ไพศาล เปิดไต๋ เหตุใด กกต. ต้องรับรอง พิธา พรรคก้าวไกล เป็น ส.ส. แล้วสอยทีหลัง

Home » ไพศาล เปิดไต๋ เหตุใด กกต. ต้องรับรอง พิธา พรรคก้าวไกล เป็น ส.ส. แล้วสอยทีหลัง

พิธา

พิธา พรรคก้าวไกล โดนจ่อฟัน มาตรา151 ไพศาล นักกฎหมาย อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี เปิดไต๋ กกต. เหตุใดต้องรับรองก่อน แล้วสอยทีหลัง

จากกรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติ “ไม่รับคำร้อง” 3 คำร้องตรวจสอบ คดีหุ้นสื่อITV จำนวน 42,000 หุ้น ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แคนดิเดตนายกฯ ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย เนื่องจากเหตุคำร้องยื่นเกินระยะเวลาตามกฎหมายกำหนด แต่ทาง กกต. มีมติรับเรื่องไว้พิจารณา ตาม มาตรา151 ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ

พิธา-2-1
ขอบคุณภาพ Paisal Puechmongkol

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี วิเคราะห์เรื่องราวของนายพิธา หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่ถูก กกต. จ่อยื่นสอบตาม ม.151 ตามรัฐธรรมนูญ ล่าสุด นายไพศาล เปิดไต๋ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า “ทำไมจึงต้องรับรองพิธา เป็น สส.ก่อนแล้วสอยทีหลัง?” ถ้าสอยตอนนี้ คดีต้องไปศาลฎีกา ซึ่งรู้บรรทัดฐานดีอยู่แล้วว่าไม่ผิด การรับรองพิธา เป็น สส.ก่อน ทำให้คดีอยู่ในอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ แม้เคยตัดสินบรรทัดฐานเดียวกับศาลฎีกา แต่นักไสยศาสตร์เคยแถลงว่าจะใช้บรรทัดฐาน “คดีนายธนาธร” ก็ลองดูกันสักตั้งว่าการ “รัฐประหาร” โดยไสยศาสตร์จะสำเร็จไหมระวังอย่าให้กลายเป็นการสำเร็จโทษก็แล้วกัน

  • สุทิน เพื่อไทย ชี้ กกต. สั่งนับคะแนนใหม่ 47 เขต ส่อทุจริต จี้ตรวจสอบขั้นตอน
  • กรณ์ พรรคชาติพัฒนากล้า แจงหลังโดนกล่าวหา แขวะ พิธา โดน ม.151
  • ‘สมชัย’ ชี้ 4 โอกาส มองโลกแง่ดี ‘พิธา’ นั่งนายกฯ ปม กกต. สอบหุ้นสื่อ

นายไพศาล กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ก่อการรัฐประหารโดยไสยศาสตร์ทางกฎหมายเริ่มผวา หลายแผนล่ม แผนยื่นศาลรัฐธรรมนูญ สอยพิธา ก่อนเข้าสภา พร้อมกับผู้สมัครอีก 100 กว่าคน ที่วาง Road Map ไว้แต่ต้น ล่มแล้ว เพราะ กลายเป็นว่า ก่อนเข้าสภา ต้องร้องต่อศาลฎีกา ซึ่งศาลวางบรรทัดฐานไว้แล้วว่า ถ้าถือหุ้นน้อยก็ไม่ผิด จึงเหมือนผี ชะงักหน้าโบสถ์เดินเข้าไปไม่ได้ มีการปรับแผน เป็นเตรียมดำเนินคดีอาญา ตามมาตรา 151 ซึ่งมีโทษสถานหนัก แต่จะไปไม่ตลอดรอดฝั่ง เพราะแผนนี้ ต้องมีคำชี้ขาดก่อน ว่าพิธาไม่มีคุณสมบัติในการสมัครรับเลือกตั้ง และพิธาต้องรู้ว่าไม่มีคุณสมบัติ แต่ดันทุรัง ไปสมัครรับเลือกตั้ง! ซึ่งการวินิจฉัยนี้ ต้อง อาศัยอำนาจศาลฎีกา แต่เมื่อ 3 คำร้องถูกตีตก และศาลสูงสุดก็เคยตัดสินไว้ก่อนแล้วว่า itv เลิกทำธุรกิจสื่อไปแล้ว ก็ไม่มีทางที่จะดำเนินคดีนี้ได้

พิธา-1-1

การปรับแผนล่าสุดคือ จะรับรองพิธาเข้าสภาก่อน ซึ่งจะทำให้คดีอยู่ในอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ แต่ทำท่าว่าจะเดินหน้าไม่ได้เหมือนกัน เพราะ หลังตัดสินคดีนายธนาธร แล้ว ศาลรัฐธรรมนูญ ได้ตัดสินหลายเรื่อง ตามบรรทัดฐานของศาลฎีกา ยากที่จะกลับไป ตัดสินแบบคดีนายธนาธรอีก

เรื่องที่ขวัญผวากันในขณะนี้คือ “นักกฎหมาย” จากสายศาล ในหน่วยงานสำคัญ ท้วงติงว่า ต้องระวังผู้เลือกพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นผู้เสียหายมากมายว่าจะระดมดำเนินคดีอาญาว่า ปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบหรือโดยทุจริต ด้วยการกล่าวหาว่า เป็นการบิดเบือนการใช้อำนาจศาล คือหนีอำนาจศาลฎีกา มาใช้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ก็อาจจะติดคุกกันทั้งโขยงเพราะอาจมีปัญหาว่า ทำไมการสอยพิธา จึงไม่กล้าไปศาลฎีกา แต่พยายามไปศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งมี หลักฐานการแถลงข่าวหลังจากพรรคก้าวไกลชนะเลือกตั้ง

แผนยุบพรรค เรื่องภาพการ์ตูนที่มีรูปค้อนเคียวนั้น ทำท่าจะกลายเป็นเรื่องตลกโปกฮา เพราะภาพการ์ตูนนั้น โดยรวมมีความหมายแต่เพียงว่า ประเทศไทยเป็นสังคมหลากหลาย ตั้งแต่คนประเภทเหมือนหุ่นยนต์ ซึ่งอยู่ด้านซ้ายสุด ไปจนถึงผู้ใช้แรงงานและชาวนา ซึ่งอยู่ขวาสุด แต่อยู่ร่วมกันได้ด้วยนิติรัฐ ไม่ได้เกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศชาติเลย เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องการ์ตูนจริงๆ

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ