ไม่รอเพื่อน! เต้ บุก ศาลรธน. ยื่นตีความ นายกฯ 8 ปี พร้อมขอให้สั่ง บิ๊กตู่ ยุติหน้าที่

Home » ไม่รอเพื่อน! เต้ บุก ศาลรธน. ยื่นตีความ นายกฯ 8 ปี พร้อมขอให้สั่ง บิ๊กตู่ ยุติหน้าที่



เต้-มงคลกิตติ์ ยื่น ศาลรัฐธรรมนูญ ปมนายกฯ 8 ปี พร้อมขอให้วินิจฉัยสั่ง ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ก่อน หลังพ้นเที่ยงคืนวันที่ 23 ส.ค.นี้

เมื่อวันที่ 15 ส.ค.2565 ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ เข้ายื่นหนังสือถึงศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้ศาล วินิจฉัยความเป็นนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่สิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 ประกอบมาตรา 264 หรือไม่ พร้อมขอให้ศาลวินิจฉัยสั่งให้พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ไว้ก่อน หลังพ้นเที่ยงคืนวันที่ 23 ส.ค.นี้

นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า การมายื่นในวันนี้ โดยใช้สิทธิ์ความเป็นประชาชนคนหนึ่ง และในฐานะผู้แทนราษฎร ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 213 ซึ่งมองว่าการที่พล.อ.ประยุทธ์ ยังเป็นนายกฯ หลังวันที่ 24 ส.ค.จะถือเป็นการละเมิดสิทธิ์ของประชาชน เราต้องไม่ลืม ตามมาตรา 158 ที่ว่าห้ามดำรงตำแหน่งเกิน 8 ปี เพื่อไม่ให้เกิดการลุแก่อำนาจ และให้บ้านเมืองสงบสุข

ถึงแม้จะมีข้อขัดแย้งกันของหลายคนว่า นายกฯคนนี้ ไม่ได้มาจากสภาผู้แทนราษฎร แต่ต้องบอกว่า มันเฉพาะบางส่วน เพราะตั้งแต่พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯตามบทเฉพาะกาลที่มีส.ว.เลือกด้วย แต่อย่าลืมว่า ในวรรคสี่ ระบุว่า ห้ามเป็นนายกฯ เกิน 8 ปีไม่รวมรักษาการ ส่วนมาตรา 264 คณะรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งมาก่อนรัฐธรรมนูญ 2560 ประกาศใช้ถือว่าเป็นรัฐมนตรี และนายกฯ ในรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวด้วย ฉะนั้น นายกฯมันตีบทกฎหมายอย่างอื่นไม่ได้

ปัจจุบันพล.อ.ประยุทธ์ จะครบนายกฯ 8 ปี ในวันที่ 23 ส.ค. วันนี้ตนจึงนำเอกสารทั้งประกาศราชกิจจานุเบกษาโปรดเกล้าฯ นายกฯครั้งแรกวันที่ 24 ส.ค.2557 และประกาศโปรดเกล้าฯรอบสองในวันที่ 11 มิ.ย. 2562 ดังนั้น ชื่อพล.อ.ประยุทธ์จะเป็นนายกฯไม่ได้แล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ