ดีเดย์ มิ.ย. สอบครูผู้ช่วย 'สพฐ.' แจงดราม่าภาษาพาที พร้อมปรับเนื้อหาให้ดีขึ้น

Home » ดีเดย์ มิ.ย. สอบครูผู้ช่วย 'สพฐ.' แจงดราม่าภาษาพาที พร้อมปรับเนื้อหาให้ดีขึ้น



ดีเดย์ มิ.ย. สอบครูผู้ช่วย ‘สพฐ.’ แย้ม เล็งจัดสอบ ว16 หลังเลื่อนยาว 2 ปี แจงดราม่า แบบเรียนภาษาพาที นักเรียน ชั้น ป.5 สร้างนิสัยรักการอ่าน เสริมอ่านจับใจความ พร้อมรับฟังข้อท้วงติงนำปรับปรุงเนื้อหาให้ดีขึ้น ชี้ครูสามารถเลือกสื่อเล่มนี้ไปใช้สอนได้

3 พ.ค. 66 – นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีบุคลากรสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) และบุคลากรจากส่วนกลางบางคน เข้าใจผิดเรื่องการปรับโครงสร้างบริหารงานในเขตพื้นที่ ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)

โดยเข้าใจว่า จะมีการยุบกลุ่มรวมกลุ่มภายในหน่วยงาน ซึ่งตนขอยืนยันว่า สพฐ. ไม่มีนโยบายเพิ่มหรือปรับลดหน่วยงานทั้งในเขตพื้นที่ฯ และส่วนกลาง

นอกจากนี้ ยังมีความสับสนเรื่องแบบเรียนภาษาพาที ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประเด็นดราม่า เช่น การกินไข่ต้มครึ่งใบ การบริจาคเงิน และการกินข้าวมันไก่ใส่น้ำปลา ซึ่งขอทำความเข้าใจว่า เราใช้แบบเรียนเล่มดังกล่าวมา 13 ปีแล้ว และแบบเรียนภาษาพาทีเล่มนี้ เป็นเพียงสื่อการเรียนการสอนที่ถูกจัดทำขึ้นมา โดยผูกเรื่องราวให้ได้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน ส่งเสริมให้นักเรียนอ่านจับใจความ ต้องการให้เด็กเห็นคุณค่า คุณธรรมแห่งความดีงาม

จึงได้สมมติเรื่องราวขึ้นมา เพื่อให้นักเรียนเข้าใจว่า ความสุขของการใช้ชีวิตอยู่ที่จิตใจและการปฏิบัติตน ไม่ใช่เงินทอง เจตนารมณ์ของเนื้อเรื่องจึงไม่ได้มุ่งไปเรื่องโภชนาการ

ทั้งนี้ สพฐ. ยินดีรับฟังเพื่อนำเรื่องดังกล่าวไปปรับปรุงเนื้อหาการเรียนให้ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ครูสามารถเลือกสื่อเล่มนี้ไปใช้สอน เพื่อให้นักเรียนเกิดการคิดวิเคราะห์ได้

นายอัมพร กล่าวต่อว่า ขณะนี้ คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) ประจำเขตพื้นที่การศึกษา พิจารณาโยกย้ายข้าราชการครูเสร็จสิ้น เมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา อยู่ในช่วงเวลาที่ครูเดินทางไปรับตำแหน่งใหม่ จึงอยากให้ครูอย่าประวิงเวลา เร่งมอบหมายงานในหน้าที่ของตน และไปรับตำแหน่งใหม่ให้ทันเปิดภาคเรียนวันที่ 15 พฤษภาคมนี้

ส่วนโรงเรียนที่มีตำแหน่งครูว่างอยู่ คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) มีมติปรับปรุงรายละเอียดหลักเกณฑ์และวิธีการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่งครูผู้ช่วยแล้ว

ขณะนี้ สพฐ.ได้ส่งหนังสือแจ้งสำรวจความไปแล้ว ว่า ต้องการสอบครูจำนวนเท่าไหร่ เพื่อให้ สพฐ.ดำเนินจัดการสอบครูผู้ช่วยต่อไป ซึ่ง โดยกำหนดปฏิทินคร่าวๆ แล้วว่า จะดำเนินการรับสมัครเดือนพฤษภาคม และจัดสอบเดือนมิถุนายน

“หลังจากสอบครูผู้ช่วย สพฐ.จะดำเนินการสอบครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ว16 ต่อเนื่องกันไปตามลำดับ เพราะ สพฐ.เว้นว่างการสอบ ว16 เป็นเวลา 2 ปีแล้ว จึงต้องการที่จะเติมครูเข้าไปในระบบให้ทัน

ส่วนการสอบผู้อำนวยการโรงเรียน และรองผู้อำนวยการโรงเรียน ก็มีแผนจัดสอบเช่นกัน โดยวางแผนไว้ว่าจะดำเนินการสอบหลังจากสอบครูผู้ช่วยแล้วเสร็จ ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะดำเนินการสอบรองผู้อำนวยการโรงเรียน และผู้อำนวยการโรงเรียนพร้อมในคราวเดียว เพื่อไม่ให้เกิดการทำงานที่ซ้ำซ้อน” นายอัมพร กล่าว

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อว่า น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีความห่วงใยเรื่องการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 ดังนั้น 1 สัปดาห์ก่อนเปิดภาคเรียน อยากให้ผู้บริหารและครูเข้าไปเตรียมความพร้อมอาคาร สถานที่ อาหารกลางวัน สื่อวัสดุอุปกรณ์ และจัดการเครื่องแบบชุดนักเรียน รวมถึงประสานงานกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เตรียมพร้อมป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไว้รัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 เพื่อให้วันที่ 15 พ.ค. มีความพร้อมจัดสอบได้ทันที

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ