ไทยสร้างไทย หนุน SMEs วาระแห่งชาติ ลุยพักใช้ใบอนุญาต 1,300 ฉบับ ชูแก้หนี้

Home » ไทยสร้างไทย หนุน SMEs วาระแห่งชาติ ลุยพักใช้ใบอนุญาต 1,300 ฉบับ ชูแก้หนี้



ไทยสร้างไทย ประกาศหนุน SMEs วาระแห่งชาติ ลุยพักใช้ใบอนุญาต 1,300 ฉบับ ปลดล็อกอุปสรรคทำมาหากิน พร้อมชูนโยบายแก้หนี้ เติมทุน ฟื้นเศรษฐกิจประเทศ

วันที่ 23 ธ.ค.2565 ที่พรรคไทยสร้างไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรค และประธานกรรมการยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจ ร่วมแถลงข่าวหัวข้อ SMEs สร้างไทย คนตัวเล็กสร้างชาติ

นายสุพันธุ์ กล่าวถึงสถานการณ์ SMEs ไทยในปัจจุบันพบว่า SMEs มีรายได้เพียง 18% ของจีดีพีเท่านั้น ขณะที่อีกกว่า 80% ไปอยู่กับรายใหญ่แทบทั้งหมด หากดูการเข้าถึงสินเชื่อยิ่งน่ากังวล เพราะส่วนใหญ่ไปกระจุกตัว อยู่ที่กลุ่มทุนใหญ่ทั้งหมด ในขณะที่ SMEs มีเพียง 20% เท่านั้น

พรรคจึงมีมาตรการแก้หนี้ เติมทุน ประกอบด้วย กองทุนฟื้นฟูหนี้เสีย เพื่อปลดล็อกประชาชนออกจากเครดิตบูโรที่เกิดขึ้นในช่วงโควิด-19 (หนี้รหัส 21) โดยรัฐจะชำระดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นในช่วงโควิดให้ จากนั้นจะนำหนี้รหัส 21 ทั้งหมด ออกมาพักชำระเงินต้น และดอกเบี้ย ปลดล็อกออกจากเครดิตบูโร รวมถึงกองทุน SMEs จะช่วยส่งเสริม SMEs ช่วยเหลือคนตัวเล็กที่ต้องการสร้างธุรกิจ แต่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้

ขณะเดียวกันยังมีกองทุนเครดิตประชาชน ที่จะช่วยให้คนตัวเล็กสามารถตั้งตัวได้ เริ่มต้นกู้ได้ตั้งแต่ 5,000 บาท ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน อัตราดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 1 ต่อเดือน หากรักษาเครดิตได้ดีสามารถกู้ได้สูงสุดถึง 50,000 บาท

นายสุพันธุ์ กล่าวด้วยว่า พรรคยังมีมาตรการ พักใช้ใบอนุญาตต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคในการทำธุรกิจ ด้วยการพระราชกำหนดขึ้นมา 1 ฉบับ เพื่อแขวนกฎหมายกว่า 1,300 ฉบับ จะช่วยให้ประชาชนกลับไปทำมาหากินได้เร็วยิ่งขึ้น เศรษฐกิจของประเทศกลับมาฟื้นฟูหมุนเวียนได้ดีขึ้นด้วย

พรรคไทยสร้างไทยจะสร้างรายได้ให้กับประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างคลัสเตอร์เศรษฐกิจพิเศษ การสร้างแต้มต่อจากงานประมูลภาครัฐ อีเว้นท์ที่สนับสนุนการท่องเที่ยวทุกเดือน และการรับซื้อสินค้าเกษตร พร้อมทั้งส่งเสริมการสร้างรายได้จากฐานเศรษฐกิจเดิม เช่น เกษตร ท่องเที่ยว อาหาร และสุขภาพ พร้อมด้วยฐานเทคโนโลยี และฐานเศรษฐกิจโลกใหม่ เช่น เปลี่ยนเงื่อนไขการลงทุน BOI ปรับตัวชี้วัด เขตเศรษฐกิจพิเศษการท่องเที่ยว และเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมเป็นรายได้

นอกจากนี้จะยังมีนโยบายที่สนับสนุนการสร้างโอกาสและความสุข เช่น มาตรการงดเว้นภาษีให้กลุ่ม SMEs เป็นระยะเวลา 3 ปี กองทุนนวัตกรรม และพ.ร.บ.จัดตั้งสภา SMEs ซึ่งทั้งหมดพรรคจะผลักดันให้การแก้ไขปัญหาเหล่านี้ เป็นวาระแห่งชาติ

ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ถ้าพรรคไทยสร้างไทยเป็นรัฐบาล การแก้ไขปัญหาให้ SMEs ต้องเป็นวาระแห่งชาติ พร้อมประกาศด้วยว่าภายในปี 2570 จีดีพีในกลุ่มของ SMEs จะต้องโตได้ถึง ร้อยละ 50 ขณะเดียวกันจะดูแลคุณภาพชีวิตประชาชนตั้งแต่เกิดจนแก่ ดูแล SMEs คนตัวเล็กที่ไม่มีแต้มต่อ

ที่สำคัญคือ การขจัดอุปสรรคในการทำมาหากินให้กับประชาชน โดยพักการใช้กฎหมายที่เกี่ยวกับการอนุมัต อนุญาต ที่เป็นอุปสรรคต่อการประกอบธุรกิจ ซึ่งเป็นภาระค่าใช้จ่าย การทำให้เสียเวลา เสียโอกาสจำนวน 1,300 ฉบับ พักไว้ 3-5 ปี เพื่อให้ SMEs ลุกขึ้นทำมาหากินได้อย่างรวดเร็ว และสะดวก รวมทั้งลดการทุจริต การรีดไถ เช่นการขออนุญาต อย. ใบอนุญาตขายเหล้า ขายเบียร์ การแก้ปัญหาให้กับที่พักโรงแรมขนาดเล็ก 6-7 หมื่นโรงแรม เป็นต้น ที่สำคัญสามารถอนุมัติใบอนุญาตได้ภายใน 7 วัน

นอกจากนี้จะออกกฎหมายให้ SMEs รวมตัวกันเป็นนิติบุคคล เพื่อเพิ่มอำนาจต่อรองกับภาครัฐ และรายใหญ่ รวมทั้งจะให้ SMEs ที่รวมตัวกันเป็นนิติบุคคล เป็นผู้ดูแลการปล่อยสินเชื่อจากกองทุน SMEs ที่พรรคไทยสร้างไทยจะจัดตั้งขึ้น รวมทั้งการสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจในแต่ละจังหวัดด้วย ศูนย์พัฒนาและขนส่งสินค้าประจำจังหวัด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ