ไชยยศ ยันใช้เอกสิทธิ์ ส.ส.ปชป. โหวต รมต.บางคน พร้อมรับผิดชอบการกระทำ

Home » ไชยยศ ยันใช้เอกสิทธิ์ ส.ส.ปชป. โหวต รมต.บางคน พร้อมรับผิดชอบการกระทำ



ไชยยศ ส.ส.ปชป. ยืนกรานใช้เอกสิทธิ์ โหวต รมต.บางคน ยกรธน.อยู่เหนือมติพรรค แจงไม่ใด้ใช้เหตุผลส่วนตัว พร้อมรับผิดชอบการกระทำ เผยไม่เคยมีคนมาเคลียร์

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 21 ก.ค. 2565 ที่รัฐสภา นายไชยยศ จิรเมธากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะไม่โหวตให้นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ว่า การโหวตไว้วางใจหรือไม่ไว้วางใจ ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว แต่เป็นการตัดสินใจบนข้อมูลที่ฝ่ายค้านอภิปรายและการชี้แจงของรัฐมนตรี เรื่องนี้ถือเอกสิทธิ์ ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ ไม่สามารถใช้มติพรรคมาบังคับให้ลงมติในแนวทางเดียวกันได้ เพราะรัฐธรรมนูญอยู่เหนือข้อบังคับพรรค

ตนพร้อมจะรับผิดชอบต่อการตัดสินใจ ถ้าวิเคราะห์แล้วรัฐมนตรีตอบไม่ได้และทำให้พรรคเสียหาย นั่นคือตนจะใช้เอกสิทธิ์ ส.ส.และพร้อมรับผิดชอบ พร้อมชี้แจงเหตุผลว่าทำไมถึงไม่โหวตให้ ตนฟังมาอย่างดี วิเคราะห์มาอย่างดี แม้แต่สื่อยังวิเคราะห์ได้ รัฐมนตรีบางคนยังมีฉายาออกมา ยืนยันว่าจะไม่ใช้เหตุผลส่วนตัวและอารมณ์มาเกี่ยวข้องกับการบริหารของรัฐมนตรี ไม่ทำให้พรรคเสียหายด้วยวิธีการอย่างนั้น

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าตนพูดในที่ประชุมจะไม่โหวตให้รัฐมนตรีบางคนนั้น ขอชี้แจงว่าตนไม่ได้พูด ไม่ทราบว่ามาจากไหน แต่ตนได้บอกพรรคว่าจะขอใช้เอกสิทธิ์กับบางคน เพราะเห็นข้อมูลและศึกษาข้อมูลมาแล้วว่าเรื่องเป็นอย่างไร

นายไชยยศ กล่าวว่า ส่วนการลงมติ เป็นเอกสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ พรรคไม่มีมติแน่นอน อาจมีบ้างที่มีผู้ใหญ่มาบอกว่าบางเรื่องต้องอดทน ตนจึงบอกไปว่ามันควรมีคนมาเคลียร์หรือไม่ ไม่ใช่คนทำถูกต้องและเป็นเด็กดีของพรรคจะต้องอดทน พรรคไม่ควรสนับสนุนคนผิด ฉะนั้น ไม่ว่าใครจะผิดถูกต้องมานั่งคุยกัน แล้วมีผู้ใหญ่มานั่งฟังด้วย ถือเป็นหลักการที่ถูกต้อง ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าเรื่องเป็นอย่างไร ยืนยันว่าไม่มีผู้ใหญ่มาเคลียร์ มีแค่มาถามว่าเป็นเรื่องส่วนตัวหรือไม่ ซึ่งตอบไปว่าไม่ใช่

ผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐมนตรีที่ตกเป็นข่าว ไม่เคยมาเคลียร์กับสมาชิกพรรคเลยใช่หรือไม่ นายไชยยศ กล่าวว่า ตนไม่เห็น ซึ่งพรรครับประทานอาหารกลางวันด้วยกันทุกวันก็ไม่เห็น อาจจะมาตอนตนไม่อยู่ก็ได้ ส่วนที่มีแกนนำพรรคพูดถึงระเบียบวินัยในพรรค นายไชยยศ กล่าวว่า ตนไม่เคยขัดระเบียบวินัยของพรรค แต่เรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พรรคไม่เคยมีมติเพราะเป็นเอกสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ และพรรคยึดถือบนความเป็นประชาธิปไตย ทุกคนเท่าเทียม

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ