โหนกระแส ทนายแดง เผยไม่เข้าหมิ่นประมาท #คลับเฮ้าส์toxic กฎหมายแตะไม่ได้ แต่เท้าแตะได้

Home » โหนกระแส ทนายแดง เผยไม่เข้าหมิ่นประมาท #คลับเฮ้าส์toxic กฎหมายแตะไม่ได้ แต่เท้าแตะได้

หากมองในข้อกฎหมาย จะไปในทิศทางไหน – โหนกระแส ทนายแดง เผยไม่เข้าหมิ่นประมาท #คลับเฮ้าส์toxic กฎหมายแตะไม่ได้ แต่เท้าแตะได้

ยังคงเป็นประเด็นอย่างต่อเนื่องกับกรณีการพูดเหยียดถึงคนอีสาน ซึ่งเกิดขึ้นในกลุ่มคลับเฮ้าหลายกลุ่ม ในเมื่อช่วงหลายวันที่ผ่านมา โดยด้านสังคมออนไลน์ได้เคลื่อนไหวในประเด็นนี้ผ่านทาง #คลับเฮ้าtoxic ทำให้พุ่งติดเทรนด์ประเทศไทยอยู่หลายวัน ทั้งนี้ประเด็นดังนี้ยังพาดพิงถึงหลายคนดังเช่น ลิซ่า blackpink และ คุณหนุ่ม กรรชัย อีกด้วย อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่กระทบต่อจิตใจคนหมู่มาก ไม่ใช่แค่คนอีสานเท่านั้น และได้ออกมาเคลื่อนไหว และโต้ตอบในหลายๆช่องทาง

  • กลุ่ม “คนอีสาน..บ่ทน” อ่านสาส์นประกาศสู้ พวก ลัทธิเหยียดเชื้อชาติคนอีสาน คลับเฮาส์ TOXIC
  • ชาวเน็ตแชร์! มดดำ คชาภา เคยเตือน อย่าเป็นศัตรูกับ หนุ่ม กรรชัย ประเด็น #คลับเฮ้าส์toxic (คลิป)

หลายคนต่างตั้งคำถามว่า ประเด็นดังกล่าวสามารถเอาผิดทางด้านกฎหมายได้หรือไม่บ้างก็บอกว่าได้บ้างก็บอกว่าไม่ได้ โดยล่าสุดทางคุณหนุ่มกรรชัย พิธีกรรายการโหนกระแส เผยช่วงต้นรายการว่า เรื่องนี้สร้างความไม่สบายใจหลายคน ตอนนี้มีการพูดไปขึ้นขั้นที่ว่าข้อกฎหมายไม่สามารถเอาผิดคนกลุ่มนั้นได้ แต่อีกมุมหนึ่งพูดว่า “กฎหมายแตะไม่ได้ แต่เท้าแตะได้” อีกทั้งตอนนี้ทางสังคมออนไลน์สามารถตามจนเจอว่าตัวการคือใคร 

  • สรยุทธ! ลั่นอย่าให้ค่าคลับเฮ้าส์toxic ยิ่งพูดถึงยิ่งเข้าทางพวกป่วน

และทางรายการโหนกระแสได้เชิญ ทนายแดง คุ้มพงษ์ ภูมิภูเขียว ตัวแทนกลุ่มคนอีสาน..บ่ทน พูดคุยถึงประเด็นของข้อกฎหมาย ซึ่งทางทนายแดงเผยว่า

“ในเรื่องหมิ่นประมาทอาจจะไม่เข้า เพราะว่าบุคคลที่สามเขาไม่ได้ระบุ แต่พรบ.คอมพิวเตอร์เป็นความผิดของรัฐ คนธรรมดาทั่วไปอาจจะไม่ใช่ผู้เสียหาย แต่ทางกฎหมาย ผู้ใดนำเข้าข้อมูลอันบิดเบือน หรือข้อมูลอันเป็นเท็จ และสร้างความเดือดร้อนเสียหายให้เกิดขึ้นกันประชาชนคนทั่วไป ขัดต่อความสงบเรียบร้อย และศีลธรรมอันดีของประชาชน นี้คือข้อกฎหมาย ซึ่งในมุมของเรา ทีมงานเรามองว่าเข้ากฎหมายแล้ว แม้ว่าเราไม่ใช่ผู้เสียหายทางกฎหมาย แต่มันเป็นภาระหน้าที่ของทางรัฐที่ต้องดำเนินการ”

ทางด้านทนายแดงเผยว่าขณะได้มีการแจ้งความดำเนินคดีเป็นที่เรียบร้อยเมื่อวานที่ผ่านมา (7 พฤศจิกายน 2564) และ”แพน”น่าจะเป็นพยานที่สำคัญ และอีกหนึ่งเหตุผลที่แจ้งความ เพราะไม่อยากให้เรื่องรุกรามบานปลายไปมากกว่านี้ อย่างน้อยก็สามารถเป็นข้ออ้าง ว่าเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว 

เมื่อมีหมาเห่า หมามันกัดกัน พวกเราคนอีสานจริงๆอย่าไปกระโดดกัดกับหมา ไม่อย่างนั้นเราก็ไม่ต่างกันหมา

ทนายแดง คุ้มพงษ์ ภูมิภูเขียว ตัวแทนกลุ่มคนอีสาน..บ่ทน

อย่างไรก็ตามทางด้านของกฎหมายอาจจะจัดการได้ในระดับหนึ่ง ควบคุมได้แค่กาย แต่เรื่องจิตใน คงต้องช่วยกันออกมา ใช้มาตราการทางสังคม สุดท้ายหากออกมาสารภาพ ก็อาจจะต้องรอลงอาญา มันก็ได้ระดับหนึ่ง แต่ก็เป็นเรื่องที่ต้องทำ

ข่าวที่น่าสนใจ

  • ร้อนระอุต่อเนื่อง! รวบรวม “Tiktokers” ออกโรงเคลื่อนไหว #คลับเฮ้าส์toxic ลั่น! เป็นแค่นักเลงหลังไมค์
  • ต๊ะ บอยสเก๊าท์ ออกโรงจวกเละ! สบถคำหยาบฟาดแรง #คลับเฮ้าส์toxic ปมเหยียดคนอีสาน
  • ฟาดอีกหนึ่ง! พิมรี่พาย พูดถึงประเด็น #คลับเฮ้าส์toxic ลั่น!ไม่ได้ด่าใครแบบไร้สาระ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ