ชินวรณ์ มั่นใจงบ 66 ผ่านฉลุย รัฐบาลเสียงมากกว่า ไม่ต้องพึ่งพรรคเล็ก

Home » ชินวรณ์ มั่นใจงบ 66 ผ่านฉลุย รัฐบาลเสียงมากกว่า ไม่ต้องพึ่งพรรคเล็ก



ชินวรณ์ มั่นใจงบ 66 ผ่านฉลุย รัฐบาลเสียงมากกว่า ไม่ต้องพึ่งพรรคเล็ก เตือนพรรคการเมืองตอบคำถามประชาชน ลงมติส่วนตัวหรือประโยชน์ประเทศ

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2565 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมผู้อภิปรายชี้แจงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ว่า ขณะนี้วิปรัฐบาลได้กำหนดสมาชิก คณะกรรมาธิการพิจารณาพ.ร.บ.งบ 2566 จำนวน 64 คน ประกอบด้วย คณะรัฐมนตรี (ครม.) 16 คน ส.ส.รัฐบาล 27 คน และส.ส.ฝ่ายค้าน 21 คน โดยแบ่งตามเวลาที่ได้รับมอบหมายมา 22 ชั่วโมง คือ ครม. 9 ชั่วโมง และส.ส.รัฐบาล 13 ชั่วโมง

นายชินวรณ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังได้ขอความร่วมมือให้ทุกพรรคร่วมรัฐบาล ช่วยกันรับผิดชอบจัดผู้อภิปรายฯ และแบ่งเวลากัน ในส่วนของพรรค ปชป. ได้มีผู้ประสงค์อภิปรายฯ 17 คน เช่น นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายพิสิฐ ลี้อาธรรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และตนที่จะอภิปรายฯ ในภาพรวม โดยจะแบ่งการอภิปรายฯ เป็นประเด็นนโยบายของรัฐบาล และนโยบายของพรรค ปชป. เพื่อให้เห็นถึงความก้าวหน้า ที่เกี่ยวเนื่องกับการใช้จ่ายงบตลอด 3 ปีที่ผ่านมา

เมื่อถามถึงกรณีที่ประธานวิปฝ่ายค้านระบุว่าร่าง พ.ร.บ.งบ 2566 เหมือนขอทานจัดงานเลี้ยงวันเกิด นายชินวรณ์ กล่าวว่า ฝ่ายค้านมองว่ารัฐบาลไม่มีผลงาน จัดงบประมาณไม่ตอบโจทย์ และไม่ก่อให้เกิดรายได้ แต่ฝ่ายรัฐบาลมองว่า งบประมาณปี 66 ต่อเนื่องจากการแก้ไขวิกฤตโควิด-19 ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ถือว่าทำได้ในระดับที่น่าพอใจ จนได้รับการชื่นชมจากองค์การอนามัยโลก แม้อาจจะไม่สามารถทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ ดังนั้น เราจึงต้องชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลจัดงบเพื่อโครงสร้างพื้นฐาน และส่งเสริมองค์ความรู้ทางเศรษฐกิจ และการวิจัย ที่รัฐบาลเตรียมการและความพร้อมรองรับการขยายตัวหลังโควิด-19

เมื่ถามถึงมีความมั่นใจว่าจะสามารถโน้มน้าวให้ฝ่ายค้านโหวตผ่านร่างพ.ร.บ.งบฯ หรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของแต่ละฝ่ายที่จะอธิบายเหตุผลให้ประชาชนเข้าใจ การจะไปโน้มน้าวแต่ละฝ่ายคงเป็นเรื่องยาก เพราะความเชื่อยังแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย

เมื่อถามถึงท่าทีของพรรคเศรษฐกิจไทย และพรรคเล็ก ที่มีแนวโน้มว่าจะไม่โหวตผ่าน นายชินวรณ์ กล่าวว่า ตนยังมั่นใจว่าร่างพ.ร.บ.งบฯ จะผ่านในวาระ 1 อย่างแน่นอน ประการแรก คือ ทุกพรรคร่วมรัฐบาล ที่รวมถึงพรรค ศท. มีส่วนร่วมในวิปรัฐบาลมาอย่างต่อเนื่อง และยังร่วมกันเตรียมพร้อมอภิปรายฯ และเห็นชอบในการตั้ง กมธ. ดังนั้น จึงย้อนแย้งกับการบอกว่าจะคว่ำในวาระ 1

นายชินวรณ์ กล่าวอีกว่า ประการที่สองจำนวนส.ส.ทั้งสภาฯ มี 476 คน เป็นฝ่ายรัฐบาล 268 คน และฝ่ายค้าน 208 คน การลงมติงบฯ ใช้เสียงข้างมาก ซึ่งฝ่ายรัฐบาลยังมากกว่าแน่นอน ถึงแม้จะมีกลุ่มอื่นเป็นตัวแปรบ้าง และประการที่สาม โดยปกติสภาฯ จะต้องรับหลักการงบฯ ในวาระ 1 เพราะเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องจัดทำงบประจำปี เพื่อนำไปใช้ให้ทันภายใน 105 วัน

เมื่อถามว่า ต่อให้พรรคเศรษฐกิจไทย และพรรคเล็กไม่สนับสนุนร่างงบฯ​ เสียงโหวตจะยังพอให้โหวตผ่านหรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีความมั่นใจ และที่สำคัญคือ พรรคการเมืองใดลงมติอย่างไร ก็ต้องตอบประชาชนให้ได้ ว่าลงมติเพื่อประโยชน์ของตัวเอง และความขัดแย้งทางการเมือง หรือต้องการลงมติให้เป็นไปตามหลักการของการจัดทำงบฯ เพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด เพราะหากงบฯ ไม่ผ่านจะมีผลทางการเมืองแน่นอน และรัฐบาลต้องรับผิดชอบทันที

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ