ขุดพบอีก “หมู่หลุมศพ” 21 แห่ง คาดเป็นของสุสานราชวงศ์โบราณ-เก่าแก่ 2,200 ปี

Home » ขุดพบอีก “หมู่หลุมศพ” 21 แห่ง คาดเป็นของสุสานราชวงศ์โบราณ-เก่าแก่ 2,200 ปี



ขุดพบอีก “หมู่หลุมศพ” 21 แห่ง คาดเป็นของสุสานราชวงศ์โบราณ-เก่าแก่ 2,200 ปี

ขุดพบอีก “หมู่หลุมศพ” – ซินหัว รายงานว่า สถาบันโบราณคดีนครฉางซา มณฑลหูหนาน ทางตอนกลางของจีน เปิดเผยการขุดพบ หลุมศพ ที่มีอายุสืบย้อนกลับไปถึงสมัย ราชวงศ์ฮั่นตะวันตก (202 ปีก่อนคริสต์ศักราช ถึงปีพ.ศ.568) จำนวน 21 หลุม ซึ่งอาจเป็นหมู่หลุมศพย่อยของสุสานราชวงศ์

นายโจว เป่าตง หัวหน้าโครงการขุดค้น เปิดเผยว่าหลุมศพทั้งหมดเป็นหลุมดินที่สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ หลุมศพที่มีทางเดินและไม่มีทางเดิน โดยหลายแห่งถูกพบตั้งอยู่เคียงข้างกันและอาจเป็นหลุมศพร่วมของคู่รักหรือสมาชิกในครอบครัว

ขุดพบอีก “หมู่หลุมศพ”

Archaeologists have unearthed 21 tombs dating back to the Western Han Dynasty (202 BC-AD 25) in the central Chinese city of Changsha, which are possibly subordinate tombs of a royal mausoleum, according to the municipal institute of archaeology. (Xinhua)

คณะนักโบราณคดียังพบหลุมศพหลุมหนึ่งที่โดดเด่นเป็นพิเศษ โดยคาดว่าอาจเป็นโครงสร้างสองชั้นที่พบได้ยากในมณฑลหูหนาน ซึ่งนายโจวชี้ว่าหากการคาดการณ์เป็นจริง หลุมศพนี้จะกลายเป็นหลักฐานสำคัญสำหรับการศึกษาการพัฒนาและการกระจายตัวของหลุมศพสองชั้นในสมัยราชวงศ์ฮั่น นอกจากนั้นยังมีการค้นพบสิ่งของที่ฝังอยู่ในหลุมศพรวม 234 ชิ้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเครื่องปั้นดินเผา

หากพิจารณาจากความใกล้ชิดและอายุที่ใกล้เคียงกันของหลุมศพ คณะนักโบราณคดีคาดว่าหลุมศพเหล่านี้มีแนวโน้มเป็นหลุมศพย่อยของสุสานราชวงศ์โบราณ นายโจวทิ้งท้ายด้วยว่าการค้นพบใหม่ดังกล่าวสามารถมอบข้อมูลพื้นฐานสำหรับการศึกษาระบบการฝังศพสมัยราชวงศ์ฮั่นตะวันตกในพื้นที่ที่เป็นนครฉางซาในปัจจุบันได้

ขุดพบอีก “หมู่หลุมศพ”

Zhou Baodong, head of the excavation project, said the tombs are all earth pits and can be divided into two types — tombs with passageways and those without. Zhou added that many of the graves were found side by side, which may be joint tombs for couples or family members. (Xinhua)

ขุดพบอีก “หมู่หลุมศพ”

Notably, archaeologists found a unique tomb in the cluster. As per speculations, it may be a two-tiered structure, which is rare to see in Hunan Province that administers Changsha. A total of 234 burial items, mostly pottery artifacts, were found in the tombs. Given the proximity and similar ages of the burials, archaeologists said they are likely to be subordinate tombs for an ancient royal mausoleum. (Xinhua)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

  • นักโบราณคดีชี้ “โครงกระดูก” 37 ร่างในหลุมศพสโลวาเกีย-ถูกตัดศีรษะอย่างตั้งใจ
  • จี๋หลินเจอซากหลุมศพ “ยุคสัมฤทธิ์” 24 แห่ง-ชิ้นส่วนเครื่องปั้นดินเผาเกือบแสนชิ้น
  • พบหลุมศพโบราณแห่งใหม่ 43 หลุม เก่าแก่จาก “ยุครณรัฐ” คาดฝังร่างแนวตั้ง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ