กลโกงรูปแบบใหม่! ใช้ AI ปลอมเสียงเป็นคนรู้จัก หลอกให้โอนเงิน

Home » กลโกงรูปแบบใหม่! ใช้ AI ปลอมเสียงเป็นคนรู้จัก หลอกให้โอนเงิน
หน้าปกใหม่-Deepfake-AI

กลโกงรูปแบบใหม่! ใช้ AI ปลอมเสียงเป็นคนรู้จัก ผ่านแอพ Deepfake AI หลอกให้โอนเงิน โชคดีเหยื่อไหวตัวทัน โทรถามตัวจริง

ในปัจจุบันมีมิจฉาชีพอยู่หลายรูปแบบ และถ้าเป็น มิจฉาชีพ ยอดฮิตที่หลาย ๆ คนต้องตกเป็นเหยื่ออยู่บ่อยครั้งนั้นก็คือ แก็งคอลเซ็นเตอร์ แต่ในปัจจุบันต้องพูดว่า มิจฉาชีพ นั้นมีความพัฒนาทั้งเรื่องของการพูดคุยและสกิลการโกงที่ทำเอาผู้เสียหายต้องเจ็บหนักไปหลายคน

ล่าสุดผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์เตือนภัย เกี่ยวกับกลโกงของมิจฉาชีพรูปแบบใหม่ ที่พัฒนามาใช้ระบบ AI ปลอมเสียงเป็นคนรู้จัก หรือเพื่อนสนิท โทรมาขอยืมเงิน โดยโพสต์ข้อความว่า

  • เช็กให้ดีก่อนเป็นเหยื่อ! กลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้าง หลอกให้โอนเงินผ่านไลน์
  • เตือนภัย มิจฉาชีพเผย 3 วิธีข่มขู่ทางเพศออนไลน์ กรรโชก-หลอกเงินเหยื่อ
  • รู้ให้ทัน! เครือข่าย มิจฉาชีพ ไม่ธรรมดาทั้ง แฮกไลน์ เปิดเพจปลอม ทำงานเป็นระบบ

“ผมเคยเขียนเรื่องมิจฉาชีพในต่างประเทศที่ใช้ AI ปลอมตัวเป็นคนคุ้นเคยมาหลอกโอนเงินแล้วหลายครั้ง ในที่สุดก็ได้เจอประสบการณ์จริงที่เกิดขึ้นกับผมโดยตรง!!!

เมื่อวันเสาร์ที่ 24 กันยายน 2565 มีโทรศัพท์เบอร์ที่ไม่คุ้นเคยโทรเข้ามาหา แต่พอรับสายแล้วจำได้แม่นว่าเป็นเสียงของเพื่อนที่รู้จักกันมานานกว่าสามสิบปีชื่อ “ตุ๋ย” โดย ตุ๋ย บอกว่าเปลี่ยนเบอร์มือถือแล้ว ให้เมมเบอร์ใหม่ไว้ แล้วลบเบอร์เก่าออกด้วย ผมลบเบอร์เก่าของ “ตุ๋ย” ที่บันทึกไว้ และบันทึกเบอร์โทรใหม่ของ “ตุ๋ย” ทันที

วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2565 เวลา 10.53 น. “ตุ๋ย” ได้โทรมาหาอีกครั้ง เบอร์ใหม่ของ “ตุ๋ย” ที่โทรเข้ามาบอกว่า ออกมาซื้อของ แต่เงินสดไม่พอ ขอยืมเงิน 15,000 บาท เดี๋ยวเย็นๆจะโอนใช้คืนให้ ผมมั่นใจว่าเป็นเสียงของตุ๋ยแน่ๆ และตอบรับว่า จะโอนเงินที่ต้องการไปให้ ขอให้แจ้งเบอร์บัญชีมาด้วย

ข้อความตามรูปในโพสต์ คัดลอกมาจาก SMS ที่ได้รับทางมือถือตุ๋ยบอกว่าหาไลน์ไม่เจอเลยส่งมาทางนี้ ให้เบอร์บัญชีมาชัดเจน แล้วกำชับให้โทรมาบอกเมื่อโอนแล้ว ตอนได้ยินเสียงขอยืมเงินจากตุ๋ยผมเชื่ออย่างสนิทใจว่าเป็นตุ๋ยที่ผมรู้จักดีแน่ๆ แต่เมื่อเห็นข้อความนี้เลยเริ่มสงสัย!?!

ทำไมไม่ส่งเลขบัญชีมาทางไลน์? แล้วชื่อบัญชีที่ให้โอนเป็นชื่อใครก็ไม่รู้จัก ไม่ใช่ชื่อจริงของตุ๋ยผมไม่มีเบอร์โทรเก่าของตุ๋ยเพราะลบออกไปแล้ว ผมโทรกลับไปหาตุ๋ยทางไลน์ เพื่อยืนยันว่า ใช่ตุ๋ยจริงหรือไม่? และตุ๋ยยืนยันว่า ไม่ได้โทรมาขอยืมเงิน และไม่ได้เปลี่ยนเบอร์มือถือ ตุ๋ยที่โทรมาหาผม น่าจะเป็น Deepfake AI ที่สร้างเสียงสังเคราะห์เหมือนเสียงตุ๋ยตัวจริง!!!

ผมส่งข้อมูลทั้งหมดให้ “ตุ๋ย” ตัวจริง มีข้อมูลเบอร์โทรและเลขที่บัญชีครบถ้วน เพื่อนำข้อมูลทั้งหมดไปแจ้งความ ตำรวจจะได้ไปสืบหาตัวคนร้าย และให้ธนาคารอายัดบัญชีดังกล่าว ตำรวจที่รับแจ้งความบอกว่า ช่วงนี้มีเหตุการณ์ทำนองนี้หลายครั้ง มีเหยื่อในประเทศไทยโดนหลอกโอนเงินไปแล้วหลายราย

ที่เอาเรื่องนี้มาเล่า เพราะอยากให้ทุกคนได้ระวังตัวกันไว้ด้วย เสียงเหมือนคนคุ้นเคยที่รู้จัก อาจไม่ใช่คนที่คุณรู้จักจริงๆ แต่คุณอาจเป็นเหยื่อของเทคโนโลยี Deepfake AI

308944959 5998167393549703 9104684620805931809 n

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ