ชาวแม่เมาะ จ่อยื่น ปปช. โดนอพยพสร้างโรงไฟฟ้า แต่อาจต้องออกจากพื้นที่ เพราะไม่ได้เอกสารสิทธิ์

Home » ชาวแม่เมาะ จ่อยื่น ปปช. โดนอพยพสร้างโรงไฟฟ้า แต่อาจต้องออกจากพื้นที่ เพราะไม่ได้เอกสารสิทธิ์


ชาวแม่เมาะ จ่อยื่น ปปช. โดนอพยพสร้างโรงไฟฟ้า แต่อาจต้องออกจากพื้นที่ เพราะไม่ได้เอกสารสิทธิ์

ชาวแม่เมาะ จ่อยื่น ปปช. โดนอพยพสร้างโรงไฟฟ้า แต่อาจต้องออกจากพื้นที่ เพราะไม่ได้เอกสารสิทธิ์ในที่อยู่อาศัย ซ้ำพื้นที่พัฒนาไม่ได้

วันที่ 28 พ.ค.65 พระสาธิต ธีรปญฺโญ ผู้อำนวยการสถาบันธรรมาภิวัฒน์ อ.แม่เมาะ นางมะลิวรรณ นาควิโรจน์ ประธานเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะ ร่วมประชุมพูดคุยกับตัวแทนชาวบ้าน บ้านใหม่ฉลองราช และบ้านม่อนหินฟู ต.สบป้าด ที่ได้รับผลกระทบจากการไม่ได้รับเอกสารสิทธิ์หลังจากได้อพยพมาอยู่ในพื้นที่รองรับการอพยพแห่งใหม่ ตามมติ ครม.วันที่ 10 ม.ค. 49 ซึ่งเป็นการอพยพครั้งที่ 6 ออกจากรัศมีรอบโรงไฟฟ้า 5 กิโลเมตร ชาวบ้านประมาณ 500 ครัวเรือน

แต่เมื่ออพยพมาแล้วชาวบ้านกลับพบปัญหาต่างๆนานา ไม่ว่าจะเป็นการออกเอกสารสิทธิ์ที่ล่าช้า ปัญหาน้ำประปาหมู่บ้านเป็นหินปูน และ ล่าสุดพบพื้นที่รองรับการอพยพที่ชาวบ้านอาศัยอยู่จะหมดสัญญาเช่ากับกรมป่าไม้ ในเดือน ส.ค. 65 นี้

ในการพูดคุย นางมะลิวรรณ นาควิโรจน์ แจ้งให้ชาวบ้านทราบถึงการดำเนินการยื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 26 พ.ค.65 ที่ผ่านมา โดยทางคณะกรรมาธิการฯ มีแผนจะมาลงพื้นที่ ช่วงปลายเดือน มิ.ย.65 จึงแจ้งให้ชาวบ้านเตรียมพร้อมข้อมูลต่างๆ ที่จะรายงานให้ทางคณะกรรมาธิการฯ ทราบ ซึ่งประเด็นหลักที่จะต้องดำเนินการก่อนคือ การเพิกถอนพื้นที่ป่า และการเร่งออกเอกสารสิทธิ์ให้กับชาวบ้าน

นางมะลิวรรณ เปิดเผยว่า การติดอยู่ในพื้นที่ป่าทำให้หมู่บ้านไม่สามารถพัฒนาได้รอบด้าน แม้จะมีงบประมาณมาเข้ามาจาก อบต.สบป้าด หรือกองทุนพัฒนาไฟฟ้าแม่เมาะ ทำให้ชาวบ้านเสียประโยชน์ และไม่ใช่เฉพาะบ้านม่อนหินฟู และบ้านใหม่ฉลองราชเท่านั้นที่ได้รับความเดือดร้อน ทั้ง 8 หมู่บ้านใน ต.สบป้าด ได้รับความเดือดร้อนกันหมด แต่จะให้ 2 หมู่บ้านนี้ เป็นพื้นที่นำร่องที่จะดำเนินการก่อนเพราะมีข้อมูลชัดเจนตาม มติ ครม. ว่าจะออกเอกสารสิทธิ์ให้

ตอนนี้มีความกังวลมาก เพราะเดิมหลายหลังมีเอกสารสิทธิ์ ตาม มติ ครม. ก็ได้บอกไว้ชัดเจนว่าการมาอยู่พื้นที่ใหม่จะออกเป็นเอกสารสิทธิ์ให้ แต่อยู่มากว่า 16 ปีแล้วก็ไม่มีท่าทีว่าจะได้รับแต่อย่างใด อีก 3 เดือนข้างหน้า สัญญาเช่าพื้นที่ป่าก็จะหมดไป ชาวบ้านจะกลายเป็นหมู่บ้านเถื่อน ไม่ได้รับสิทธิ์การพัฒนาใดๆ ถือเป็นผู้บุกรุกป่า แล้วลูกหลานจะอยู่กันอย่างไร

ด้าน นางรัตนา อู่เงิน ตัวแทนชาวบ้านใหม่ฉลองราช กล่าวว่า ตอนจะย้ายมา กฟผ.บอกว่าจะออกเอกสารสิทธิ์ให้ แต่พอมาจริงก็ยังไม่ได้รับทำให้เสียความรู้สึกไปแล้ว มีการเสนอจะให้เราใช้เป็นพื้นที่ คทช.ร่วมกัน แต่ชาวบ้านไม่อยากได้ เดิมเรามีโฉนดของเราเองแต่จะให้มาใช้ร่วมกันเป็น คทช. เห็นว่าไม่ยุติธรรมกับชาวบ้านอพยพ อยากให้หน่วยงานเร่งเข้ามาแก้ปัญหาให้ชาวบ้าน โดยเฉพาะการเพิกถอนพื้นที่ป่าก่อนเป็นอันดับแรก

ทั้งนี้ นางมะลิวรรณ กล่าวเพิ่มเติมว่า หากคณะกรรมาธิการฯ ช่วยเหลือได้เราก็จะขอบคุณมาก แต่เราจะไม่รอไปจนถึงจะหมดสัญญาเช่าในอีก 3 เดือน เราจะเดินหน้ายื่นร้อง ป.ป.ช. ต่ออย่างแน่นอน เพราะ 16 ปีที่ผ่านมา พวกคุณละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ