ทหาร อาเซอร์ไบจาน – อาร์เมเนีย ปะทะเดือดชายแดน เสียชีวิตเกือบ 100 นาย

Home » ทหาร อาเซอร์ไบจาน – อาร์เมเนีย ปะทะเดือดชายแดน เสียชีวิตเกือบ 100 นาย



ทหาร อาเซอร์ไบจาน – อาร์เมเนีย ปะทะเดือดชายแดน เสียชีวิตเกือบ 100 นาย

วันที่ 14 ก.ย. รอยเตอร์ รายงานความคืบหน้าการปะทะกันด้วยกำลังรบระหว่างกองทัพของ อาเซอร์ไบจาน กับอาร์เมเนีย ชาติแถบยุโรปตะวันออก เกิดการปะทะรุนแรงขึ้นอีกครั้ง หลังวานนี้ทหารของทั้งสองฝ่ายยิงปะทะกันบริเวณชายแดน มีทหารเสียชีวิตรวมถึงราว 100 นาย แบ่งเป็นทหารอาเซอร์ไบจาน 50 นาย และอาร์เมเนียอีก 49 นาย

การปะทะดังกล่าวสร้างความหวาดวิตกแก่ประชาคมโลกว่าอาจเกิดสงครามใหญ่ระหว่างสองชาติที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของอดีตสหภาพโซเวียตในขณะที่รัสเซียกำลังวุ่นกับสงครามรุกรานยูเครนที่กำลังตกเป็นฝ่ายถูกตีโต้กลับอย่างต่อเนื่อง และประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายยุติการสู้รบและใช้ความอดกลั้นไม่ให้สถานการณ์ลุกลาม

รายงานระบุว่า การสู้รบระหว่างอาเซอร์ไบจานกับอาร์เมเนียสืบเนื่องมาจากกรณีพิพาทดินแดนนากอร์โน-คาราบัคที่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวอาร์เมเนียแต่อยู่ภายในอาเซอร์ไบจาน เกิดความเสี่ยงที่ทางการตุรกีจะเข้ามาเกี่ยวข้อง เนื่องจากมีความใกล้ชิดกับอาเซอร์ไบจาน ขณะที่ทางการอาร์เมเนียยังเคียดแค้นการสังหารชาวอาร์เมเนีย 1.5 ล้านคน ของจักรวรรดิออตโตมัน (ตุรกีปัจจุบัน) โดยประณามว่าเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ นอกจากนี้ พื้นที่ดังกล่าวยังเป็นหนึ่งทางผ่านท่อก๊าซธรรมชาติของรัสเซียด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ