ใครจะทน เปิดสาเหตุ! หมอ-พยาบาล ลาออกจากราชการเยอะ

Home » ใครจะทน เปิดสาเหตุ! หมอ-พยาบาล ลาออกจากราชการเยอะ

หมอ

ใครจะทน เปิดสาเหตุ! หมอ-พยาบาล ลาออกจากราชการเยอะ แค่ครึ่งปี 66 ล่าสุดลาออกไปแล้ว 900 คน งานล้นไม่นอน ทำงานติดกันชั่วโมง

ล่าสุดเป็นประเด็นร้อนสุดๆ เกี่ยวกับการลาออกของหมอจบใหม่อย่างมากมาย อย่างปีนี้มีชื่อหมอจบใหม่ 2,700 คน แต่ลาออกไปแล้ว 900 คน กรณีล่าสุดของ หมอปุยเมฆ หรือ พญ.นภสร วีระยุทธวิไล ได้ออกมาทวิตข้อความเล่า การทำงาน เหนื่อย รับแรงกดดัน คนไข้ยื่นรอยาวจนล้นวอร์ด บางวันต้องแอบไปร้องไห้ในห้องน้ำ งานหนักเหมือนแรงงานทาส กระทั่งมีเหตุการณ์ที่ทำให้ไม่อยากทนอีกต่อไป จึงยื่นใบลาออก

  • เกิดอะไรขึ้น! ดาราสาวดรีกรีคุณหมอ ลบภาพทิ้งแล้ว หลังยื่นใบลาออก
  • ไวรัล! หนุ่มส่งพัสดุ ส่งของในหมู่บ้าน งัดสกิลเด็ด หลังอ่อน ก่อนออก
  • น้ำตานอง! ดาราสาวดีกรีคุณหมอ ร่ายยาววินาทียื่นใบลาออก
medical-physician-doctor-man-nat

ทั้งนี้ หมอกอล์ฟ จากทางเพจ คุณหมอสตอรี่ ได้ออกมาเปิดสาเหตุการลาออกจากราชการดังนี้ ที่หมอจบใหม่สมองไหล ลาออกจากราชการ…หมอกอล์ฟวิเคราะห์ได้ดังนี้

สาเหตุที่ทำให้ลาออก

  1. ค่าตอบแทนที่น้อยรวมกับภารกิจที่หนัก คิดดูสิครับตอนกลางคืนต้องอดหลับอดนอนอยู่เวร ตอนเช้ายังต้องมาเข้าเวรต่อรอจนถึง 16:00 น ของวันรุ่งขึ้นถึงจะได้พัก เราต้องเขียนเอกสารต่างๆมากมาย เมื่อเทียบกับทำงานที่เอกชนแล้วค่าตอบแทนต่างกันอย่างลิบลับ มีการแบ่งเวรแบ่งผ้ารับผิดชอบอย่างชัดเจน
  2. ระบบรุ่นพี่รุ่นน้อง เวลามีเคสใหม่เข้ามารุ่นน้องที่จบใหม่หรือหมอextern จะต้องเข้าไปช่วยดูแลก่อนแล้วค่อย consult กับพี่ๆ Resident ต่อด้วยพี่ๆfellow แล้วถึงจะถึงมือstaff บางทีถ้าเป็นเชฟตอนดึกๆแล้ว น้องๆก็จะเป็นคนดูแลซะส่วนใหญ่ไม่ค่อยไปรบกวนปลุกพี่ๆ แต่ถ้าเคสมีปัญหาพี่ๆก็อาจจะมาว่ารุ่นน้อง ทั้งๆที่น้องๆที่เรียนอยู่ บางทีไม่ได้ค่าเวรซะด้วยซ้ำ
  3. ระบบการเรียนที่เข้มงวด เข้มข้น และบางทีเยอะเกินความต้องการ และอาจไม่ตรงกับเคสที่เจอ …บางทีอบรมบ่อย ประชุมวิชาการ มันก็ดี แต่ถ้าถามว่ายุ่งไหม รบกวนเวลาดูแลเคส เวลาพักผ่อนไหม…ก็ตอบเลยว่าใช่… เพราะเดี๋ยวนี้การประชุมออนไลน์การเรียนออนไลน์มันก็สามารถทำได้สะดวกกว่าแล้ว

แต่ทั้งนี้แพทย์ทุกคนที่ตั้งใจเรียนมาตั้ง 6 ปี แน่นอนว่าต่างก็รักในวิชาชีพของตนเอง แต่ด้วยระบบงานที่เรียกได้ว่า ขาดแคลน บุคลากรทางการแพทย์ ทำงานหนักมาก จากอาชีพหมอที่ว่าเงินเดือนสูงกลายเป็นทำงานหนักจนไม่คุ้มเงินเดือนเลยที่เดียว หมอจบใหม่ที่ลาออกต่างหวังให้มีการเปลี่ยนแปลงให้การทำงานของแพทย์ไม่หนักเท่าเดิม

แหล่งที่มา คุณหมอสตอรี่

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY



แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ