วิษณุ ชี้ช่อง กลับไปใช้สูตรหาร 100 ได้ ถ้า กกต. ท้วงกลับมาให้รัฐสภาแก้ไข

Home » วิษณุ ชี้ช่อง กลับไปใช้สูตรหาร 100 ได้ ถ้า กกต. ท้วงกลับมาให้รัฐสภาแก้ไข



วิษณุ ชี้ กลับไปใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 100 ได้ หากกกต.ยืนยัน แล้วส่งกลับมาให้รัฐสภาแก้ไข เผย นายกฯ ไม่เคยปรึกษาเรื่องนี้

เมื่อเวลา 16.40 น. วันที่ 21 ก.ค. 2565 ที่รัฐสภา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีมีกระแสข่าวว่าจะกลับมาใช้สูตรคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 100 ว่า จะกลับมาได้อย่างไร ตนนึกไม่ออก

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากดำเนินการส่งไปที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้ว กกต.สามารถยืนยันกลับมาได้ใช่หรือไม่ ว่าให้ใช้สูตรหาร 100 นายวิษณุ กล่าวว่า กกต.สามารถท้วงได้ทุกมาตรา และเมื่อท้วงแล้วก็อยู่ที่รัฐสภาว่าจะเอาอย่างไร ถ้ารัฐสภาจะแก้ ก็แก้ตามกกต. แต่ถ้าไม่แก้ก็ยืนยันกลับไป จบเท่านั้น แต่ถ้าจะมีคนไม่จบ ก็ส่งเรื่องไปสู่ศาลรัฐธรรมนูญต่อไป

เมื่อถามว่า หากกกต.ยืนยันหาร 100 กลับมาจะทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่าเมื่อเสร็จจากสภา ต้องส่งไปถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ กกต. แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ใช่เฉพาะกกต. ถ้าถามว่าส่งไปทำไม ก็เพื่อให้เขาตอบกลับมา

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากกกต.ส่งมาที่สภาแล้ว ถ้าต้องการจะแก้จะทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ที่ประชุมร่วมรัฐสภาต้องเป็นคนแก้

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีเคยมาหารือเรื่องดังกล่าวหรือไม่ว่า หากจะกลับไปใช้สูตรหาร 100 จะทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เคย ไม่เคยมาตั้งแต่สมัยไหนๆ แล้ว ไม่เคยพูดเลย

เมื่อถามว่า การแก้ไขมีกรอบเวลาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า จะมีถามไป 15 วัน ตอบกลับมา 10 วัน เบ็ดเสร็จแล้วประมาณหนึ่งเดือน ส่วนที่บอกว่าจะให้แล้วเสร็จภายในเดือนส.ค.นั้น ยังไม่มี เพราะกำหนดตายตัวอยู่แล้วว่า เมื่อสภาพิจารณาเสร็จ ปกติถ้าเป็นกฎหมายอื่นก็ส่งให้รัฐบาลนำขึ้นทูลเกล้าฯ แต่กรณีนี้รัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่าให้ส่งกลับไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จากนั้น สภาจะใช้เวลาอย่างไรก็แล้วแต่สภา

เมื่อถามย้ำว่า จะรู้ได้เมื่อไหร่ว่าจะใช้หาร 100 หรือหาร 500 นายวิษณุ กล่าวว่า รู้อยู่แล้ว เพราะทุกอย่างจะต้องเปิดเผยทั้งหมด และจะทราบได้ชัดเจนก็เมื่อประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ