อันตรายมาก! "บั้งไฟ" พุ่งเฉียดเครื่องบิน สูงเกือบ 8,000 ฟุต ต้องบินหลบกันอุตลุด

Home » อันตรายมาก! "บั้งไฟ" พุ่งเฉียดเครื่องบิน สูงเกือบ 8,000 ฟุต ต้องบินหลบกันอุตลุด

บั้งไฟพุ่งเฉียดเครื่องบิน สูงเกือบ 8,000 ฟุต ต้องบินหลบกันอุตลุด หวั่นเกิดหายนะ วอนมีจิตสำนึก แนะให้ขออนุญาตหน่วยงานด้านการบินก่อน

วันที่ 16 พ.ค. 2567 เพจเฟซบุ๊ก บันทึกไม่ลับของคนขับเครื่องบิน ได้โพสต์เรื่องราวสุดช็อกที่เกือบทำให้เกิดโศกนาฏกรรม เมื่อเจอบั้งไฟยิงผ่านเครื่องบินเกือบ 8,000 ฟุต

โดยระบุว่า “นอกจากทางทางเหนือมีโคมลอยแล้ว ทางภาคอีสานก็ยังมีบั้งไฟอีกที่เป็นอันตรายต่อการบินมาก

อันนี้ความเห็นส่วนตัวผมนะ เข้าใจว่ามันเป็นประเพณีที่ทำกันมายาวนาน แต่อยากให้ทุกคนที่มีส่วนร่วมกับประเพณีนี้ขอให้มีจิตสำนึกเรื่องความปลอดภัยของส่วนรวมด้วย เพราะมันอันตรายกับอากาศยานมาก รวมถึงผู้โดยสารบนเครื่องบินครับ

ถ้าจะปล่อยบั้งไฟขอให้ขออนุญาตหน่วยงานด้านการบินก่อน และทำการปล่อยในจุดที่ขออนุญาต รวมถึงการเล่นการพนันขันต่อว่าบั้งไฟลูกไหนจะสูงกว่ากัน เลิกเถอะครับเพราะอันนี้มันไม่ใช่ประเพณีแล้ว ยิ่งมีคนเดิมพัน คนยิ่งผลิตก็ยิ่งพัฒนาให้บั้งไฟสูงขึ้นไปอีก

อย่างวันนี้ผมเทคออฟจากอุบล จากพิกัด radial 266 จากสนามบิน เจอบั้งไฟห่างจากเครื่องบินผมไม่ถึง 200 เมตร ขนาดผมอยู่ที่ความสูง 6000 ฟุต บั้งไฟยังขึ้นไปสูงกว่าผมอีก (มองด้วยสายตาน่าจะความสูง 8,000 ฟุต) ซึ่งมันอันตรายมาก หายนะเกิดได้ง่าย ๆ เลยกับการกระทำแบบนี้

เพราะผมแจ้งหอว่าบริเวณนี้มีการปล่อยบั้งไฟ และหอไม่มีการรายงานการขออนุญาตในเขตพื้นที่แถว ๆ นี้ หลังจากนั้นเครื่องบิน ATR ของกองทัพอากาศก็รีพอร์ทบั้งไฟลูกอื่น ๆ ตามมา หอบังคับการบินต้องให้คำแนะนำทิศทาศนักบินบินหลบกันอุตลุด คิดดูมันอันตรายแค่ไหนครับ”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ