กองทัพอากาศ ซื้อ F-35 จากสหรัฐฯ ไม่สำเร็จ จ่อต้องคืนงบ 369 ล้าน

Home » กองทัพอากาศ ซื้อ F-35 จากสหรัฐฯ ไม่สำเร็จ จ่อต้องคืนงบ 369 ล้าน

กองทัพอากาศ

กองทัพอากาศ สั่งซื้อ F-35 จากสหรัฐฯ ไม่สำเร็จ อ้าง อาคาร สถานที่ และข้อมูลชั้นความลับ ยังไม่พร้อม จ่อต้องคืนงบ 369 ล้านบาท

วันที่ 23 พฤษภาคม 2566 แหล่งข่าวจากกองทัพอากาศ เปิดเผยถึงกรณีสหรัฐอเมริกา ไม่ขายเครื่องบินขับไล่ F-35 ให้กองทัพอากาศไทยว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทูตสหรัฐอเมริกาได้เข้าพบ พลอากาศเอก อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เพื่อชี้แจงความคืบหน้า โครงการจัดซื้อ F-35A ของกองทัพอากาศ ที่ร้องขอไปยังสหรัฐอเมริกา

กองทัพอากาศ-1

โดยเบื้องต้น ทางตัวแทนของสหรัฐอเมริกา ได้มีการชี้แจงบอกว่า เหตุผลที่ยังไม่ขายให้ ขอชะลอการซื้อขายไปก่อน โดยให้เหตุผลถึงความพร้อมของ กองทัพอากาศไทย ในเรื่องของอาคารสถานที่ในการจัดเก็บ ร่วมไปถึงการรักษาความปลอดภัย เนื่องจากสหรัฐอเมริกา จะให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าวนี้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องข้อมูลข่าวสาร เป็นอันดับแรก ที่มองว่าไทยยังไม่พร้อม

  • “ธนกร”ชี้เป็นไปไม่ได้ ตั้งรบ.เสียงข้างน้อย ลั่น! ทำแน่ ถึงไม่มี 112 ใน MOU
  • สยบข่าวลือ บิ๊กป้อม พลังประชารัฐ ยัน ไม่คิดวางมือ ปัดตอบปม ยุบพรรค
  • เก็ต พรรครวมไทยสร้างชาติ สร้างภาพ เลียนแบบ พิธา พรรคก้าวไกล

ทั้งนี้ เชื่อว่าทางสหรัฐอเมริกา ยังคงกังวลเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับจีน เพียงแต่ทางสหรัฐอเมริกาเขาไม่ได้หยิบยกเรื่องนี้มาพูด บอกเพียงแค่ว่า ให้ทางกองทัพอากาศไทย มีความพร้อมในเรื่องต่างๆที่แจ้งมาข้างต้นเสียก่อน หากทางกองทัพอากาศไทยมีความพร้อมเมื่อไหร่ ก็ค่อยมาคุยทำความตกลงกันใหม่

-2

อย่างไรก็ตาม ทางกองทัพอากาศไทย ก็ไม่ได้เกิดความเสียหายอะไรแต่อย่างใด เพียงแต่นำงบจำนวนเงินมูลค่า 369 ล้านบาท คืนตามคำสัญญาที่ให้ไว้กับคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 เท่านั้นเอง

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ