ทนายด่าง ฉีก! แถลงกรมราชทัณฑ์ ซัด! ใส่ท่อช่วยหายใจผิ อาจไม่ใช่สาเหตุการตาย

Home » ทนายด่าง ฉีก! แถลงกรมราชทัณฑ์ ซัด! ใส่ท่อช่วยหายใจผิ อาจไม่ใช่สาเหตุการตาย
ฉีกคำชี้แจง-ปก-min

ทนายกฤษฎางค์ เปิดเอกสารเวชระเบียน ‘บุ้ง’ ซัดกลับ! กรมราชทัณฑ์ ชี้การใส่ท่อช่วยหายใจ ในหลอดอาหาร อาจไม่ใช่สาเหตุการตาย

วันนี้ (19 พ.ค. 67) ที่วัดสุธาโภชน์ ลาดกระบัง นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน แถลงคำชี้แจงหน้าเมรุเผาศพ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง ทะลุวัง ภายหลังกรมราชทัณฑ์ ออกเอกสารยืนยันการรักษา น.ส.เนติพร ว่าให้การช่วยเหลือตามมาตรฐานการรักษาวิชาชีพของแพทย์

โดยดำเนินการใส่ท่อช่วยหายใจ นวดหัวใจ พร้อมให้ยากระตุ้นหัวใจ ยากระตุ้นความดันโลหิตตามมาตรฐานการช่วยชีวิตขั้นสูง และทีมบุคลากรทางการแพทย์ให้การดูแลรักษาอย่างใกล้ชิดตลอดช่วงเวลา จนส่งตัวผู้ป่วยถึงโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

ฉีกคำแถลง-1-min

นายกฤษฎางค์ ได้อ่านคำแถลงชี้แจงของกรมราชทัณฑ์ จากนั้นฉีกกระดาษคำชี้แจงทิ้ง พร้อมนำบันทึกการรักษาของ น.ส.เนติพร จากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ มาอ่าน เพื่อชี้แจงว่า บุ้งหมดสติในเวลา 06:23 น. ซึ่งขณะนั้นไม่มีสัญญาณชีพ และมีการทำ CPR จนกระทั่งถูกส่งตัวมายังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ในเวลา 09:30 น. และเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยสาเหตุการเสียชีวิตจากการชันสูตรพลิกศพ ลงความเห็นว่า เกิดภาวะหัวใจล้มเหลวโดยเฉียบพลัน ภาวะสมดุลเกลือแร่ผิดปกติ และภาวะหัวใจโต ส่วนผลการตรวจหาสารพิษอยู่ระหว่างการรอผล

ฉีกคำแถลง-3-min

ทั้งนี้ จากข้อมูลการรักษาจากเวชระเบียนที่ได้รับจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ระบุว่า เจ้าหน้าที่รับตัวบุ้งมารักษาในเวลา 09:30 น. ขณะนั้นไม่มีสัญญาณชีพ คลื่นหัวใจแรกรับไม่มีคลื่นไฟฟ้าของหัวใจข้างล่าง (Asystole) รวมถึงไม่มีเสียงลมในปอด แต่กลับได้ยินที่บริเวณลิ้นปี่ และพบท่อช่วยหายใจอยู่ในหลอดอาหาร รวมทั้งค่าคาบอนไดอ็อกไซด์ ที่วัดการหายใจ ( ETCO2) เท่ากับ 0 มิลลิเมตรปรอต ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจใหม่ที่ห้องฉุกเฉิน และหลังใส่ท่อช่วยหายใจใหม่ก็ได้ยินเสียงลมที่ปอดทั้ง 2 ข้าง และค่าคาบอนไดอ็อกไซด์ ที่วัดการหายใจ ( ETCO2) เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 10 มิลลิเมตรปรอต

  • เผยบรรยากาศโศกเศร้า! ‘ใบปอ’ ถือภาพนำขบวนเคลื่อนร่าง ‘บุ้ง’ ก่อนขึ้นเมรุ
  • รวบ! หมอดูดัง รับสะเดาะเคระห์กรรม สื่อสารองค์เทพ มีหมายจับติดตัวเพียบ
  • ราชทัณฑ์ โต้กลับทนาย ยืนยันช่วยชีวิต ‘บุ้ง’ ตามมาตรฐานวิชาชีพ
ฉีกคำแถลง-5-min

นายกฤษฎางค์ ตั้งข้อสงสัย ถึงการกู้ชีพ ตั้งแต่ที่บุ้งล้ม และไม่มีสัญญาณชีพ เมื่อตอน 06:23 น. เป็นเวลา 3 ชั่วโมง กว่าจะมาถึงโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ พร้อมระบุอีกว่า การใส่ท่อช่วยหายใจในหลอดอาหารเป็นสิ่งที่พบได้ แต่ตามมาตรฐานวิชาชีพ การตรวจสอบเพื่อยืนยันตำแหน่งท่อช่วยหายใจทันทีเป็นเรื่องพื้นฐาน หากไม่แน่ใจต้องมีวิธีในการยืนยัน เพื่อแน่ใจว่าตำแหน่งของท่อช่วยหายใจอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องหรือไม่ ถึงแม้การใส่ท่อช่วยหายใจผิดตำแหน่งอาจไม่ได้เป็นสาเหตุการเสียชีวิต แต่ก็เป็นหนึ่งในความผิดพลาดร้ายแรงที่ทำให้โอกาสการคืนชีพของบุ้งน้อยลงจนกลายเป็นแทบไม่มีโอกาสการรอดชีวิต

ดังนั้น ทนายความ และครอบครัวจึงตั้งคำถามกับทางโรงพยาบาลราชทัณฑ์กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับบุ้งตั้งแต่การดูแลก่อนการเสียชีวิตการกู้ชีพไปจนถึงการส่งตัวเพื่อรักษาต่อ เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ทราบถึงมาตรฐานของโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ถูกคุมขังคนอื่นที่ต้องใช้โรงพยาบาลราชทัณฑ์ไม่เกิดเหตุในลักษณะเช่นเดียวกับบุ้งอีก ทนายกฤษฎางค์ ยังบอกอีกว่าสิ่งที่ตนและครอบครัวบุ้ง สงสัยนั้นไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง

นอกจากนี้ นายกฤษฎางค์ ยังกล่าวอีกว่า ตนได้พูดคุยกับ รมว.ยุติธรรม ระบุว่า ใน รถฉุกเฉินที่นำตัวบุ้งไปยังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ภายในมีแพทย์และ ผอ.โรงพยาบาลราชทัณฑ์อยู่ในรถคันดังกล่าวอีกด้วย
ขณะที่พรุ่งนี้ เวลา 09.30 น. ทีมทนายความ และกลุ่มเพื่อนจะเดินทางไปยังโรงพยาบาลราชทัณฑ์เพื่อขอประวัติการรักษาบุ้ง 5 วันก่อนเสียชีวิต หลังถูกเลื่อนการส่งเอกสารมาถึง 7 ครั้ง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ