กองทัพเรือ ชี้แจง คำสั่งห้าม เรือหลวงสุโขทัยจม ไม่เป็นความจริง

Home » กองทัพเรือ ชี้แจง คำสั่งห้าม เรือหลวงสุโขทัยจม ไม่เป็นความจริง



กองทัพเรือ ชี้แจง คำสั่งห้าม เรือหลวงสุโขทัยจม ไม่เป็นความจริง ย้ำว่ากองทัพเรือเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ชี้รับราชการมา 35-36 ปี ไม่เคยพบเจอเหตุเช่นนี้

22 ธ.ค. 2565 – ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการทหาร สภาผู้แทนราษฎร มีการประชุมเพื่อพิจารณากรณี เรือหลวงสุโขทัยอัปปาง เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. เป็นเหตุให้มีกำลังพลเสียชีวิต บาดเจ็บ และสูญหาย โดยกองทัพเรือ (ทร.) ส่ง พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ เป็นตัวแทนเข้าชี้แจง

ภายหลังการประชุม พล.ร.อ.ชลธิศ กล่าวว่า ประเด็นแรกเรื่องกำลังพลที่อาจติดอยู่ในเรือที่อับปาง จากการตรวจสอบก่อนเรือจะอับปางลง กำลังพลทั้งหมดได้ขึ้นมาอยู่ในบริเวณที่ไม่จมน้ำแล้ว แต่เมื่อเรืออับปางไปแล้วอาจมีพลังดูดของน้ำ โดยขณะนี้หมู่เรือที่เข้าไปสำรวจและกู้เรือได้ไปถึงพื้นที่แล้ว เป็นเรือลากทำลายทุ่นระเบิด และได้ส่งยานลงไปสำรวจความเสียหาย รวมทั้งวิธีเก็บกู้เรือขึ้นมา ซึ่งการสำรวจครั้งนี้เป็นการค้นหากำลังพลที่อาจถูกพลังน้ำดูดลงไปด้วย

นอกจากนี้ กองทัพเรือยังดำเนินการลาดตระเวนค้นหากำลังพล จำนวน 23 นาย ที่ยังประสบเหตุอยู่ในทะเล ซึ่งในส่วนนี้ได้มีปฏิบัติงานร่วมกับกองทัพอากาศ (ทอ.) ที่ได้สนับสนุนอากาศยาน รวมถึงยังมีการปฏิบัติงานร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กรมเจ้าท่า และศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.)

เมื่อถามว่า จะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงหรือไม่ เสนาธิการทหารเรือกล่าวว่า มีการดำเนินการอยู่ เรื่องสำคัญที่จะต้องทำให้ความจริงปรากฏคือสาเหตุของเรือหลวงสุโขทัยอับปาง เพราะตั้งแต่ตนรับราชการมา 35-36 ปี ไม่เคยพบเจอเหตุในลักษณะนี้ กองทัพเรือจึงอยากหาสาเหตุเพื่อดำเนินการแก้ไขป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้อีก ย้ำว่ากองทัพเรือเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เมื่อถามต่อว่า เหตุเรือสุโขทัยอับปางในครั้งนี้มีคำสั่งว่านายสั่งไม่ให้เรือจมใช่หรือไม่ เสนาธิการทหารเรือยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง ในขั้นนี้จะเสนอข้อเท็จจริงเท่านั้น ความเห็น หรือข้อคิดเห็นต่าง ๆ ไม่ขอพูดถึง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ