ไม่ทน! เพื่อไทย จ่อฟ้อง ทิพานัน เอาผิดพรบ.คอมพ์ ชกใต้เข็มขัดใส่ร้าย 'อิ๊งค์'

Home » ไม่ทน! เพื่อไทย จ่อฟ้อง ทิพานัน เอาผิดพรบ.คอมพ์ ชกใต้เข็มขัดใส่ร้าย 'อิ๊งค์'



เพื่อไทย จ่อฟ้อง “ทิพานัน” เอาผิด พ.ร.บ.คอมพ์ ชกใต้เข็มขัด ใส่ร้าย “อิ๊งค์” ผ่านเว็บไซต์รัฐบาล จวก เลิกอุปทานหมู่สะกดจิตว่าเศรษฐกิจประเทศดี

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2565 น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวกรณีเว็บไซต์รัฐบาลไทย www.thaigov.go.th เผยแพร่ข่าวน.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ ที่ระบุเศรษฐกิจภายใต้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ว่า การที่น.ส.ทิพานันแสดงความมั่นใจบอกว่าเศรษฐกิจดีนั้น คงจะมีแต่น.ส.ทิพานันกับรัฐบาลเท่านั้นที่คิดเช่นนี้

แม้แต่นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ที่เพิ่งเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยังบอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ที่แก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่สำเร็จ รับมือโควิดไม่สำเร็จ จนมีการรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตกว่า 20,000 ราย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยังไม่คัดค้านความเห็นดังกล่าวของนายมิ่งขวัญ ขณะนั่งแถลงข่าวอยู่ด้วยกัน ดังนั้น ระหว่างนายมิ่งขวัญ ซึ่งเป็นทีมเศรษฐกิจคนใหม่ของพรรคพลังประชารัฐ กับน.ส.ทิพานัน ประชาชนคงเชื่อนายมิ่งขวัญมากกว่า

ประชาชนทั้งประเทศต่างรู้ดีว่าขณะนี้ประเทศไทยกำลังตกต่ำเพียงใด ภายใต้การบริหารของรัฐบาลที่นำโดยพล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันได้จากหนี้สาธารณะพุ่งชนเพดานที่ 10 ล้านล้านบาท คนจนพุ่งทะลุ 20 ล้านคน มากที่สุดในประวัติศาสตร์ หนี้ครัวเรือนพุ่งทะลุเกือบชนเพดาน ความเหลื่อมล้ำในไทยสูงสุด เด็กและเยาวชนหลุดจากระบบการศึกษา และปัญหาอื่นๆ อีกมากมาย ดังนั้น น.ส.ทิพานันต้องเดินออกมาจากอุปทานหมู่ที่สะกดจิตตัวเองว่าเศรษฐกิจดี เพียงเพราะกังวลว่าตนเองซึ่งอยู่ในรัฐบาลจะเสียแต้มเท่านั้น

น.ส.ตรีชฎา กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ในเว็บไซต์ www.thaigov.go.th ซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาล ที่ใช้สื่อสารต่อประชาชนอย่างเป็นทางการ ยังเผยแพร่ข้อความที่น.ส.ทิพานัน ระบุว่า พรรคเพื่อไทยจะซ้ำรอยอดีต “คิดใหญ่ โกงเป็น” นั้น ข้อความที่ปรากฏเป็นการเจตนาจงใจใส่ร้าย ใส่ความให้เกิดความเข้าใจผิดต่อพรรคเพื่อไทย

ทั้งที่ข้อเท็จจริง คือ ดัชนีชี้วัดคะแนนปลอดคอร์รัปชั่นในประเทศไทยที่จัดอันดับโดยองค์กร Transparency International พบว่าในปี 2564 ภายใต้รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์อยู่ที่ 35 คะแนน อันดับที่ 110 ต่ำสุดในรอบ 10 ปี ขณะที่รัฐบาลภายใต้การนำของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ อันดับการประเมินจากองค์กรเดียวกันพบว่า ดัชนีชี้วัดคะแนนปลอดคอร์รัปชัน อยู่ในอันดับที่ 59 ซึ่งดีกว่ารัฐบาลนี้เท่าตัว

“น.ส.ทิพานัน ซึ่งเป็นรองโฆษกรัฐบาล ควรจะใช้สติปัญญาสื่อสารทางการเมืองด้วยข้อเท็จจริง กลับเลือกใช้วิธีการชกใต้เข็มขัด ดึงการเมืองกลับเข้าสู่ยุคน้ำเน่าด้วยการใช้วาทกรรมตอบโต้ไปมา หลีกเลี่ยงที่จะตอบโต้ด้วยนโยบาย วนเวียนอยู่กับวาทกรรมใส่ร้าย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เรื่องจะพาพ่อกลับบ้าน ซึ่งเป็นความเท็จ” น.ส.ตรีชฎา กล่าว

น.ส.ตรีชฎา กล่าวว่า การชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ คือชัยชนะที่จะนำพาประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น หลุดพ้นจากความยากจน ทุกนโยบายผ่านการศึกษาวิเคราะห์อย่างถี่ถ้วนจากผู้บริหารพรรคและผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้นๆ การประกาศนโยบายทางพรรคเพื่อไทยรับผิดชอบ ซึ่งจะต้องทำให้สำเร็จ ก่อนที่ น.ส.ทิพานันจะพูดให้ข่าว น่าจะย้อนมององคาพยพของตัวเองเสียก่อน ไม่เช่นนั้นจะถูกคนเขาย้อนสวนกลับมาได้

“สิ่งที่น.ส.ทิพานันกล่าวหาในครั้งนี้เป็นการเจตนาใส่ร้าย พูดโกหก หมิ่นประมาทพรรคเพื่อไทย นำความเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ที่สำคัญใช้สื่อรัฐเป็นเครื่องมือกระทำความผิด ถือว่าครบองค์ประกอบแห่งความผิด ทางฝ่ายกฎหมายของพรรคเพื่อไทยจึงจะพิจารณาดำเนินคดีเอาผิดกับ น.ส.ทิพานัน เพื่อไม่ให้เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี และเพื่อไม่ให้น.ส.ทิพานันกระทำการย่ามใจไปมากกว่านี้ และเพื่อเป็นการปกป้องสิทธิ์อันชอบธรรมของพรรคเพื่อไทย” น.ส.ตรีชฎา กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ