กต. เผยข่าวดี ลุ้น! ‘กลุ่มฮามาส’ ปล่อยตัวประกันต่างชาติ-คนไทย

Home » กต. เผยข่าวดี ลุ้น! ‘กลุ่มฮามาส’ ปล่อยตัวประกันต่างชาติ-คนไทย
ตัวประกัน-min

กระทรวงการต่างประเทศ เผยข่าวดี ลุ้น ‘กลุ่มฮามาส’ ปล่อยตัวประกันต่างชาติ ที่ไม่ใช่ คนอิสราเอล เมื่อสถานการณ์อำนวย – หลัง คนไทย เสียชีวิตรวม 29 ราย

ความคืบหน้าสถานการณ์ความรุนแรง ของตะวันออกกลาง กลุ่มฮามาส กับ ประเทศอิสราเอล ที่สร้างความเสียหายและมีผู้คนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางการประเทศไทย พยายามเร่งอพยพช่วยเหลือเป็นการด่วน ขณะนี้ มีแรงงานไทยถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่มอีกจำนวน 1 ราย รวมทั้งสิ้นเป็นจำนวน 18 ราย และมียอดคนไทยเสียชีวิตเพิ่มอีกจำนวน 1 ราย รวมทั้งสิ้นเป็นจำนวน 29 ราย

ล่าสุด ทาง นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้มีการเปิดเผยข้อมูล นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) เรียกร้องกลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันทั้ง 126 คน ซึ่งมีทั้งชาวอิสราเอลและชาวต่างชาติ โดยปราศจากเงื่อนไข รวมถึงคนไทยที่ถูกจับกุมไปด้วย

โดยในการโจมตีอิสราเอล ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา ก่อนที่กองทัพอิสราเอลจะรุกกลับในดินแดนฉนวนกาซา การต่อสู้ดังกล่าวเป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิต บาดเจ็บจำนวนมาก รวมทั้งชีวิตของแรงงานไทยถูกจับเป็นตัวประกัน และยังถูกนักรบฮามาสยิงและทำร้ายจนเสียชีวิตและบาดเจ็บ ทำให้ทางการไทยเร่งทยอยอพยพคนไทยกลับประเทศไทยว่า เมื่อช่วงเช้ามีแรงงานไทยเดินทางกลับมาจำนวนหนึ่ง และช่วงเย็นก็จะกลับมาอีก 250 คน แต่ไม่ปรากฏตัว 6 คน จะเหลือ 244 คน

“เรื่องตัวประกันคนไทยมีสัญญาณบวก แต่ยังไม่ขอแถลงถึงความชัดเจนและการประสานงานทุกฝ่าย อาจจะไม่ได้บอกว่าประสานประเทศไหนบ้าง แต่ยืนยันประสานทั้งสองฝ่าย คือฝ่ายอิสราเอล เพราะมีหน้าที่ดูแลความปลอดภัยให้กับคนของเรา ส่วนประเทศกลุ่มตะวันออกกลางที่มีความสนิทสนมและคุ้นเคยกับทางปาเลสไตน์และกลุ่มฮามาส ประสานกับเขาด้วย ล่าสุดได้ส่งข่าวมาว่าแนวโน้มในการปล่อยตัวประกันมีสูงมาก” นายปานปรีย์ กล่าว

  • ถึงแล้ว! รับแรงงานไทย – นักศึกษา ชุด 5 หลังอพยพหนี สงครามอิสราเอล
  • สรุปไทม์ไลน์! รถฉุกเฉินจอดซื้อกล้วยทอด รพ. แจง จอดแวะแค่ 3 วินาที
  • พีระพันธุ์ แย้ม! ลดราคา ‘น้ำมันเบนซิน’ 2.50 บาท/ลิตร เป็นของขวัญปีใหม่

ทางด้านผู้นำทาง “กลุ่มฮามาส” ก็ได้พูดถึงการปล่อยตัว ของตัวประกันเช่นกัน โดยระบุว่า พวกเขาพร้อมปล่อยตัวผู้ที่ไม่ใช่ชาวอิสราเอลที่ถูกฮามาสควบคุมตัวไว้ เพราะคนเหล่านี้ถือเป็นแขก ซึ่งจะได้รับการปล่อยตัวอย่างแน่นอนเมื่อสถานการณ์เอื้ออำนวย

ฮามาสมีกลุ่มผู้ถูกคุมขังจากหลายเชื้อชาติ คนเหล่านี้เป็นแขกของเรา และเราพยายามปกป้องพวกเขา เราจะปล่อยตัวผู้ต้องขังที่มีสัญชาติต่างๆ เมื่อสถานการณ์ในพื้นที่เอื้ออำนวย แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ มากกว่านี้

ฮามาสมีสิ่งที่ต้องการ เพื่อให้ปล่อยตัวชาวปาเลสไตน์ทั้งหมดที่อยู่ในคุกของอิสราเอล ถ้อยคำดังกล่าวของเมชาลบ่งชี้ว่า ฮามาสพยายามจะใช้ชาวอิสราเอลที่ถูกจับเป็นตัวประกัน เพื่อต่อรองให้มีการปล่อยตัวนักโทษปาเลสไตน์ประมาณ 6,000 คนที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำของอิสราเอลในปัจจุบัน

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ