ไทย ประกาศ! วางตัวเป็นกลาง เหตุ สงครามระหว่าง ‘อิสราเอล-ปาเลสไตน์’

Home » ไทย ประกาศ! วางตัวเป็นกลาง เหตุ สงครามระหว่าง ‘อิสราเอล-ปาเลสไตน์’
วางตัวเป็นกลาง 01-min

หลังจากการประชุมประสานงานฉุกเฉิน ประเทศไทย ประกาศวางตัว เป็นกลาง เหตุความไม่สงบ ตะวันออกกลาง ระหว่าง อิสราเอล-ปาเลสไตน์

จากรายงานการโจมตีในอิสราเอล จากปฏิบัติ การโจมตีครั้งใหญ่ ที่มีตอบโต้ที่ “กลุ่มฮามาส” ซึ่งปกครองฉนวนกาซา และนักรบพันธมิตร เป็นฝ่ายเปิดฉากปฏิบัติการ “อัล-อักซอ ฟลัด” เพื่อต่อต้านอิสราเอล ด้วยการยิงจรวดมากกว่า 5,000 ลูก

ผู้คนที่อยู่บริเวณนั้น ต่างได้รับผลกระทบ แรงงานชาวไทยที่อาศัยที่ดังกล่าว รายคนได้ถูกจับตัวไปเป็นตัวประกัน และถูกทำร้ายร่างกาย และจากรายงานล่าสุด พบคนไทยเสียชีวิต 12 คน ยืนยันจากทางการอิสราเอลแล้ว 2 คน ส่วนอีก 10 คนได้รับทราบข้อมูลจากนายจ้าง

วันที่ 8 ตุลาคม 2566 นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โพสต์ผ่าน Facebook จักรพงษ์ แสงมณี – Jakkapong Sangmanee หลังจากการประชุม และ สรุปผลการประชุมศูนย์ประสานงานฉุกเฉิน (Rapid Response Center)(RRC) ต่อสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในตะวันออกกลางขณะนี้ ว่า

1. ไทยวางตัวเป็นกลางต่อปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น โดยสนับสนุนแนวทางสองรัฐ (Two-State solution) ที่อยู่เคียงคู่กัน โดยขอให้ทั้งสองฝ่ายเจรจาเพื่อหาแนวทางแก้ไขและหาทางออกร่วมกันอย่างยั่งยืนและสันติ ทั้งนี้ ไทยขอประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้นในสถานการณ์ดังกล่าว โดยมิได้เจาะจงกลุ่มใด

2. มีคนไทยพำนักอยู่ในอิสราเอลประมาณ 30,000 คน ส่วนใหญ่เป็นแรงงานภาคการเกษตร ได้รับรายงานว่ามีคนไทยเสียชีวิตทั้งหมด 12 คน โดยได้รับการยืนยันจากทางการอิสราเอลแล้ว 2 คน ส่วนอีก 10 คนได้รับทราบข้อมูลจากนายจ้าง โดยยังไม่มีชื่อและต้องรอการตรวจสอบจากทางการอิสราเอลต่อไป นอกจากนี้ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 8 คน โดยบาดเจ็บสาหัส 2 คน และถูกลักพาตัว 11 คน

วางตัวเป็นกลาง-4-min
ที่มา : จักรพงษ์ แสงมณี – Jakkapong Sangmanee
  • สงครามอิสราเอล คนไทย เสียชีวิตแล้ว 12 คน โดนลักพาตัว 11 ราย
  • สว.วันชัย ทำนายดวง ขยับตัวสั่นสะเทือน ถึงก้าวไกล 13 ตุลานี้
  • ภูมิธรรม คาด ยอดคนไทยในอิสราเอล อาจเสียชีวิต พุ่งสูงถึง 10 ราย

3. ที่ประชุมเน้นเตรียมความพร้อมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อสถานการณ์เอื้ออำนวยและจำเป็นต้องอพยพคนไทยออกจากอิสราเอลจะได้ดำเนินการได้อย่างทันท่วงที

พร้อมกับกำลังพิจารณาร่วมกับคณะทูตในอิสราเอลถึงความจำเป็นในการอพยพคนไทยออกมาจากอิสราเอลโดยรัฐบาลอิสราเอลให้คำมั่นในการดูแลความปลอดภัยคนต่างชาติอย่างเต็มที่

4. ที่ประชุมเห็นควรที่จะดำเนินการตามแนวทาง ดังนี้ (1) อพยพคนไทยจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบออกไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย (2) แสวงหามิตรประเทศในการอพยพคนไทย (3) กองทัพอากาศมีความพร้อมในการอพยพคนไทยภายใน 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ การเดินทางกลับประเทศไทยจะเป็นไปตามความสมัครใจของคนไทย

5. สำหรับการประสานงานเรื่องคนไทยถูกควบคุมตัวได้มอบหมายให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประสานกับผู้แทนปาเลสไตน์ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ เพื่อแสดงความห่วงกังวลและขอความเห็นใจในการปล่อยตัวคนไทยที่ถูกลักพาตัว ซึ่งเป็นผู้บริสุทธิ์ และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสถานการณ์แต่อย่างใด

6. กรมการกงสุลได้ติดต่อกับญาติของผู้ที่ถูกจับเป็นตัวประกันแล้วเพื่อให้กำลังใจและพร้อมให้ความช่วยเหลือ

7. จะมีการจัดการประชุม RRC ประจำวัน ทุกวัน ที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยเริ่มวันที่ 9 ต.ค. 66 เพื่ออัพเดทสถานการณ์และความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือคนไทย

วางตัวเป็นกลาง-2-min
ที่มา : จักรพงษ์ แสงมณี – Jakkapong Sangmanee

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ