินนี้ เสร็จก็จะปรับแผนใหม่ เพื่อหาเส้นทางที่ย่นระยะการเดินทาง ให้ใช้เวลาน้อยลง 12 ชั่วโมง ให้เหลือ 8 ชั่วโมง

เมื่อถามว่า กองทัพอากาศได้มีการประสานงานกับกระทรวงกลาโหมของประเทศอิสราเอลในเรื่องนี้หรือไม่ พล.อ.อ.พันธ์ภักดีกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศเป็นหลัก แต่ได้มีการประชุมติดตามความคืบหน้าตลอด

เมื่อถามว่า ความปลอดภัยในการบินเข้าพื้นที่ประเทศอิสราเอล ผบ.ทอ.กล่าวว่า เบื้องต้นยังมีความปลอดภัย แต่หากมีเหตุฉุกเฉิน เช่น มีการปิดน่านฟ้า ก็จะใช้วิธีเดินทางอ้อมประเทศและมีแผนสนามบินสำรอง ส่วนน้ำมันมีการจัดเตรียมไว้เพียงพอ ในส่วนการให้ความช่วยเหลืออพยพคนไทยจากอิสราเอล จะมีการใช้เครื่องบินสลับกันระหว่างกองทัพอากาศและเครื่องบินพาณิชย์

ทั้งนี้ ทาง พล.อ.อ.พันธ์ภักดี ได้กล่าวว่า ภารกิจการรับแรงงานไทยในอิสราเอลครั้งนี้ ถือเป็นเที่ยวบินแรกของกองทัพอากาศ โดยกองทัพอากาศวางแผนการบินต่อเนื่อง ซึ่งเที่ยวบินที่ 2 ที่จะเดินทางไปรับแรงงานไทยกำหนดไว้วันที่ 18 ตุลาคมนี้ กำหนดการเวลาจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

กองทัพอากาศ-15-10-66-6-min
ที่มา : Wassana Nanuam

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ